Bến Tre: Nông dân Phước Ngãi chuẩn bị rau màu cung ứng thị trường Tết

13:10 | 14/01/2024

|
Xã Phước Ngãi (Ba Tri) có khí hậu thích hợp cho trồng trọt nông nghiệp. Trong đó, rau màu là một trong những mặt hàng chủ lực của xã, mang lại thu nhập cao cho người dân. Theo thống kê, toàn xã hiện có hơn 35ha diện tích trồng rau màu với hơn 100 hộ dân. Trong đó, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Phước Ngãi có khoảng 22 hộ dân trồng màu, với diện tích 28ha.
Bến Tre: Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam khảo sát cống Cái HànBến Tre: Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam khảo sát cống Cái Hàn
Bến Tre: Hội viên phụ nữ xã Tân Thủy sản xuất, chế biến cá khô đảm bảo môi trườngBến Tre: Hội viên phụ nữ xã Tân Thủy sản xuất, chế biến cá khô đảm bảo môi trường

Dàn khổ qua của ông Nguyễn Văn Thợi, Ấp 2, xã Phước Ngãi, huyện Ba Tri.

Dàn khổ qua của ông Nguyễn Văn Thợi, Ấp 2, xã Phước Ngãi, huyện Ba Tri.

Người dân trồng màu ở xã luân phiên thay đổi các loại màu để trồng, các loại chủ yếu bao gồm đậu bắp, cà tím, khổ qua, các loại rau ăn lá, ớt, hành, đậu hà lan... Mỗi loại rau màu đều có thời gian thu hoạch khác nhau, từ 30 - 45 ngày, tùy theo điều kiện thời tiết và nhu cầu thị trường. Để cung ứng thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp đến, phần lớn các hộ dân ưu tiên trồng các loại rau màu mà thị trường Tết ưa chuộng. Chủ tịch HTX Nông nghiệp Phước Ngãi Mai Văn Kháng cho biết: Hiện tại, các hộ dân trong HTX bước vào vụ rau màu phục vụ cho thị trường Tết, trong đó ưu tiên trồng khổ qua, đậu hà lan, ớt, hành lá…”.

Thời gian qua, HTX đã chủ động phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện mở nhiều lớp tập huấn cho nông dân. “Để rau màu đạt đúng tiêu chuẩn VietGAP, các đơn vị chuyên môn hướng dẫn nông dân cách sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hợp lý, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo đảm an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng”, Chủ tịch HTX Nông nghiệp Phước Ngãi Mai Văn Kháng cho biết thêm.

Mặc dù có sản lượng và chất lượng rau tương đối tốt, tuy nhiên, hiện nay, giá rau giảm do sức mua của thị trường giảm, bị cạnh tranh bởi rau màu nhập khẩu, khiến người nông dân lo lắng. Nhiều nông dân cho biết, giá rau màu chỉ dao động từ 3.000 - 8.000 đồng/kg, trong khi chi phí sản xuất khoảng 5.000 - 6.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Thợi, 66 tuổi, ngụ tại Ấp 2, xã Phước Ngãi cho biết: Giá khổ qua hiện nay khá thấp, nên ông không dám gieo thêm giống, chờ đợi giá cả cận Tết ổn định trở lại thì mới xuống giống mới. Tuy nhiên, nếu xuống giống cận ngày Tết, dù giá cả có tăng, thì ông lại lo rằng sẽ không đủ hàng để bán ra thị trường.

Trước những khó khăn về giá cả và tình hình tiêu thụ rau màu dịp Tết, UBND xã Phước Ngãi đã có những định hướng và giải pháp nhằm hỗ trợ người dân. Theo Phó chủ tịch UBND xã Phước Ngãi Nguyễn Văn Lời, xã sẽ tăng cường liên kết với các cơ sở thu mua, chế biến và phân phối rau màu trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là các đơn vị có chứng nhận rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Ngoài ra, xã cũng sẽ tạo điều kiện cho người dân tham gia các hội chợ, triển lãm, giao lưu kinh nghiệm trồng rau màu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng.

Ông Lời khuyến khích người dân tận dụng các kênh bán hàng trực tuyến, tìm kiếm thị trường mới, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng cho rau màu. Ông Lời hy vọng rằng, với những nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, rau màu Phước Ngãi sẽ tìm được đầu ra ổn định, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho bà con nông dân.

Nguồn: Nông dân Phước Ngãi chuẩn bị rau màu cung ứng thị trường Tết

Bảo Duy

baodongkhoi.vn