Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Ngân hàng Nhà nước liên tục giảm giá bán USD

11:15 | 27/11/2022

|
Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động lên 10%; VietinBank sẽ phát hành tối đa 9.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng; Ngân hàng UOB Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác UOBAM Việt Nam; Ôm 284.000 tỷ đồng TPDN, một số ngân hàng có nguy cơ lỗ với danh mục trái phiếu…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật trong tuần qua.
Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Ngân hàng Nhà nước hút ròng gần 55.000 tỷ đồngTin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Ngân hàng Nhà nước hút ròng gần 55.000 tỷ đồng
Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Chính phủ giao ngân hàng cung cấp đủ vốn tín dụng cho nền kinh tếTin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Chính phủ giao ngân hàng cung cấp đủ vốn tín dụng cho nền kinh tế

Ngân hàng Nhà nước liên tục giảm giá bán USD

Ngày 25/11, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh giảm giá bán USD, từ 24.850 đồng xuống 24.840 đồng. Đây là lần thứ 3 NHNN thực hiện giảm tỷ giá bán USD trong tháng này, 2 lần trước đều giảm 10 đồng mỗi đợt.

Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Ngân hàng Nhà nước liên tục giảm giá bán USD
Ngân hàng Nhà nước liên tục giảm giá bán USD/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bên cạnh đó, NHNN cũng liên tục giảm tỷ giá trung tâm trong thời gian gần đây. Hiện tỷ giá này ở mức 23.669 đồng/USD, giảm 2 đồng so với ngày 24/11 và giảm 31 đồng so với mức đỉnh 23.700 đồng (ngày 24/10).

Động thái điều chỉnh giảm tỷ giá USD của NHNN diễn ra sau khi cơ quan này thực hiện 2 đợt tăng mạnh lãi suất điều hành ngày 23/9 và 25/10, mỗi đợt tăng 1%/năm.

Tại các ngân hàng thương mại, giá USD cũng được điều chỉnh giảm, tuy nhiên vẫn bám sát trần quy định của NHNN. Với tỷ giá trung tâm 23.699 đồng/USD và biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần cho ngày 25/11 là 22.485-24.852 đồng/USD.

Theo đó, Vietcombank và BIDV hiện niêm yết tỷ giá USD ở mức 24.652-24.852 đồng/USD (mua vào - bán ra). ACB mua vào với giá 24.650 đồng/USD (hình thức chuyển khoản) và bán ra 24.850 đồng/USD. Techcombank thì giao dịch USD với giá 24.652-24.850 đồng/USD.

Trên thị trường tự do, giá USD biến động khá mạnh. Sau khi giảm hơn 100 đồng ngày hôm (24/11), giá USD “chợ đen” lại bật tăng trở lại khoảng 50 đồng, hiện phổ biến ở mức 24.920-24.980 đồng/USD (mua vào - bán ra). So với mức đỉnh gần 25.500 đồng/USD đạt được vào cuối tháng 10, giá USD “chợ đen” đã giảm mạnh tới khoảng 500 đồng.

Tỷ giá USD trong nước hạ nhiệt thời gian gần đây, một phần do đồng USD quay đầu giảm trên thị trường quốc tế. Hiện chỉ số US Dollar Index đo lường sức mạnh đồng bạc xanh đứng ở mức 105,91 điểm, giảm khoảng 5% trong tháng 11, đánh dấu tháng giảm tồi tệ nhất của đồng tiền này trong 12 năm.

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động lên 10%

Trong tuần vừa qua, cuộc đua huy động tiền gửi vẫn chưa hạ nhiệt khi lãi suất tiền gửi vẫn tiếp tục tăng lên mức cao. Trong đó, mức lãi suất 10%/năm đã xuất hiện trở lại tại một số ngân hàng.

Gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) đã công bố biểu lãi suất huy động mới, áp dụng từ ngày 25/11/2022. Theo đó, lãi suất cao nhất tại nhà băng này đã lên 10,5%/năm, áp dụng cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm online kỳ hạn 13 tháng. Ngoài ra, khách hàng gửi kỳ hạn từ 12 tháng trở lên sẽ có lãi suất 10%/năm.

Tại OceanBank, từ ngày 18/11/2022 - 29/11/2022, ngân hàng này triển khai chương trình “Ngày Vàng gửi tiền, rinh liền lãi Đỉnh”, với mức lãi suất áp dụng lên tới 10%/năm cho các khoản tiền gửi kỳ hạn 12 tháng và 9%/năm cho các khoản tiền gửi kỳ hạn 6 tháng. Đây là chương trình ưu đãi dành cho các khoản tiền gửi tiết kiệm VND trả lãi cuối kỳ được mở tại quầy.

