Thụy Sĩ thông qua mục tiêu của EU cắt giảm tiêu thụ điện

04:20 | 22/12/2022

|
Chính phủ Thụy Sĩ cho biết sẽ tự nguyện thực hiện mục tiêu giảm 10% mức tiêu thụ điện từ tháng 1 đến tháng 3/2023 và trong tháng 11 và 12/2023 so với mức trung bình của 5 năm qua.
Các quốc gia EU thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung năng lượngCác quốc gia EU thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung năng lượng
EU vẫn chưa vượt qua được “sự chia rẽ” trong áp trần giá khí đốtEU vẫn chưa vượt qua được “sự chia rẽ” trong áp trần giá khí đốt
Thụy Sĩ thông qua mục tiêu của EU cắt giảm tiêu thụ điện
Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 21/12, Chính phủ Thụy Sĩ thông báo đã thông qua mục tiêu của Liên minh châu Âu (EU) về cắt giảm tiêu thụ điện song sẽ không áp thuế lợi tức phụ thu (loại thuế đánh trên mức lợi nhuận lớn, bất ngờ) đối với các công ty sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Chính phủ Thụy Sĩ cho biết sẽ tự nguyện thực hiện mục tiêu giảm 10% mức tiêu thụ điện từ tháng 1 đến tháng 3/2023 và trong tháng 11 và 12/2023 so với mức trung bình của 5 năm qua. Từ tháng 1 đến tháng 3/2023, mức tiêu thụ điện năng trong thời gian cao điểm sẽ giảm 5%.

Chính phủ Thụy Sĩ nhấn mạnh việc nước này tự nguyện tham gia các mục tiêu giảm tiêu thụ điện của EU là điều hợp lý. Biện pháp này sẽ giúp làm giảm giá bán buôn điện, cũng như tăng cường an ninh nguồn cung cấp điện.

Tuy nhiên, Thụy Sĩ sẽ không áp dụng hầu hết các biện pháp khác của EU, chẳng hạn như đánh thuế vào lợi nhuận thặng dư trong lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch, do điều này không cần thiết trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát tại Thụy Sĩ thấp hơn các nước khác.

Xu hướng giá năng lượng và lạm phát đi lên được xem là một hiện tượng toàn cầu và điều đó cũng ảnh hưởng đến Thụy Sĩ. Tuy nhiên, quốc gia này đã kiềm chế được lạm phát hiệu quả so với các quốc gia khác.

Tháng 11, lạm phát tại Thụy Sĩ là 3%, thấp hơn nhiều so với các nước khác. Dù vậy, Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ (SNB) ngày 15/12 vẫn quyết định tăng lãi suất lên 1% để kiềm chế áp lực và quy mô lạm phát.

Ngân hàng này cũng dự báo kinh tế Thụy Sĩ tăng trưởng 2% trong năm 2022 nhưng nhiều khả năng sẽ chỉ tăng trưởng 0,5% trong năm 2023./.

Nguồn: Thụy Sĩ thông qua mục tiêu của EU cắt giảm tiêu thụ điện

Thúc Anh

www.vietnamplus.vn