Triều Tiên thăng chức cho vị tướng đang nổi lên

16:11 | 07/09/2021

|
Triều Tiên vừa thăng chức cho vị tướng được đánh giá là 'ngôi sao đang lên' trong quân đội và là nhân vật quan trọng trong chương trình tên lửa của nước này.
Triều Tiên thăng chức cho vị tướng đang nổi lên
Quang cảnh cuộc họp của Trung ương đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 2/2021. (Ảnh: KCNA)

Ông Pak Jong Chon được bầu vào đoàn chủ tịch Bộ Chính trị của đảng Lao động, hãng thông tấn KCNA đưa tin.

Đoàn chủ tịch là một trong những cơ quan hoạch định chính sách có quyền lực lớn nhất ở Triều Tiên. Ông Pak được bầu vào cơ quan này sau khi ông có vẻ bị khiển trách hoặc giáng chức hồi tháng 7 cùng các quan chức cấp cao khác, sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un phê bình các quan chức gây ra “cuộc khủng hoảng lớn” liên quan đến COVID-19.

Triều Tiên chưa xác nhận ca mắc COVID-19 nào, và chưa từng nâng báo động lên mức khủng hoảng.

Ông Yang Moo-jin, giáo sư tại ĐH Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, nói rằng việc ông Pak bị giáng chức hồi tháng 7 có thể là chỉ mang tính hình thức để chứng tỏ với người dân rằng quan chức này đang chịu trách nhiệm vì những thất bại.

“Vị trí của ông ấy có thể được phục hồi bất kỳ lúc nào”, GS Yang nói.

Trong những năm gần đây, ông Pak được thăng hàm tướng lục quân 4 sao, đảm nhận vị trí tổng tham mưu trưởng quân đội và nhiều lần xuất hiện cạnh ông Kim, trong đó có cả chuyến cưỡi ngựa trên đỉnh núi thiêng Paektu.

Các nhà phân tích cho rằng ông Pak lên được vị trí cao như vậy là nhờ vai trò trong chương trình phát triển tên lửa tầm ngắn. Chương trình này được đẩy mạnh sau khi ông Kim ngừng thử tên lửa đạn đạo tầm xa từ năm 2018 để xúc tiến đối thoại với Mỹ.

Ông Pak có vẻ được chọn để thế chỗ ông Ri Pyong-chol trong đoàn chủ tịch. Ông Ri là một vị tướng quyền lực khác đã có vai trò quan trọng trong chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin.

Các nhà phân tích cho rằng đợt cải tổ này là thay đổi nhân sự đáng kể nhất trong hàng ngũ lãnh đạo tinh hoa, và có thể là lời cảnh báo với các quan chức rằng ông Kim sẽ buộc họ phải chịu trách nhiệm và quyền lực của họ luôn bị kiểm soát.

Rim Kwang-il, người từng đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Triều Tiên, được bổ nhiệm làm tổng tham mưu trưởng quân đội trong đợt này. Tướng Jang Jong-nam cũng được bổ nhiệm làm Bộ trưởng An sinh xã hội, KCNA cho biết.

Nguồn: Triều Tiên thăng chức cho vị tướng đang nổi lên

Bình Giang

Báo Tiền phong