Tin ngân hàng ngày 9/12: Thanh khoản tốt, giảm lãi suất cho vay sẽ được ưu tiên nới room tín dụng

14:34 | 09/12/2022

|
NCB tăng lãi suất tiền gửi lên trên 10%; Nhóm quỹ Dragon Capital mới mua vào lượng lớn cổ phiếu Sacombank; SHB giảm 2% lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng dịp cuối năm… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 8/12: Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm gửi hàng trăm nghìn tỷ tại ngân hàngTin ngân hàng ngày 8/12: Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm gửi hàng trăm nghìn tỷ tại ngân hàng
Tin ngân hàng ngày 7/12: Sacombank sẽ bán 32,5% cổ phần tại VAMC cho nước ngoài?Tin ngân hàng ngày 7/12: Sacombank sẽ bán 32,5% cổ phần tại VAMC cho nước ngoài?

Ngân hàng thanh khoản tốt, giảm lãi suất cho vay sẽ được ưu tiên nới room tín dụng

Ngày 8/12, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết quyết định nới room hôm 5/12 diễn ra trong bối cảnh tác động từ bên ngoài dịu bớt, thanh khoản của hệ thống các tổ chức tín dụng cải thiện hơn.

Tin ngân hàng ngày 9/12: Thanh khoản tốt, giảm lãi suất cho vay sẽ được ưu tiên nới room tín dụng
Ngân hàng thanh khoản tốt, giảm lãi suất cho vay sẽ được ưu tiên nới room tín dụng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Với mức tăng thêm 1,5-2%, Phó thống đốc ước tính 240.000 tỷ đồng sẽ được cung ứng cho nền kinh tế. Hiện nay, tín dụng toàn hệ thống tăng trưởng 12,2% so với đầu năm (chỉ tiêu cũ là tăng 14%, tức hạn mức còn 1,8%), do đó, với mức vừa nới sẽ có 3,8% room tín dụng cho các nhà băng trong thời gian tới. "Đây là dư địa khá lớn để các ngân hàng cung ứng vốn cho các doanh nghiệp, nền kinh tế", ông Tú nói.

Cũng theo Phó thống đốc, việc phân bổ tín dụng ưu tiên những ngân hàng thanh khoản dồi dào và có chính sách giảm lãi suất hiện nay. "Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước thấy rằng cần thiết hạn chế tăng trưởng tín dụng ở một số ngân hàng đang tăng lãi suất ở mức cao", ông Tú chia sẻ. Một số ngân hàng có dư địa tín dụng còn dồi dào, như Agribank, cũng không cần thiết phải nới room thêm lần này.

Ngay sau thông tin nới room, một số nhà băng đã được phân bổ thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng như BIDV được cấp 27.000 tỷ đồng, Vietcombank là 5.000 tỷ đồng, Shinhan Bank Việt Nam thêm 2%...

Việc không nới room sớm hơn dù biết doanh nghiệp cần vốn, ông Tú lý giải, thực tế quý III không phải là thời điểm thuận lợi khi các chỉ số vĩ mô và thanh khoản của một số nhà băng chưa đảm bảo. Bước sang tháng 12, tác động của tình hình thế giới với Việt Nam đã dịu bớt, một số chỉ tiêu vĩ mô có dấu hiệu tích cực. Vì thế, Ngân hàng Nhà nước lúc này mới có thể nới thêm hạn mức tín dụng cho các nhà băng để tạo dư địa hỗ trợ doanh nghiệp, dự án và lĩnh vực cần thiết.

Cấp thêm "room" nhưng Phó thống đốc nhấn mạnh điều quan trọng là các nhà băng phải tích cực huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong xã hội để tạo nguồn cho vay.

NCB tăng lãi suất tiền gửi lên trên 10%

Mới đây, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) đã thay đổi biểu lãi suất huy động.

Theo đó, khi gửi tiết kiệm online lĩnh lãi cuối kỳ, lãi suất kỳ hạn 6 tháng tăng lên 9,5%/năm, kỳ hạn 9 tháng là 9,6%/năm và 12 tháng là 9,7%.năm. Đối với kỳ hạn từ 13 tháng trở lên, lãi suất là 9,9%/năm.

NCB cũng cho biết, khách hàng lần đầu gửi tiền tiết kiệm tại NCB sẽ được cộng thêm 0,2% lãi suất so với biểu lãi suất online khi gửi trên NCB IziMobile.

Như vậy, lãi suất cao nhất của NCB sẽ lên tới 10,1%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng trở lên và với khách hàng gửi tiết kiệm lần đầu.

Ngoài ra, lãi suất tiết kiệm tích lũy của NCB cũng tăng rất mạnh, lên cao nhất là 9,7%/năm (kỳ hạn từ 2 năm trở lên). Đây là hình thức tiết kiệm mà khách hàng có thể nộp tiền tăng gốc vào tài khoản tiết kiệm bất cứ khi nào.

Đối với hình thức gửi tiết kiệm tại quầy, lãi suất cao nhất của NCB là 9,35%/năm, dành cho kỳ hạn gửi từ 11 tháng - 30 tháng.