GPBank cũng áp dụng mức lãi suất cao nhất lên đến 10%/năm dành cho các khoản tiền gửi tại quầy. Cụ thể, mức lãi suất cao nhất được niêm yết là 8,95%/năm áp dụng cho khách hàng cá nhân và tổ chức kinh tế gửi tiền theo kỳ hạn 13 tháng, có 1 sổ tiết kiệm hay hợp đồng tiền gửi hoặc tổng số dư tiền gửi tại GPBank từ 100 triệu đồng trở lên. Đồng thời, khi tham gia gửi tiền tại quầy và đáp ứng đủ một số điều kiện về số dư tối thiểu cũng như là khách hàng hạng vàng, người gửi tiền còn có thể được cộng lãi suất lên đến 1,05%.

Ngoài ba nhà băng nêu trên, hầu hết ngân hàng tư nhân đều đã đẩy lãi suất cao nhất lên trên 9%/năm, trong đó có cả các ngân hàng lớn như Techcombank, VPBank, Sacombank, SCB...

VietinBank sẽ phát hành tối đa 9.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng

Mới đây, HĐQT Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) vừa thông qua việc sửa đổi phương án phát hành, phương án sử dụng và trả nợ vốn thu được từ các đợt phát hành trái phiếu ra công chúng năm 2022.

Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Ngân hàng Nhà nước liên tục giảm giá bán USD
VietinBank sẽ phát hành tối đa 9.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo phương án sửa đổi, VietinBank sẽ phát hành tối đa 9.000 tỷ đồng trái phiếu thay vì 8.000 tỷ như kế hoạch trước đó. Trong đó bao gồm 3.500 tỷ trái phiếu kỳ hạn 8 năm và 5.500 tỷ trái phiếu kỳ hạn 10 năm. Số trái phiếu này sẽ được phát hành làm 2 đợt: Đợt 1 là 5.000 tỷ và đợt 2 là 4.000 tỷ.

Đợt 1 dự kiến được thực hiện trong quý 4/2022 - quý 1/2023, còn đợt 2 là từ quý 2/2023 đến quý 3/2023.

Trường hợp đợt 1 chưa phát hành hết khối lượng chào bán như dự kiến thì phần bán chưa hết được chuyển qua đợt 2 tương ứng theo từng kỳ hạn trái phiếu.

Lãi suất của các trái phiếu trên là lãi suất thả nổi (có điều chỉnh theo định kỳ), áp dụng cho toàn bộ thời hạn của mỗi trái phiếu, tính theo tỷ lệ phần trăm trên năm (%/năm) và được xác định theo công thức: Lãi suất mỗi trái phiếãi suất tham chiếu + biên độ lãi suất.

Lãi suất tham chiếu tính theo bình quân lãi suất tiền gửi tiết kiệm bằng VND, trả sau, kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank. Biên độ lãi suất được HĐQT giao Tổng Giám đốc/Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành hoặc Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối tài chính quyết định và biên độ lãi suất trái phiếu phát hành căn cứ vào điều kiện thị trường và khả năng cân đối vốn của VietinBank, tại thời điểm đăng ký chào bán trái phiếu bảo đảm tuân thủ và phù hợp với quy định của NHNN.

Đối với trái phiếu kỳ hạn 8 năm, VietinBank có quyền mua lại trái phiếu sau 3 năm từ ngày phát hành; trái phiếu kỳ hạn 10 năm, VietinBank thực hiện quyền mua lại sau 5 năm.

VietinBank sẽ dùng 9.000 tỷ đồng thu được từ phát hành trái phiếu để tăng quy mô vốn hoạt động, tăng vốn cấp 2 và đảm bảo các tỷ lệ an toàn hoạt động theo quy định của NHNN, đồng thời thực hiện cho vay nền kinh tế (bao gồm các khoản cho vay được giải ngân trước và sau thời điểm phát hành trái phiếu) với các ngành nghề, lĩnh vực: Công nghệ chế biến, chế tạo; sản xuất và phân phối điện, khí đốt…

Ngân hàng cho biết, mức độ sử dụng vốn sẽ căn cứ theo tiến độ giải ngân cụ thể của từng ngành nghề, lĩnh vực nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động và an toàn hoạt động theo quy định NHNN.

Ôm 284.000 tỷ đồng TPDN, một số ngân hàng có nguy cơ lỗ với danh mục trái phiếu

Theo Báo cáo của FiinGroup cho thấy, các ngân hàng hiện nay giữ danh mục trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) quy mô 284 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 2,47% trên tổng tài sản sinh lời tại 30/6/2022.

Trong nửa đầu năm, nhiều ngân hàng tăng cường phân bổ thêm tỷ trọng vào chứng khoán đầu tư để tối ưu hóa hiệu suất sử dụng vốn khi mà tốc độ huy động vốn còn nhanh hơn tăng trưởng tín dụng. Trước các biến động của thị trường TPDN, xu hướng này sau đó đã có dấu hiệu đảo chiều nhằm giảm bớt rủi ro, ngoài ra cũng để tạo dư địa cho vay ở các tháng cuối năm khi “room” tín dụng cạn kiệt.

Trong bối cảnh ngân hàng nhà nước tiếp tục nâng lãi suất điều hành và nhiều thông tin bất lợi trên thị trường, lợi suất TPCP và TPDN đã đồng loạt quay đầu giảm giá trong thời gian qua do gia tăng cả lãi suất tham chiếu lẫn phần bù rủi ro. Trước tình hình này, FiinGroup dự báo danh mục trái phiếu của vài ngân hàng tiếp tục ghi nhận lỗ chưa thực hiện trong quý tới.

Theo thống kê của FiinGroup, Top 5 ngân hàng có lượng tpdn nắm giữ lớn nhất hiện nay là: MB, Techcombank, VBank, TPBank và SHB.

Tuy nhiên, rủi ro tín dụng trong hệ thống sẽ có sự phân hóa rõ rệt, ít ảnh hưởng tới các ngân hàng có quy mô nắm giữ TPDN nhỏ so với tổng tài sản có sinh lãi, chất lượng TPDN đa dạng và được thẩm định rủi ro kỹ lưỡng.

Ngân hàng UOB Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác UOBAM Việt Nam

Trong khuôn khổ hợp tác, khách hàng của Ngân hàng UOB Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận Quỹ đầu tư cổ phiếu United ESG Việt Nam (UVEEF) do Công ty cổ phần quản lý quỹ UOB Asset Management Việt Nam (UOBAM Việt Nam) quản lý cũng như dịch vụ quản lý danh mục đầu tư ủy thác của UOBAM Việt Nam.

Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Ngân hàng Nhà nước liên tục giảm giá bán USD
Ngân hàng UOB Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác UOBAM Việt Nam/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, thị trường tài chính Việt Nam sẽ có thêm sản phẩm quỹ mở cổ phiếu sử dụng việc đánh giá các chuẩn mực ESG (Environmental - Môi trường, Social - Trách nhiệm xã hội, Governance - Quản trị doanh nghiệp) song song với những tiêu chuẩn phân tích nền tảng cơ bản thông thường để lựa chọn cổ phiếu đầu tư.

Quỹ UVEEF sẽ đầu tư chủ yếu vào các cổ phiếu đầu ngành, có nền tảng cơ bản vững mạnh, tiềm năng tăng trưởng tốt và được xếp hạng ESG cao. Những yếu tố này hỗ trợ sự phát triển bền vững của các công ty, từ đó góp phần gia tăng giá trị đầu tư của Quỹ UVEEF.

Theo "Nghiên cứu tâm lý Người tiêu dùng khu vực ASEAN" năm 2022 của UOB, tỷ lệ những người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến khái niệm đầu tư bền vững đã tăng đáng kể. 9 trong 10 người Việt Nam cho rằng các tổ chức tài chính nên cung cấp nhiều hơn nữa các thông tin về lợi ích của đầu tư bền vững, trong khi 19% trong số người được hỏi cho rằng họ sẵn sàng cân nhắc việc đầu bền vững nếu sản phẩm phù hợp với khẩu vị rủi ro.

Ông Victor Ngo - Tổng giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam, cho biết: "Bằng việc cung cấp cho khách hàng những sản phẩm đầu tư bền vững thông qua thoả thuận hợp tác chiến lược với UOBAM Việt Nam, chúng tôi không những giúp khách hàng đầu tư hiệu quả mà còn thông qua đó tạo nên những tác động tích cực đến môi trường, xã hội và các thế hệ tương lai".

Bà Thiều Thị Nhật Lệ, Tổng giám đốc UOB Asset Management Việt Nam chia sẻ: "Quan hệ hợp tác chiến lược này thể hiện cam kết của cả hai bên trong việc mang đến những giải pháp đầu tư tài chính hiệu quả và bền vững với giá trị tiềm năng cao hơn cho các nhà đầu tư tại Việt Nam. Chúng tôi hy vọng sẽ triển khai nhiều hơn các giải pháp đầu tư tương tự trong thời gian tới và giúp khách hàng của chúng tôi phát triển thịnh vượng trong hành trình đầu tư".

Nguồn: Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Ngân hàng Nhà nước liên tục giảm giá bán USD

Vân Anh

kinhtexaydung.petrotimes.vn