Cà Mau: “Giai điệu Mũi Đất Xanh”

09:49 | 26/12/2022

|
Với chủ đề “Giai điệu Mũi Đất Xanh”, Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ lần thứ XVI (có 3 tỉnh tham gia: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng) hướng đến việc bảo tồn và phát triển nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT) và tạo điều kiện cho các tài tử đang sinh hoạt tại các câu lạc bộ ĐCTT của 3 tỉnh có dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm, nâng cao khả năng chuyên môn.
Cà Mau: Hy vọng mùa cải tùa xạiCà Mau: Hy vọng mùa cải tùa xại
Cà Mau - Ðệ nhất cua biểnCà Mau - Ðệ nhất cua biển

Liên hoan do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau tổ chức, trong khuôn khổ Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ I năm 2022. Lễ khai mạc diễn ra vào tối 24/12 và sẽ kéo dài đến 26/12, tại Quảng trường Phường 5, TP Cà Mau.

Tham gia Liên hoan có 4 đội, gồm: Cà Mau 2 đội, Bạc Liêu 1 đội và Sóc Trăng 1 đội, với tổng với hơn 50 diễn viên góp mặt.

Ông Tạ Hoàng Hiện, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau tặng cờ lưu niệm cho các đội tham dự liên hoan.

Trong ngày đầu tiên, các tài tử Cà Mau biểu diễn các tiết mục đã được tập luyện kỹ lưỡng và đầu tư chỉn chu nhằm tạo sự cuốn hút với khách du lịch phương xa.

Các tài tử cống hiến lời ca, tiếng hát, biểu diễn say mê và chuyên nghiệp với tinh thần học hỏi.

Ông Trần Hiếu Hùng, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, cho biết: “Liên hoan nhằm nâng cao trình độ biểu diễn và phổ biến ngày càng rộng rãi hơn nghệ thuật ĐCTT. Một trong những ý nghĩa nữa là nhân Ngày hội Cua Cà Mau, chúng ta một mặt quảng bá phát triển du lịch, giới thiệu cua Cà Mau đến với bạn bè trong và ngoài tỉnh, thì di sản văn hóa phi vật thể ĐCTT cũng là một yếu tố hấp dẫn phục vụ cho khách du lịch gần xa. Hiện nay, các huyện trong tỉnh Cà Mau đều có các tổ chức liên hoan ĐCTT cấp huyện, sau đó là quy mô cấp tỉnh. Qua đó, chúng ta có thể lựa chọn, tìm kiếm những tài năng để bổ sung cho lực lượng của tỉnh nhà. Đồng thời, giúp phong trào ĐCTT phát triển sâu rộng hơn”.

Ông Trần Hiếu Hùng (thứ 3 từ trái sang), Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau và ông Tạ Hoàng Hiện, Phó giám đốc Sở tặng hoa các tài tử sau phần trình diễn.

Hướng đến mục đích trau dồi, học hỏi và phát triển nhiều tài năng ở bộ môn nghệ thuật này, các đội tham gia liên hoan năm nay đều tập luyện từ nhiều tháng trước với cường độ sát sao.

Tài tử Châu Ngọc Nhịn đến từ Câu lạc bộ ĐCTT tỉnh Cà Mau không giấu sự kỳ vọng: “Mỗi lần tôi đến với liên hoan đều trong tâm thế học cái hay, cái mới của các tài tử ở tỉnh bạn để rút kinh nghiệm cho bản thân trong cách ca diễn. Bộ môn này là phải học mỗi ngày, chăm chút từng chút để câu hát mượt hơn, hơi khỏe hơn và cách luyến láy cũng duyên hơn”./.

Nguồn: “Giai điệu Mũi Đất Xanh”

www.baocamau.com.vn