Triển khai đồng bộ giải pháp phát triển du lịch An Giang

10:53 | 23/08/2021

|
An Giang là tỉnh có tiềm năng, lợi thế về du lịch (DL) đứng đầu các tỉnh ĐBSCL, tiêu biểu là DL tín ngưỡng, sinh thái, nghỉ dưỡng, DL nông nghiệp và có nhiều khu, điểm DL đặc thù. Để tạo điểm nhấn và phát triển ngành DL mang tính lâu dài, nhất là triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025), tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ để phát triển DL.
Triển khai đồng bộ giải pháp phát triển du lịch An Giang
ừng tràm Trà Sư - điểm đến thu hút đông đảo du khách vào mùa nước nổi. Ảnh: THANH HÙNG (Ảnh chụp trước khi có dịch bệnh COVID-19)

Theo Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Khánh Hiệp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) đã xác định một trong những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn này là: phát triển đồng bộ các loại hình DL tâm linh - sinh thái - nghỉ dưỡng. Đa dạng hóa sản phẩm DL, khuyến khích những loại hình văn hóa, giải trí về đêm… nhằm thu hút, giữ chân du khách. Giai đoạn 2021-2025, An Giang tiếp tục xác định DL là động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Đồng thời, xác định khâu đột phá: đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp và DL. Giai đoạn 2021-2025, ngành DL An Giang phấn đấu sẽ đón 42 triệu lượt khách, phấn đấu doanh thu 27.800 tỷ đồng.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, ngành DL An Giang tiếp tục phát huy thế mạnh đặc thù, phát triển đồng bộ các loại hình DL tâm linh - sinh thái - nghỉ dưỡng. Huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối các điểm, khu DL trọng điểm, phục vụ nhu cầu của du khách và thu hút các nhà đầu tư chiến lược theo Chương trình hành động về phát triển hạ tầng DL tỉnh An Giang giai đoạn 2021-2025. Rà soát, lập quy hoạch các khu, điểm của vùng Bảy Núi có khả năng phát triển DL, nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch những khu, điểm DL trọng điểm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút nguồn lực đầu tư hạ tầng và phát triển nhiều sản phẩm DL của tỉnh.

Triển khai Chương trình phát triển hạ tầng DL giai đoạn 2021-2025 để tạo động lực cho ngành DL phát triển với các nhiệm vụ trọng tâm, như: tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, đảm bảo các tuyến đường đến các khu, điểm DL trọng điểm của tỉnh được thông thoáng; thu hút đầu tư các dịch vụ DL nhà hàng, khách sạn; nâng cấp, bảo tồn các công trình văn hóa tiêu biểu, di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh và cấp quốc gia; xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông hiện đại trong phát triển DL; đa dạng hóa các sản phẩm DL, tập trung khai thác các sản phẩm DL An Giang có tiềm năng phát triển…

Triển khai thực hiện chiến lược phát triển DL Việt Nam trên địa bàn tỉnh An Giang. Theo đó, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tại Chiến lược phát triển DL Việt Nam đến năm 2030, phù hợp với định hướng phát triển DL của tỉnh trong mối liên kết vùng và khu vực. Tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và nhân dân trong tỉnh, quyết tâm xây dựng DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững và từng bước đưa An Giang trở thành một trong những vùng trọng điểm DL ở ĐBSCL, quốc gia, quốc tế.

Để thực hiện được mục tiêu đó, ngành DL của tỉnh tiếp tục đổi mới tư duy về phát triển DL; hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển DL; huy động các nguồn lực tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật DL; phát triển sản phẩm đặc trưng và đa dạng hóa sản phẩm DL; phát triển và đa dạng hóa thị trường khách DL; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển DL; phát triển nguồn nhân lực DL; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về DL; bảo vệ tài nguyên và môi trường trong phát triển DL.

Tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển DL trên địa bàn tỉnh nhằm thu hút các nhà đầu tư quan tâm phát triển các dịch vụ nhà hàng, quán ăn, cơ sở lưu trú DL. Đồng thời, tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh con người và cảnh quan, thiên nhiên của An Giang; tuyên truyền, vận động các nhà hàng, khách sạn, khu, điểm DL… đầu tư, nâng cấp xây dựng cơ sở vật chất để phục vụ du khách. Mặt khác, sau khi dịch bệnh COVID-19 kiểm soát, cơ sở lưu trú DL, cơ sở ăn uống, mua sắm đạt chuẩn phục vụ du khách và các điểm tham quan, vui chơi giải trí trên địa bàn cần thường xuyên cập nhật, tự đánh giá an toàn dịch bệnh trên hệ thống an toàn quốc gia hàng ngày và có phương án phòng, chống dịch hợp lý.

Song song với đầu tư cơ sở vật chất để thu hút du khách, ngành DL An Giang tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, như: mở các lớp đào tạo và đào tạo lại về nghiệp vụ kinh doanh DL cho lao động và cán bộ quản lý, nhân viên phục vụ của các doanh nghiệp… đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hoạt động DL.

Nguồn: Triển khai đồng bộ giải pháp phát triển du lịch An Giang

Minh Thư

baoangiang.com.vn