Triển vọng năng lượng 2023: Thị trường dầu, khí đốt vẫn thắt chặt

21:58 | 22/12/2022

|
Năm 2022 với cực kỳ nhiều biến động của thị trường dầu và đốt ở châu Âu cũng như toàn cầu, bất ổn sẽ tiếp diễn trong cả năm tới 2023. Tạp chí Năng lượng mới giới thiệu dự báo Triển vọng dầu và khí 2023 của ING, với đội ngũ các chuyên gia phân tích hàng đầu về kinh tế thế giới, tài chính, ngoại hối và hàng hóa.
Các quốc gia EU thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung năng lượngCác quốc gia EU thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung năng lượng
Năng lượng toàn cầu năm 2023 sẽ ra sao khi Trung Quốc mở cửa trở lại?Năng lượng toàn cầu năm 2023 sẽ ra sao khi Trung Quốc mở cửa trở lại?
Triển vọng năng lượng 2023: Thị trường dầu, khí đốt vẫn thắt chặt
Ảnh: Trần Cường.

Điểm nhấn của năm tới 2023 sẽ là: Nguồn cung dầu của Nga sẽ giảm và giá khí đốt của châu Âu sẽ tăng.

Triển vọng dầu: Nguồn cung dầu của Nga sẽ giảm

Tác động của lệnh cấm của EU đối với dầu thô của Nga vẫn đang diễn ra, sẽ rõ nét hơn vào đầu tháng 2/2023 khi bắt đầu lệnh cấm đối với các sản phẩm lọc dầu của Nga. Khả năng Ấn Độ và Trung Quốc hấp thụ một lượng dầu lớn hơn của Nga có thể bị hạn chế. ING dự đoán nguồn cung của Nga sẽ giảm trong khoảng 1,6-1,8 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên của năm 2023. Giới hạn giá của G7 sẽ có ít tác động trực tiếp đến nguồn cung dầu của Nga hiện tại, với mức 60 USD/thùng, cao hơn giá giao dịch Urals của Nga.

Chiến tranh Nga - Ukraine có vai trò rất quan trọng đối với thị trường dầu mỏ vào năm 2023. Mặc dù việc giảm leo thang có thể không dẫn đến sự quay trở lại của dòng chảy thương mại dầu mỏ trước chiến tranh, nhưng nó sẽ loại bỏ rất nhiều rủi ro nguồn cung khỏi thị trường.

OPEC+ sẽ không nhượng bộ

Quyết định của OPEC+ giảm sản lượng xuống 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11/2022 cho đến cuối năm 2023 đã bị chỉ trích, nhưng đang được chứng minh đã đúng vì mang lại sự ổn định cho thị trường vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, việc cắt giảm có thể gây bất ổn hơn trong trung hạn, do kỳ vọng thị trường thắt chặt hơn cho đến năm 2023.

Dầu của Mỹ không gây ấn tượng

Nguồn cung dầu thô của Hoa Kỳ được dự báo sẽ tăng dưới 600 triệu thùng/ngày lên mức trung bình khoảng 11,8 triệu thùng/ngày vào năm 2022. Trong khi nguồn cung năm 2023 được dự báo sẽ tăng dưới 500 triệu thùng/ngày lên khoảng 12,3 triệu thùng/ngày. Mức tăng trưởng này khiêm tốn hơn nhiều so với mức tăng trưởng nguồn cung được thấy trong các chu kỳ tăng trưởng trước đó. Các vấn đề về chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu lao động và chi phí gia tăng cũng đóng một vai trò trong mức tăng trưởng nguồn cung khiêm tốn hơn dự kiến trong năm tới.

Nhu cầu thấp hơn dự kiến

Giá năng lượng tăng cao, triển vọng vĩ mô ảm đạm và chính sách Zezo Covid của Trung Quốc đều ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ trong năm nay. Vào đầu năm 2022, nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ tăng hơn 3 triệu thùng/ngày, đạt mức trước Covid. Tuy nhiên, nhu cầu được ước tính sẽ tăng ở mức khiêm tốn hơn 2 triệu thùng/ngày trong năm nay, khiến nó ở dưới mức trước Covid. Trong khi đến năm 2023, nhu cầu dự kiến sẽ tăng trong khoảng 1,7 triệu thùng/ngày.

