Tin ngân hàng tuần qua: 13 ngân hàng tham gia gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho lâm - thủy sản

13:21 | 23/07/2023

|
Doanh nghiệp Logistic được hỗ trợ vay vốn với lãi suất chỉ từ 7,99%/năm; Ngân hàng Nhà nước không cấm cho vay để góp vốn vào công ty niêm yết; Lợi nhuận ngành ngân hàng năm nay giảm tốc; Sacombank đạt hơn 4.700 tỷ đồng lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm 2023… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.
Tin ngân hàng tuần qua: 6 tháng đầu năm, dư nợ tín dụng tăng 4,73%Tin ngân hàng tuần qua: 6 tháng đầu năm, dư nợ tín dụng tăng 4,73%
Tin ngân hàng tuần qua: Người dân gửi tiền vào ngân hàng tăng kỷ lụcTin ngân hàng tuần qua: Người dân gửi tiền vào ngân hàng tăng kỷ lục

13 ngân hàng tham gia gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho lâm sản và thủy sản

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết vừa ban hành văn bản hướng dẫn các ngân hàng thương mại (NHTM) triển khai Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản.

Tin ngân hàng tuần qua: 13 ngân hàng tham gia gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho lâm - thủy sản
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, đối tượng vay vốn của Chương trình là khách hàng có dự án/phương án phục vụ cho hoạt động sản xuất - kinh doanh lĩnh vực lâm sản, thủy sản.

Lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam thấp hơn tối thiểu từ 1%-2%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn (ngắn hạn; trung, dài hạn) của chính ngân hàng cho vay áp dụng trong từng thời kỳ với thời gian triển khai đến hết ngày 30/6/2024.

Quy mô tín dụng của Chương trình khoảng 15.000 tỷ đồng (cao hơn dự kiến đặt ra gói 10.000 tỷ đồng). Bên cạnh đó, các NHTM theo thẩm quyền thực hiện miễn, giảm các loại phí dịch vụ đối với khách hàng tham gia Chương trình này, phù hợp với quy định pháp luật và quy mô hoạt động của ngân hàng.

Chương trình được thực hiện bằng nguồn vốn tự huy động của các ngân hàng và thực hiện cho vay theo cơ chế thương mại thông thường.

Tính đến ngày 21/7, đã có 13 NHTM đã đăng ký tham gia Chương trình gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín, Ngân hàng TMCP Quân đội, Ngân hàng TMCP Á Châu, Ngân hàng TMCP Nam Á, Ngân hàng TMCP Phương Đông, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank)

Đây là việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc giao NHNN Việt Nam “Nghiên cứu, đề xuất gói tín dụng 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho doanh nghiệp ngành sản xuất, chế biến lâm sản và thủy sản”.

NHNN khẳng định, cùng với các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, lãi suất đã và đang triển khai thời gian qua, việc triển khai Chương trình cho vay đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản tiếp tục thể hiện tinh thần đồng hành của ngành Ngân hàng trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định và duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh, phù hợp với chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất - kinh doanh và thúc đẩy các động lực tăng trưởng của nền kinh tế.

NHNN không cấm cho vay để góp vốn vào công ty niêm yết

Thông tư 06/2023/TT-NHNN của NHNN (hiệu lực từ tháng 9/2023) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông tư 06 là việc tổ chức tín dụng (TCTD) không được cho vay để thanh toán tiền góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng phần vốn góp của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng cổ phần của công ty cổ phần chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc chưa đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM.

Theo NHNN, đối với mục đích góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại công ty cổ phần đã niêm yết thì TCTD thực hiện cho vay theo quy định. Lý do là, phần vốn góp tại công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh là vốn điều lệ của công ty trên báo cáo tài chính, do vậy nếu hình thành từ vốn vay sẽ phản ánh không chính xác năng lực tài chính của công ty.

Đồng thời, thực tiễn thời gian qua cho thấy việc TCTD cho vay đối với nhu cầu vốn này trong nhiều trường hợp tiềm ẩn rủi ro, vì đây là nhu cầu vốn khó kiểm soát mục đích sử dụng tiền vay do TCTD không kiểm soát được việc sử dụng vốn của bên nhận góp vốn.

Với các công ty chưa niêm yết, hiện tại cũng không có cơ sở để đánh giá thường xuyên đối với tình hình tài chính, tình hình hoạt động, khả năng trả nợ của bên nhận vốn góp và đây là một trong những hình thức mà khách hàng có thể sử dụng để che giấu hình thức sở hữu lẫn nhau.