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã phát đi thông cáo cho biết, cơ quan này quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng. Như vậy, thay vì định hướng tăng trưởng tín dụng 14%, mức tăng trưởng tín dụng năm 2022 sẽ được nới lên mức 15,5 - 16%.

Theo các chuyên gia, để đáp ứng nhu cầu cho vay và nhu cầu tiền mặt chi tiêu tăng cao cuối năm, các ngân hàng sẽ phải tăng cường huy động vốn mạnh hơn nữa. Theo đó, lãi suất tiền gửi chưa thể hạ nhiệt sớm mà còn có thể tăng tiếp thời gian tới.

Nhóm quỹ Dragon Capital mới mua vào lượng lớn cổ phiếu Sacombank

Vừa qua, Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) thông báo về sở hữu của nhóm nhà đầu tư nước ngoài có liên quan là cổ đông lớn, nắm giữ từ 5% trở lên Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - Mã: STB).

Theo đó, nhóm quỹ Dragon Capital do bà Trương Ngọc Phương là đại diện đã mua ròng 5,11 triệu cổ phiếu Sacombank, nâng lượng sở hữu lên hơn 99,038 triệu đơn vị, tương đương 5,2534% vốn điều lệ và trở thành cổ đông lớn duy nhất của ngân hàng này. Trong đó, quỹ DC Developing Markets Strategies Public mua nhiều cổ phiếu nhất với 3,01 triệu đơn vị; Vietnam Enterprise Investments Limited và Wareham Group Limited cũng mua thêm lần lượt 2,5 triệu và 500.000 cổ phiếu STB.

Ngược lại, ba quỹ là Hanoi Investments Holdings Limited, Samsung Vietnam Securities Master Investment Trust [Equity] và Norges Bank cũng bán ra tổng cộng 900.000 cổ phiếu STB.

Ngày giao dịch làm thay đổi tỷ lệ sở hữu của nhóm quỹ Dragon Capital là 5/12.

Sau giao dịch, ba tổ chức nắm giữ nhiều cố phiếu STB nhất trong nhóm quỹ Dragon Capital là Norges Bank (26,7 triệu cổ phiếu), CTBC Vietnam Equity Fund (26 triệu cổ phiếu) và Hanoi Investments Holdings Limited (16,1triệu cổ phiếu).

Trước đó, nhóm quỹ này đã thông báo bán ra lần lượt 2,3 triệu và 6,7 triệu cổ phiếu STB trong ngày 28/10 và 7/10. Tính chung trong khoảng thời gian 6/10 - 5/12, Dragon Capital đã bán ròng gần 17,8 triệu cổ phiếu STB.

Trên thị trường chứng khoán, STB liên tục là cổ phiếu ngân hàng được khối ngoại mua ròng nhiều nhất kể từ giữa tháng 11 đến nay. Tính riêng 5 phiên giao dịch đầu tháng 12, các nhà đầu tư nước ngoài đã gom ròng hơn 31,7 triệu cổ phiếu STB, giá trị gần 657 tỷ đồng.

SHB giảm 2% lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng dịp cuối năm

Mới đây, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) công bố chương trình giảm lãi suất lên tới 2%/năm cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong các lĩnh vực ưu tiên, sản xuất kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm…

Tin ngân hàng ngày 9/12: Thanh khoản tốt, giảm lãi suất cho vay sẽ được ưu tiên nới room tín dụng

Cụ thể, từ giữa tháng 11, SHB đã triển khai chương trình hỗ trợ giảm lãi suất từ 1,5% đến 2%/năm cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Đặc biệt, SHB ưu tiên hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng hoạt động trong các lĩnh vực ưu tiên như: nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, dự án xanh…. Các doanh nghiệp đang cần vốn để gấp rút sản xuất các mặt hàng thiết yếu, các nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu cuối năm của người dân cũng được ngân hàng triển khai hỗ trợ.

Bên cạnh giảm lãi suất, SHB còn miễn/giảm phí trả nợ trước hạn, ưu đãi các phí dịch vụ, linh hoạt về thủ tục, hồ sơ vay vốn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhằm tạo thuận lợi, giúp khách hàng tiếp cận nhanh chóng với nguồn vốn vay ưu đãi, kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất dịp cận Tết.

Trước SHB, một số ngân hàng cũng đã công bố chương trình giảm lãi suất cho vay như Vietcombank, Agribank, HDBank, ACB.

Mới đây, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, NHNN sẽ dành room tín dụng, ưu tiên thoả đáng cho những NHTM có khả năng thanh khoản cao và đặc biệt là những ngân hàng đang giảm lãi suất hiện nay. Đây là một trong những chính sách để khuyến khích các NHTM giảm lãi suất cho vay. Tất nhiên, cùng với đó là sự cố gắng tích cực của các NHTM bằng mọi cách giảm chi phí hoạt động của mình để tạo điều kiện giảm lãi suất cho các doanh nghiệp, dự án, lĩnh vực cần thiết lúc này.

Nguồn:Tin ngân hàng ngày 9/12: Thanh khoản tốt, giảm lãi suất cho vay sẽ được ưu tiên nới room tín dụng

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn