Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo ngoài khơi bờ biển phía Đông?

14:30 | 04/05/2022

|
Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo ra ngoài khơi bờ biển phía Đông hôm 4/5, chưa đầy một tuần sau khi Triều Tiên tuyên bố sẽ phát triển lực lượng hạt nhân 'với tốc độ nhanh nhất có thể' và trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol của Hàn Quốc.
Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo ngoài khơi bờ biển phía Đông?
Bản tin ngày 27/2/2022 về vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên được chiếu trên truyền hình tại ga Seoul. Ảnh: Yonhap

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) cho biết họ phát hiện vụ phóng từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng lúc 12 giờ 03 và tên lửa đã bay 470 km ở độ cao tối đa 780 km và tốc độ Mach 11.

Sunan là nơi Triều Tiên khai hỏa lần cuối cùng mà họ tuyên bố là Hwasong-17, một "loại mới" của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), vào ngày 24/3.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng cho biết họ đã phát hiện ra thứ có vẻ là tên lửa đạn đạo được bắn từ Triều Tiên và quả đạn đã hạ cánh.

Chưa có thông tin chi tiết về quả đạn, bao gồm cả phạm vi bay và độ cao của nó.

"Quân đội của chúng tôi đang theo dõi và giám sát các chuyển động liên quan để chuẩn bị chống lại khả năng có một vụ phóng bổ sung, và đang duy trì tư thế sẵn sàng", JCS cho biết trong một thông báo gửi tới các phóng viên.

Ngay sau khi ra mắt, Chủ tịch JCS, Tướng Won In-choul đã có cuộc trò chuyện video với Tướng Paul LaCamera, người đứng đầu của Hàn Quốc-Mỹ. Theo JCS, Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên hợp và tái khẳng định nỗ lực của họ để đảm bảo một thế trận phòng thủ liên hợp vững chắc, theo JCS.

Vụ phóng mới nhất là lần phóng tên lửa thứ 14 của Triều Tiên trong năm nay, diễn ra vài ngày trước khi Tổng thống mới đắc cử của Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhậm chức vào ngày 10/5.

Vụ phóng được diễn ra sau khi Triều Tiên bắn thử vũ khí mà họ tuyên bố là "vũ khí dẫn đường chiến thuật" vào ngày 16/4.

Bình Nhưỡng gần đây đã tăng cường các vụ thử vũ khí, nối lại các vụ phóng tên lửa tầm xa vào tháng 3 lần đầu tiên kể từ năm 2017. Các quan chức ở Seoul và Washington cho biết nước này cũng có thể đang chuẩn bị cho một đợt thử hạt nhân mới.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cam kết tăng tốc độ phát triển kho vũ khí hạt nhân của nước mình trong khi giám sát một cuộc duyệt binh khổng lồ khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ vẫn bị đình trệ./.

Nguồn: Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo ngoài khơi bờ biển phía Đông?

Diệu An

Pháp luật Việt Nam