Doanh nghiệp Logistic được hỗ trợ vay vốn với lãi suất chỉ từ 7,99%/năm

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa đưa ra chương trình hỗ trợ tài chính đặc biệt "SME Express Loan" cho các doanh nghiệp Logistic hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển và logistics. Chương trình này nhằm giúp các doanh nghiệp trong ngành vượt qua khó khăn trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động.

Tin ngân hàng tuần qua: 13 ngân hàng tham gia gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho lâm - thủy sản
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thông qua "SME Express Loan", doanh nghiệp sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,99%/năm cho khoản vay ngắn hạn và từ 10,49%/năm cho khoản vay trung dài hạn. Thời gian phê duyệt sẽ diễn ra nhanh chóng, chỉ trong vòng 48 giờ, giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn.

Ngoài việc cung cấp vốn, OCB còn cung cấp nhiều ưu đãi khác như miễn phí chuyển tiền nước ngoài và xử lý chứng từ nhờ thu, giảm đến 50% phí dịch vụ thư tín dụng và phí phát hành bảo lãnh nước ngoài. Đặc biệt, tỷ giá hối đoái cũng được ưu đãi lên đến 75 điểm (USD) và 120 điểm (ngoại tệ khác) so với giá niêm yết của OCB. Thời gian ưu đãi này sẽ kéo dài đến hết ngày 31/12/2023.

Ngoài việc cung cấp nguồn vốn, OCB còn đồng hành cùng doanh nghiệp trong ngành Logistic thông qua việc cung cấp dịch vụ thanh toán số hiệu quả, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất vận hành. Sản phẩm OCB ProPay sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Logistic trong việc quản lý dòng tiền bằng việc tiến hành thanh toán điện tử với Kho bạc Nhà nước, thu chi hộ, nộp thuế điện tử với Tổng cục thuế, kết nối ERP... tất cả chỉ cần thông qua dịch vụ ngân hàng số dành cho doanh nghiệp (OCB OMNI Corp).

Ngành Logistics Việt Nam đã có sự tiến bộ đáng kể trong những năm gần đây. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức như chi phí logistics cao, thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ logistics và các doanh nghiệp khác. Vì vậy, vai trò của ngân hàng trong việc hỗ trợ tài chính và nâng cao khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp Logistic là rất quan trọng.

Chương trình ưu đãi lãi suất từ OCB đã thể hiện cam kết và hỗ trợ mạnh mẽ từ ngân hàng này đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực vận chuyển và logistics, đồng hành cùng họ trong giai đoạn khó khăn và đóng góp vào phục hồi và phát triển kinh tế của đất nước.

VCBS: Lợi nhuận ngành ngân hàng năm nay giảm tốc

Theo báo cáo triển vọng của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) trong nửa cuối năm 2022, lợi nhuận trước thuế của toàn ngành ngân hàng dự kiến sẽ giảm tốc trong năm 2023. Tốc độ tăng trưởng dự kiến chỉ khoảng 10%, và sẽ có sự chênh lệch về triển vọng giữa các nhóm ngân hàng.

Năm sau, lợi nhuận của ngành ngân hàng dự kiến sẽ tiếp tục phân hóa mạnh, với một số ngân hàng thuộc nhóm quy mô nhỏ có thể gặp khó khăn trong việc giảm tốc lợi nhuận hoặc thậm chí tăng trưởng âm, đặc biệt trong trường hợp thị trường bất động sản và tình hình kinh tế thế giới không thuận lợi, khiến tín dụng giảm chậm và khả năng trả nợ của khách hàng khó hồi phục.

Lợi nhuận giảm tốc của ngành ngân hàng được dự đoán là do tăng trưởng tín dụng chậm, biên lãi thuần (NIM) thu hẹp và tăng nợ xấu.

VCBS giảm dự báo tốc độ tăng trưởng tín dụng xuống cỡ 12% trong năm 2023 do lãi suất cho vay ở mức cao và sức khỏe tài chính của khách hàng suy giảm.

Trong quý I, NIM của toàn ngành đã thu hẹp, giảm xuống 3,68% so với mức 3,81% vào cuối năm 2022. "Việc tăng lãi suất huy động đã bắt đầu được phản ánh vào NIM, trong khi tín dụng tăng chậm lại và các khoản nợ chậm trả có xu hướng gia tăng", báo cáo của VCBS cho biết.