Thị trường dầu siết chặt trong năm 2023

Sự kết hợp giữa nguồn cung dầu của Nga thấp hơn và việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+ có nghĩa là thị trường dầu mỏ toàn cầu dự kiến sẽ thắt chặt hơn vào năm 2023. Mức thâm hụt ngày càng tăng trong suốt cả năm, điều này cho thấy giá dầu sẽ giao dịch cao hơn so với mức hiện tại. ING dự báo dầu Brent ICE đạt mức trung bình 104 USD/thùng vào năm 2023, nhưng thị trường còn phụ thuộc nhiều vào tình hình địa chính trị và hướng đi của nền kinh tế toàn cầu.

Triển vọng khí đốt: Giá khí đốt của châu Âu sẽ tăng vào năm 2023

Nhu cầu ở châu Âu khiến giá khí cao

Năm 2022, châu Âu phải gánh chịu giá khí đốt cao nhất mọi thời đại khiến châu lục này phải duy trì mức cắt giảm nhu cầu ở mức 15%. Mặc dù châu Âu đã thành công trong dự trữ khí đốt, kho lưu trữ của EU tiếp tục tăng cho đến giữa tháng 11, với mức đầy gần 96% nhưng vẫn cần thận trọng và giảm lưu lượng khí đốt hơn nữa vào năm tới.

Năm 2023, nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho EU tiếp tục giảm, châu Âu sẽ phải chứng kiến sự sụt giảm nhu cầu liên tục cho đến năm 2023 để đảm bảo cung cấp đủ cho mùa đông 2023 - 2024. Đây là trường hợp rủi ro nguồn cung đặc biệt.

Nguồn cung khí từ Nga vẫn là một rủi ro

Lưu lượng khí đốt qua đường ống của Nga đã giảm đáng kể trong năm nay. Dữ liệu mới nhất cho thấy lưu lượng đường ống từ đầu năm đến nay từ Nga đến châu Âu đã giảm khoảng 50% so với cùng kỳ, xuống còn khoảng 58 tỷ mét khối (bcm).

Chuyên gia giả định, nếu lưu lượng khí đốt của Nga vẫn duy trì ở mức hiện tại cho đến năm 2023, thì lượng khí đốt hàng năm của Nga đến EU có thể giảm thêm 60% xuống còn khoảng 23 bcm vào năm 2023.

Tăng trưởng nguồn cung LNG hạn chế

The số liệu của ING, thị trường khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã giúp châu Âu đáng kể trong năm nay. Nhập khẩu LNG vào EU trong tháng 10 đã tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái, với khối lượng vượt quá 9 bcm.

Tuy nhiên, châu Âu lại hạn chế về khả năng tái hóa khí LNG. Châu lục này đã bắt đầu tăng công suất tái hóa khí trong kho chứa nổi (FSRU) vào nửa cuối năm nay, Hà Lan, Đức, Phần Lan và Estonia bắt đầu hoạt động tại các FSRU với công suất kết hợp trong khu vực 23-27 bcm. Đức dự kiến sẽ đưa thêm 15 bcm công suất tái chế vào đầu năm tới. Điều này sẽ giúp giải quyết một số hạn chế về cơ sở hạ tầng mà châu Âu đang phải đối mặt, nhưng vấn đề cũng xoay quanh nguồn cung LNG toàn cầu và công suất hạn chế dự kiến sẽ bắt đầu vào năm tới.

Công suất xuất khẩu LNG toàn cầu dự kiến sẽ tăng khoảng 19 bcm vào năm 2023, do Mỹ, Nga và Mauritania thúc đẩy. Tuy nhiên, do các biện pháp trừng phạt làm đình trệ năng lực, Nga chiếm 46% tổng công suất mới dự kiến vào năm tới, nhưng chỉ 10,5 bcm công suất cung cấp mới.

Giá khí đốt của châu Âu sẽ tăng vào năm 2023

Khả năng EU hoàn toàn chuyển sang các nguồn cung khí khác ngoài Nga là không thể. Năm 2023, nguồn cung cho châu Âu sẽ phải cắt giảm nhu cầu bắt buộc. Châu Âu có thể vượt qua mùa đông 2023 - 2024 nếu các dòng khí đốt hiện tại của Nga tiếp tục, nhưng sẽ khó khăn hơn nhiều nếu các dòng khí đốt còn lại của Nga dừng hoàn toàn.

Nguồn: Triển vọng năng lượng 2023: Thị trường dầu, khí đốt vẫn thắt chặt

Elena

petrotimes.vn