An Giang tăng cường hợp tác với “đầu tàu” TP. Hồ Chí Minh

21:38 | 15/03/2023

|
An Giang là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm của ĐBSCL, trong khi TP. Hồ Chí Minh là “đầu tàu”, động lực kinh tế của miền Nam và cả nước. Việc tăng cường hợp tác với TP. Hồ Chí Minh sẽ giúp tỉnh phát huy tiềm năng, thế mạnh, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng ở miền Tây Nam của Tổ quốc.
An Giang: Phát triển mô hình nông nghiệp đô thịAn Giang: Phát triển mô hình nông nghiệp đô thị
An Giang: Phát triển du lịch Mỹ Hòa HưngAn Giang: Phát triển du lịch Mỹ Hòa Hưng

Chưa tương xứng tiềm năng

Đến dự Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL tại tỉnh Bến Tre vào ngày 11/3 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình khẳng định, việc hợp tác đã mang lại nhiều kết quả ấn tượng, có sức lan tỏa rộng trên nhiều lĩnh vực. Với vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước, TP. Hồ Chí Minh đã tham gia hỗ trợ, đóng góp rất tích cực, có trách nhiệm và hiệu quả, bằng các thỏa thuận hợp tác song phương và đa phương với 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL. Riêng An Giang, việc hợp tác thời gian qua với TP. Hồ Chí Minh đã đạt nhiều kết quả quan trọng trên một số lĩnh vực, như: Công nghiệp, thương mại, dịch vụ; công tác quản lý, phát triển các sản phẩm và xúc tiến du lịch (DL); sản xuất nông nghiệp, chế biến và tiêu thụ nông sản; đào tạo nguồn nhân lực; y tế, văn hóa, ứng dụng khoa học - công nghệ, thích ứng với biến đổi khí hậu.

“Tuy nhiên, kết quả trên vẫn còn khá khiêm tốn, chưa phản ánh hết tiềm lực của 2 bên, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và kỳ vọng của mỗi địa phương. Bởi lẽ, năng lực và thực lực của TP. Hồ Chí Minh là rất lớn, mạnh và còn có thể phát triển nhanh hơn, vươn xa hơn ra ngoài phạm vi của một địa phương. Trong khi tiềm năng và lợi thế của An Giang vẫn còn rất lớn, dư địa phát triển còn nhiều nhưng chưa đủ năng lực, chưa có cơ hội tốt để phát huy và khai thác một cách đầy đủ và trọn vẹn nhất những tiềm năng và lợi thế đó” - ông Nguyễn Thanh Bình đánh giá.

Để triển khai toàn diện và hiệu quả Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, An Giang đề nghị TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu, hỗ trợ tỉnh thực hiện các nội dung, định hướng quan trọng.

Trong đó, hỗ trợ đầu tư xây dựng trung tâm đầu mối ở An Giang để chế biến nông, thủy sản gắn với vùng nguyên liệu về thủy sản nước ngọt, trái cây, lúa gạo vùng sinh thái nước ngọt. TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa nông, thủy sản tỉnh An Giang tại thị trường đông dân nhất cả nước và thành lập các hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh.

TP. Hồ Chí Minh kết nối doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực DL An Giang, như: Đầu tư vào các khu DL trọng điểm của tỉnh, kết nối DL và phát triển các sản phẩm DL. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng và vận hành Khu nông nghiệp công nghệ cao tỉnh An Giang, quy mô từ 500-1.000ha; thành lập và vận hành Khu công nghệ thông tin tập trung tỉnh An Giang.

Những đề nghị này được lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh đưa vào nội dung hợp tác song phương với tỉnh An Giang trong tổng thể thỏa thuận hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL từ nay đến năm 2025, đã được lãnh đạo các địa phương thống nhất ký kết.

Trải thảm đỏ mời gọi đầu tư

Trong Chương trình hợp tác phát triển KTXH giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL giai đoạn mới, việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông được các bên đặc biệt quan tâm. Theo đó, các tỉnh, thành phố sẽ đề xuất, triển khai dự án mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mỹ Thuận; nghiên cứu, đề xuất dự án đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, dự án đường bộ ven biển TP. Hồ Chí Minh - ĐBSCL.

Đối với An Giang, có những thuận lợi khi TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố ĐBSCL sẽ đề xuất, triển khai dự án giao thông thủy kết nối TP. Hồ Chí Minh - ĐBSCL, dự án mở rộng Quốc lộ N1 kết nối TP. Hồ Chí Minh - Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang, tuyến đường N2 kết nối TP. Hồ Chí Minh - Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang - Cà Mau. Các lĩnh vực hợp tác trọng tâm khác cũng được triển khai là hợp tác phát triển DL; kết nối cung - cầu, xúc tiến đầu tư - thương mại; hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển khoa học - công nghệ, chuyển đổi số; phát triển giáo dục, y tế, đào tạo nguồn nhân lực.

“Nhân Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển KTXH giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, với sự tham gia đông đủ của các lãnh đạo tỉnh, thành phố, đặc biệt với sự có mặt của hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư đầy tiềm năng, có năng lực mạnh về tài chính và công nghệ ở nhiều lĩnh vực khác nhau, tôi đề nghị các doanh nghiệp nghiên cứu danh mục 52 dự án trọng điểm trên 6 lĩnh vực ưu tiên mời gọi đầu tư của An Giang, gồm: Phát triển hạ tầng giao thông; phát triển đô thị, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội; nông nghiệp; công nghiệp; thương mại - dịch vụ - DL; văn hóa - xã hội và môi trường, để có thể khai thác nhiều hơn dư địa phát triển của tỉnh trong tương lai” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình mong muốn.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình tham quan khu vực trưng bày sản phẩm An Giang và gian hàng bánh dân gian ĐBSCL

Đồng thời nhấn mạnh, An Giang luôn cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động sản xuất - kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp, luôn đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp, nhà đầu tư trong mọi điều kiện, mọi hoàn cảnh bằng những nhiệm vụ và giải pháp, có phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng. Đồng thời, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thông thoáng, minh bạch và công bằng để mọi thành phần kinh tế đều có thể tham gia đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

“Việc ký kết hợp tác đến năm 2025 mới là bước khởi đầu. Chúng ta cần phải có kế hoạch triển khai cụ thể từng nội dung để việc hợp tác thực chất, có hiệu quả cao nhất. Tôi tin tưởng rằng, với sự hợp tác, hỗ trợ từ TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL nói chung và tỉnh An Giang nói riêng có cơ hội phát triển KTXH ngày càng tốt hơn, khai thác được tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương và toàn vùng” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình khẳng định.

Nguồn: An Giang tăng cường hợp tác với “đầu tàu” TP. Hồ Chí Minh

Ngô Chuẩn

baoangiang.com.vn