Dự kiến chỉ tiêu này sẽ tiếp tục thu hẹp trong quý II khi nguồn vốn huy động vẫn chưa được hấp thụ hết, đồng thời việc nguồn vốn giảm giá CASA (tiền gửi thanh toán) giảm mạnh. Trong nửa cuối năm nay, áp lực thu hẹp NIM sẽ giảm, nhưng mức độ cải thiện sẽ khác nhau giữa các nhóm ngân hàng.

Về khía cạnh quản trị rủi ro, nợ xấu và nợ tiềm ẩn tiếp tục tăng. Cuối quý I, tỷ lệ nợ xấu nội bảng tăng lên 1,9% từ mức 1,6% cuối năm 2022, tỷ lệ nợ nhóm 2 cũng tăng lên 2,1%.

Chi phí tín dụng cũng tăng chậm lại khi các ngân hàng tích cực trích lập trước thời hạn cho các khoản nợ xấu tiềm tàng trong các quý trước. Tuy nhiên, hoạt động xử lý nợ xấu gặp khó khăn do thị trường bất động sản đóng băng.

Tín dụng toàn hệ thống đến cuối tháng 6 chỉ tăng hơn 4%, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 9,35% cùng kỳ năm 2022, do nhu cầu sử dụng vốn của doanh nghiệp và cá nhân yếu đi trong bối cảnh lãi suất cao, đơn hàng suy giảm và thị trường đầu tư tài sản không thuận lợi.

Trong đó, tỷ trọng tín dụng bán lẻ cũng giảm từ 47% cuối năm 2022 xuống còn 46% tổng dư nợ tại thời điểm cuối quý I, do các nhu cầu mua nhà để ở, mua ôtô và đầu tư tài sản suy giảm. Tuy nhiên, dư nợ doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và xây dựng tăng khoảng 5% vào cuối quý I, nhanh hơn tăng trưởng tín dụng toàn ngành.

Sacombank đạt hơn 4.700 tỷ đồng lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm 2023

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2023.

Tính đến ngày 30/06/2023, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 4.755 tỷ đồng, tăng 63,5% so với cùng kỳ, đạt 50,1% kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao.

Tin ngân hàng tuần qua: 13 ngân hàng tham gia gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho lâm - thủy sản
Sacombank đạt hơn 4.700 tỷ đồng lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm 2023/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tổng tài sản của Sacombank đạt hơn 622 ngàn tỷ, tăng hơn 5% so đầu năm, trong đó tài sản có sinh lời tăng 7,5%. Tổng huy động đạt hơn 549 ngàn tỷ, tăng gần 6%; trong đó, huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư tăng hơn 10%.

Ngân hàng cũng tích cực triển khai các gói cho vay ưu đãi với quy mô hơn 25 ngàn tỷ đồng nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, nhờ đó dư nợ tín dụng đạt hơn 460 ngàn tỷ, tăng gần 5%.

Tổng thu nhập thuần 6 tháng đầu năm đạt hơn 13.500 tỷ, tăng hơn 20% so cùng kỳ năm trước. Chi phí hoạt động được kiểm soát dưới tiến độ theo kế hoạch. Theo đó, tỷ lệ CIR đạt 47,8%, giảm 0,6% so cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận trước trích lập chi phí Đề án đạt gần 6.300 tỷ đồng, tạo điều kiện trích lập ròng hơn 1.500 tỷ dự phòng VAMC. Các chỉ số sinh lời tiếp tục được cải thiện tích cực, ROA và ROE lần lượt đạt 1,26% và 19,03%, tăng 0,35% và 5,2% so với năm trước.

Công tác thu hồi, xử lý nợ xấu tiếp tục được đẩy mạnh với số thu gần 2.700 tỷ nợ gốc và lãi tồn đọng, nâng tổng mức thu hồi xử lý lũy kế từ khi triển khai Đề án lên gần 90 ngàn tỷ. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng được kiểm soát dưới 2% và các tỷ lệ an toàn hoạt động luôn được kiểm soát chặt chẽ dưới mục tiêu điều hành.

Trong 6 tháng đầu năm, Sacombank tiếp tục triển khai các dự án số hóa toàn diện, thiết lập nền tảng tự động hóa kinh doanh số, nâng cấp hạ tầng trung tâm dữ liệu, mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán thẻ và thanh toán không tiền mặt, ra mắt website mới và các sản phẩm dịch vụ đột phá, đa năng đa tiện ích. Nhờ đó, chỉ trong 6 tháng đầu năm, Sacombank tăng gần 371 ngàn khách hàng, trong đó lượng khách hàng thường xuyên giao dịch đạt hơn 8,5 triệu.

Nguồn: Tin ngân hàng tuần qua: 13 ngân hàng tham gia gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho lâm - thủy sản

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn