Bến Tre: Thanh niên đam mê trồng mai vàng

04:19 | 09/11/2023

|
Trong dịp Tết Nguyên đán, mai vàng là cây cảnh không thể thiếu để trang trí nhà cửa, mang lại không khí ấm áp, vui tươi cho gia đình. Tuy nhiên, để trồng được cây mai đẹp, khỏe mạnh và có giá trị cao không phải là điều dễ dàng. Đó là lý do tại sao nghề trồng mai đòi hỏi nhiều kỹ năng, kiến thức và niềm đam mê của người trồng. Một trong những người có niềm đam mê mãnh liệt với nghề trồng mai vàng là anh Đỗ Quốc Duy, một nông dân trẻ tiêu biểu ngụ tại ấp Vĩnh Khánh, xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam.
Bến Tre: Vượt khó khởi nghiệp với cơm cháy chà bôngBến Tre: Vượt khó khởi nghiệp với cơm cháy chà bông
Bến Tre: Cô gái 9x khởi nghiệp trồng nấm tại nhàBến Tre: Cô gái 9x khởi nghiệp trồng nấm tại nhà
Bến Tre: Thanh niên đam mê trồng mai vàng
Anh Đỗ Quốc Duy chăm sóc mai tại vườn.

Dù tuổi đời còn khá trẻ (35 tuổi) nhưng anh Duy đang là một trong những nghệ nhân trồng mai hàng đầu của xã. Anh Duy bắt đầu yêu thích nghề trồng mai từ khi còn nhỏ. Anh kể: “Tôi có 4 anh em, ba anh em đi học xa nhà, chỉ có tôi ở nhà với cha mẹ. Từ lúc còn bé, tôi đã thấy cha mẹ tôi trồng mai để bán dịp Tết. Tôi rất thích nhìn những bông mai vàng rực rỡ, thơm ngát. Tôi cũng hay giúp cha mẹ tưới nước, bón phân cho cây mai. Dần dần tôi đã yêu nghề này và quyết định theo nghề của cha mẹ”.

Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Duy quyết định không đi học đại học mà ở lại quê làm nông dân. Anh Duy cho biết: “Tôi không muốn đi xa nhà, tôi muốn ở gần cha mẹ và làm nghề mình yêu thích. Tôi thấy nghề trồng mai vàng rất ý nghĩa và có thể mang lại thu nhập cao cho gia đình”.

Anh Duy bắt đầu tự trồng mai từ năm 2008, khi mới 20 tuổi. Anh thuê diện tích đất rộng khoảng 2ha để trồng mai. Anh chọn loại mai có hoa to, cánh dày, màu vàng sáng để trồng vì anh thấy chúng rất đẹp và có thể bán được giá cao.

Để trồng được cây mai đẹp, anh Duy phải chăm sóc rất kỹ lưỡng. Mỗi ngày, anh đều phải tưới nước, bón phân mỗi tuần và cắt tỉa cành lá cho cây mai mỗi tháng. Đồng thời, thường xuyên theo dõi và phòng ngừa các loại sâu bệnh cho cây mai, như sâu cuốn lá, sâu ăn rễ, bệnh đốm lá…

Anh Duy cho biết, một cây mai có gốc đẹp có thể bán được từ 10 - 20 triệu đồng, trong khi một cây mai thông thường chỉ bán được từ 2 - 5 triệu đồng. Để tạo ra được một cây mai có gốc đẹp, anh phải mất từ 3 - 5 năm. “Đó là quá trình dài và khó khăn, nhưng tôi không ngại. Tôi coi những cây mai như là những người bạn của mình, tôi yêu quý và chăm sóc chúng như chăm sóc bản thân”, anh Duy nói.

Hiện nay, anh Duy có khoảng 500 cây mai đủ kích cỡ và hình dáng, trong đó có khoảng 100 cây mai có gốc đẹp. Anh Duy đã từng mang những cây mai của mình tham gia các cuộc thi hoa kiểng cấp tỉnh và khu vực. Đặc biệt hơn, anh Duy đã từng bán được 1 cây mai có gốc đẹp với giá bạc tỷ vào năm 2011, khi đó anh chỉ mới 23 tuổi.

Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh xã An Thạnh Phạm Duy Điền cho biết: “Tôi rất ngưỡng mộ và khen ngợi anh Duy vì đã có những đóng góp quan trọng cho nghề hoa kiểng của xã. Anh Duy không chỉ là nghệ nhân trồng mai giỏi mà còn là một người sáng tạo và năng động. Anh đã áp dụng kỹ thuật trồng mai đế một cách thành công, tạo ra những cây mai có gốc đẹp và có giá trị cao. Tôi tin rằng, mô hình trồng mai của anh Duy sẽ là một điển hình cho các nông dân trẻ khác học tập và noi theo”.

Sự thành công của anh Đỗ Quốc Duy đã chứng minh rằng, nghề trồng mai không chỉ là nghề truyền thống mà còn là nghề sáng tạo và có thể mang lại thu nhập cao cho người làm. Anh Duy cũng đã góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của cây mai vàng, làm đẹp thêm không gian Tết của người Việt Nam. Anh Duy hy vọng rằng, sẽ có nhiều người trẻ yêu thích và theo đuổi nghề trồng mai như anh, để cùng nhau phát triển ngành hoa kiểng của tỉnh.

Nguồn: Thanh niên đam mê trồng mai vàng

Bảo Duy

baodongkhoi.vn