Tiếp thị ‘cảm xúc’ giúp các thương hiệu tạo niềm tin với người tiêu dùng

20:00 | 05/05/2024

|
Các nhà phân tích cho rằng tiếp thị cảm xúc ngày càng trở nên quan trọng khi các thương hiệu nhận ra rằng ngày càng nhiều người tiêu dùng có xu hướng đánh giá cảm xúc của họ về những gì quan trọng nhất đối với họ trong bối cảnh áp lực ngân sách.
Tiếp thị ‘cảm xúc’ giúp các thương hiệu tạo niềm tin với người tiêu dùng
Quyết định của mọi người phần lớn đều dựa trên yếu tố cảm xúc

Nhà phân tích xu hướng khu vực Đông Nam Á của công ty nghiên cứu và thông tin thị trường toàn cầu Mintel, ông Joey Khong, cho rằng: “Tiếp thị cảm xúc là giải pháp giúp các thương hiệu có thể định vị mình theo cách phù hợp với những cảm xúc khác nhau của người tiêu dùng.

“Nhìn chung, người tiêu dùng muốn cảm nhận mọi thứ, họ muốn cảm thấy niềm vui, niềm tự hào hoặc chỉ là hạnh phúc từ những sản phẩm mà họ mua”, ông Joey Khong chia sẻ.

Quan sát tương tự cũng được ghi nhận trong báo cáo “Xu hướng tiêu dùng toàn cầu năm 2024” của Mintel, trong đó 30% người tiêu dùng Trung Quốc sở hữu ô tô hạng sang trị giá 41.400 USD trở lên bị thu hút bởi những thương hiệu có câu chuyện thú vị và giàu cảm xúc hơn.

Điều này, cho thấy rằng các thương hiệu phải học cách đại diện cho thị trường của mình để nâng cao sự đánh giá và niềm tin của người tiêu dùng.

Theo ông Joey Khong, người tiêu dùng không chỉ dựa vào các hoạt động quảng cáo. Thay vào đó, họ tiếp thu thông tin từ mạng xã hội, đánh giá của người sáng tạo nội dung và thậm chí cả cuộc trò chuyện giữa bạn bè về thương hiệu trực tuyến.

Tận dụng các yếu tố khơi dậy nỗi nhớ và nhấn mạnh mức độ đáng tin cậy là một số phương pháp mà các thương hiệu có thể sử dụng để hình thành các kết nối mật thiết hơn, nhấn mạnh sự ổn định trong bối cảnh người tiêu dùng không chắc chắn.

Thúc đẩy tính xác thực của thương hiệu

Giữa những lợi ích tiềm tàng đến từ tiếp thị cảm xúc, báo cáo của Mintel cũng nhắc lại rằng người tiêu dùng liên kết với các thương hiệu để đại diện cho giá trị của họ cũng có thể là con dao hai lưỡi, vì họ có thể từ bỏ hoặc chỉ trích những thương hiệu không đáp ứng được mong đợi của họ.

Để giải quyết vấn đề này, tính chân thực được khuyến khích khi các thương hiệu hình thành kế hoạch và chiến lược để kết nối với người tiêu dùng.

Theo ông Khong “để một thương hiệu thực sự thể hiện và được coi là chân thực, một trong những điều quan trọng là họ phải chủ động trong cách tiếp cận các chủ đề khác nhau thay vì phản ứng”.

Chuyên gia cho biết các thương hiệu chủ động là những thương hiệu nỗ lực tìm hiểu các thông tin cụ thể của người tiêu dùng, chẳng hạn như những thách thức mà họ gặp phải hoặc những vấn đề mà họ muốn đưa ra tuyên bố hoặc tác động.

“Bạn không thể giải quyết vấn đề ngay lập tức. Nhưng bắt đầu từ hôm nay, bạn sẽ thấy cơ hội tốt hơn nhiều trong việc định vị bản thân trong 5 hoặc 10 năm nữa”, ông Khong nhấn mạnh.

Ở Thái Lan, khoảng 7/10 người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm làm đẹp được làm từ nguyên liệu tự nhiên. Đổi lại, ngành du lịch của đất nước chuyển từ tập trung vào số lượng khách du lịch sang cung cấp du lịch dựa trên chất lượng, bền vững và có trách nhiệm.

Tuy nhiên, thách thức mà các thương hiệu có thể gặp phải khi áp dụng các chiến lược mới là làm thế nào để phục hồi sau thất bại, đặc biệt với những khoản đầu tư thua lỗ.

Ông Khong tin rằng các thương hiệu có thể hợp tác với các tổ chức khác để giúp ngăn chặn những thất bại như vậy.

Cân bằng hiệu quả với sự đồng cảm

Trong khi đó, với những tiến bộ hiện nay về công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI), các thương hiệu cũng phải cân nhắc việc tạo ra sự cân bằng giữa sự đồng cảm và hiệu quả để củng cố chiến lược của mình.

Báo cáo của Mintel tiết lộ rằng 65% người tiêu dùng Singapore lo ngại về việc mất liên lạc với thực tế do dành quá nhiều thời gian cho siêu thị.

Chia sẻ với với Retail Asia, ông Khong cho rằng các thương hiệu áp dụng nhãn “con người là cao cấp” có thể giới thiệu và nâng cao khía cạnh con người của các dịch vụ như chatbot AI tổng hợp.

Với dữ liệu được cung cấp sẵn bởi các công nghệ như blockchain, khía cạnh con người rất quan trọng trong việc đảm bảo thông tin vừa chính xác vừa dễ hiểu.

Theo ông Khong, “việc đưa khuôn mặt con người vào dữ liệu giúp dữ liệu trở nên dễ hiểu và hấp dẫn hơn trong việc truyền tải thông tin có ý nghĩa.

Và việc có tất cả dữ liệu đó cũng như nỗ lực trình bày nó cho người tiêu dùng cho thấy tính xác thực, sự chân thành và hướng tới tác động tích cực”.

Nguồn: Tiếp thị ‘cảm xúc’ giúp các thương hiệu tạo niềm tin với người tiêu dùng

Minh Đức

thuongtruong.com.vn