Tranh Lê Phổ bán giá hơn 2 triệu USD

15:05 | 30/04/2022

|
Bức "Dáng hình trong vườn" của Lê Phổ đạt 2,28 triệu USD, cao thứ hai trong lịch sử đấu giá tranh Việt, ở phiên tối 27/4.

Dáng hình trong vườn (Figures in a garden) thuộc phiên đấu giá Modern Evening Auction tại Sotheby's. Ban đầu tác phẩm được ước tính đạt 2-3 triệu HKD (254.867 - 382.301 USD), dừng ở mức 17.920.000 HKD (2.283.611 USD, khoảng 52,4 tỷ đồng) sau nhiều lần nâng giá.

Theo Sotheby's, với kích thước lớn - 175 x 209,5 cm - và được vẽ bằng một bảng màu rực rỡ, vui tươi, tác phẩm khắc họa sáu nhân vật có kích thước như người thật đang hòa mình dưới những tán cây, hoa trong khu vườn ngập nắng vàng.

Tranh được chủ nhân mua lại từ Phòng trưng bày Wally Findlay ở Palm Beach, Mỹ năm 1973, nằm trong bộ sưu tập tư nhân trước khi đưa ra đấu giá. Tác phẩm có chữ ký bằng tiếng Anh và tiếng Trung của Lê Phổ ở bên dưới góc phải.

Tranh Lê Phổ bán giá hơn 2 triệu USD
"Dáng hình trong vườn" gồm ba bức sơn dầu trên vải ghép lại, tổng kích thước 175 x 209,5 cm. Ảnh: Sotheby's

Bên trái là một phụ nữ mặc áo dài màu cam ngồi trên ghế dài xanh lam, đang dõi theo con trai mặc áo xanh ngồi tưới cây ở giữa. Góc phải là người mẹ bế con đi dạo trong vườn, có một đứa trẻ theo sau. Luống hoa păng-xê tím, cúc họa mi rực rỡ làm nền cho bố cục ở tiền cảnh. Toàn bộ tranh được phủ một lớp phông nền màu vàng rực, không có đường chân trời phía xa, tạo cảm giác các nhân vật đang hòa mình trong vườn cây hoa vô tận. Họa sĩ khéo léo tạo chiều sâu cho tác phẩm bằng hình ảnh thiếu nữ với mái tóc dài màu đen đang chìm đắm trong không gian mơ mộng. Cô xuất hiện như lơ lửng giữa không trung, mang đến chất lượng siêu thực cho tác phẩm.

Theo website của Sotheby's, Dáng hình trong vườn ra đời thời kỳ Findlay - thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp của Lê Phổ, được gọi theo tên của Wally Findlay, phòng trưng bày đại diện cho Lê Phổ và Vũ Cao Đàm từ năm 1963 trở đi. Các tác phẩm thời kỳ này của danh họa nổi bật với tông màu sống động, chất liệu sơn dầu trên vải khổ lớn thu hút các nhà sưu tập Mỹ.

Tác phẩm từng được giới thiệu tại triển lãm Contemporary Panelled Screens của Wally Findlay ở Palm Beach, Florida năm 1973. Tranh ban đầu được dựng trên sàn, các tấm kết nối bằng bản lề. Mỗi tấm có thể được coi là một tác phẩm độc lập về kích cỡ và chất lượng, nhưng việc đặt cạnh nhau đạt hiệu quả cao về bố cục, chuyển từ cảnh này sang cảnh khác.

Nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi nhận định điểm nổi bật của tác phẩm là kích thước lớn và sắc vàng tượng trưng trong tranh Lê Phổ. Tuy nhiên, nét mơ màng, lãng mạn không đạt đến điểm cao so với các bức khác của danh họa. "Xin chúc mừng Mỹ thuật Việt Nam lại gây tiếng vang trong kỳ đấu giá với một bức tranh khổ lớn của Lê Phổ", ông nói.

Tranh Lê Phổ bán giá hơn 2 triệu USD
Bức "Dáng hình trong vườn" (bên dưới, góc trái) trong hình ảnh tư liệu về triển lãm "Contemporary Panelled Screens" của Wally Findlay do Sotheby's đăng tải. Tuy nhiên, kích thước của tranh ghi là 183 x 229 cm, khác biệt con số ghi trên website của nhà đấu giá - 175 x 209,5 cm, hiện chưa rõ lý do. Ảnh: Sotheby's

Kết quả phiên 27/4 đưa Dáng hình trong vườn lên vị trí thứ hai trong số tranh đấu giá triệu USD của mỹ thuật Việt. Kỷ lục thuộc về Portrait of Mademoiselle Phuong (Chân dung cô Phương) của Mai Trung Thứ, đạt 3,1 triệu USD hồi tháng 4/2021.

Tác phẩm cũng giúp Lê Phổ lần thứ tư có tranh triệu USD. Trước đó, bức Thiếu nữ choàng khăn bán giá 1,1 triệu USD trong phiên của Christie's Hong Kong hồi tháng 5/2021. Tranh Nude (Khỏa thân) đạt mức 1,4 triệu USD trong phiên đấu giá "20th Century & Contemporary Art" hồi tháng 5/2019. Tác phẩm Family Life (Đời sống gia đình) gõ búa 1,1 triệu USD tại Sotheby's Hong Kong hồi tháng 4/2017.

Lê Phổ sinh năm 1907 tại tỉnh Hà Đông (cũ). Ông là họa sĩ bậc thầy ở Việt Nam và trên thế giới với nhiều tác phẩm đắt giá. Ông được xưng tụng là "danh họa Việt Nam trên đất Pháp". Tên tuổi ông nằm trong nhóm tứ kiệt của hội họa Việt Nam, bên cạnh Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm. Từ năm 1937, ông sang Pháp và định cư đến khi qua đời năm 2001 tại Paris.

Tranh Lê Phổ bán giá hơn 2 triệu USD
Bức "Thiếu nữ choàng khăn" giá 1,1 triệu USD là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Lê Phổ ở mảng tranh lụa. Ảnh:Christie

Phiên Modern Evening Auction gồm 36 tác phẩm tiêu biểu của nghệ thuật Á, Âu, hiện đại và hậu chiến. Tranh đạt giá cao nhất là Dora Maar của Picasso với 21,6 triệu USD. Theo sau là Plum Blossoms của Wu Guanzhong 13,2 triệu USD, Yến tiệc của Chen Yifei giá 6,9 triệu USD. Ngoài Dáng hình trong vườn, một số bức của danh họa Việt cũng được bán với giá cao. Tranh Ông bà và các cháu (mực và bột màu trên lụa) của Mai Trung Thứ đạt 802.819 USD, Cô gái với mèo trắng (mực và bột màu trên lụa) của Lê Phổ đạt 561.973 USD...

Nguồn: Tranh Lê Phổ bán giá hơn 2 triệu USD

Hiểu Nhân

vnexpress.net