Bến Tre: Công bố thành lập thị trấn Tiệm Tôm

15:19 | 05/04/2023

|
Đến với An Thủy (Ba Tri) trong những ngày này, trên nhiều tuyến đường rợp bóng cờ, phướng tung bay. Người dân phấn khởi chào đón lễ công bố thành lập thị trấn Tiệm Tôm. Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thành lập thị trấn Tiệm Tôm trên cơ sở toàn bộ 22,36km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 20.790 người của xã An Thủy thuộc huyện Ba Tri. Thị trấn Tiệm Tôm giáp xã An Hòa Tây, Tân Thủy. Sau khi thành lập thị trấn Tiệm Tôm, huyện Ba Tri có 23 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 21 xã và 2 thị trấn.
Bến Tre: Đại hội thành lập Hiệp hội Năng lượng tái tạo tỉnhBến Tre: Đại hội thành lập Hiệp hội Năng lượng tái tạo tỉnh
Bến Tre: “Chợ Phiên hạnh phúc Bến Tre” thúc đẩy tiêu dùng bền vữngBến Tre: “Chợ Phiên hạnh phúc Bến Tre” thúc đẩy tiêu dùng bền vững

Đường về thị trấn Tiệm Tôm (Ba Tri).

Đường về thị trấn Tiệm Tôm (Ba Tri).

Chủ tịch UBND xã An Thủy Trần Văn Hồng cho biết: Xã An Thủy nằm ở phía Đông Nam của huyện Ba Tri, được thành lập trên cơ sở tách ra từ xã Tân Thủy vào năm 1984. Địa bàn xã có hệ thống đường bộ phát triển, gồm quốc lộ 57C từ cầu Vĩ (giáp ranh Tân Thủy - An Thủy) đến cảng cá Ba Tri. Giao thông đường thủy qua hệ thống sông Hàm Luông và Biển Đông, tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Từ đó, nơi đây sớm trở thành trung tâm giao thương của khu vực với trung tâm là khu vực chợ Tiệm Tôm (địa danh có từ đầu thế kỷ XX); nơi diễn ra hoạt động mua bán (chủ yếu là thủy hải sản) sầm uất từ lâu đời.

Hơn 10 năm tập trung phấn đấu, An Thủy có nhiều bước tiến nổi bật trên các lĩnh vực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. An Thủy là một trong 4 xã ven biển của huyện Ba Tri, có 7km bờ sông và bờ biển nằm cặp hạ lưu của sông Hàm Luông. Kinh tế mũi nhọn là đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là khai thác thủy, hải sản. Xã hiện có 1.014 tàu, trong đó có 877 tàu chiều dài trên 15m. Sản lượng hàng năm khoảng 93 ngàn tấn tôm, cá các loại. Trong những năm qua, ngành khai thác thủy sản được người dân đầu tư phát triển mạnh và mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Hiện xã có 78 tổ hợp tác khai thác thủy sản, với 675 tàu. Các tổ hợp tác hoạt động ổn định, có sự tương trợ giúp đỡ nhau trong sản xuất.

Diện tích nuôi trồng thủy sản 537ha, trong đó tôm quảng canh - xen rừng 350ha, sản lượng 115 tấn; tôm công nghiệp 187,6ha, sản lượng 1.290 tấn; cá 4ha, sản lượng 19,5 tấn. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có hợp tác xã thủy sản, với 4.622 thành viên, khai thác diện tích hơn 1.015ha đất bãi biển, mang lại thu nhập thêm cho hộ dân.

Đường vào trung tâm thị trấn Tiệm Trôm.

Đường vào trung tâm thị trấn Tiệm Trôm.

Xã có tổng đàn bò khoảng 1.486 con, đàn heo 473 con, dê khoảng 1.140 con, gia cầm 5.500 con. Trồng trọt chủ yếu cây rau màu, với diện tích 366ha, sản lượng đạt 11.000 tấn. Xã đã xây dựng được 1 mô hình thanh niên khởi nghiệp sáng tạo, 3 mô hình thanh niên khởi nghiệp phát triển kinh tế, 2 sản phẩm OCOP xếp hạng 4sao.

Hai chợ Bãi Ngao (tọa lạc ấp An Thạnh) và Tiệm Tôm (tọa lạc ấp An Thuận) được đầu tư xây dựng các hạ tầng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa của người dân. Riêng chợ Tiệm Tôm thu hút trên 200 hộ đăng ký kinh doanh cố định. Bên cạnh đó, các cơ sở thương mại khác trên địa bàn không ngừng tăng về số lượng, phát triển đa dạng ngành nghề, mở rộng về quy mô. Dọc hai bên trục lộ có các cơ sở, cửa hàng đã và đang hoạt động nhộn nhịp, tạo nên bộ mặt đô thị mới cho xã…

Đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 64 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo 10,4%. Thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đô thị Tiệm Tôm cùng với thị trấn Ba Tri đã tạo thành chuỗi phát triển đồng nhất, đang dần dần khẳng định vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Xã có 4 trường học, với ba cấp học, trong đó có 3 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Các điểm trường cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Xã đã hoàn thành phổ cập tiểu học, THCS. Tỷ lệ trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ khám chữa bệnh 100%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%.

“Xây dựng xã An Thủy trở thành thị trấn Tiệm Tôm đạt được như hôm nay là nhờ sự quan tâm lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện, các ban, ngành, đoàn thể huyện, tỉnh; sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của từng người dân. Việc xây dựng thành công thị trấn Tiệm Tôm đã khó nhưng việc giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt càng khó hơn. Chúng tôi không tự mãn mà xác định đây sẽ là nhiệm vụ chính trị xuyên suốt, lâu dài nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Chúng tôi sẽ quyết tâm nâng chất giữ vững các tiêu chí thị trấn đã đạt, xây dựng đạt chuẩn các tiêu chí còn lại, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của lãnh đạo các cấp và nhân dân địa phương”.

(Chủ tịch UBND xã An Thủy Trần Văn Hồng)

Nguồn: Công bố thành lập thị trấn Tiệm Tôm

Trần Quốc

baodongkhoi.vn