Cần Thơ: Bình Thủy khai thác lợi thế phát triển thương mại - dịch vụ

13:15 | 23/04/2023

|
Với vị trí giáp ranh quận Ninh Kiều, Bình Thủy có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển thương mại dịch vụ với sự tham gia tích cực của các thành phần kinh tế, sự quan tâm mời gọi đầu tư của thành phố dành cho quận. Vì thế trong năm 2023, Bình Thủy xác định tiếp tục vận dụng, khai thác mọi thời cơ, để đưa lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển xứng tầm, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân.
Cần Thơ: Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển công thươngCần Thơ: Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển công thương
Cần Thơ: Khởi công xây dựng 100 căn nhà Đại Đoàn kếtCần Thơ: Khởi công xây dựng 100 căn nhà Đại Đoàn kết

Chuyển biến tích cực

Các cửa hàng tiện lợi góp phần hình thành kênh mua sắm hiện đại cho người dân quận Bình Thủy.

Các cửa hàng tiện lợi góp phần hình thành kênh mua sắm hiện đại cho người dân quận Bình Thủy.

Theo ông Nguyễn Văn Công, Trưởng phòng Kinh tế quận Bình Thủy, tính đến cuối tháng 4-2023, toàn quận có 7.432 cơ sở thương mại dịch vụ. Trong đó, ngành ăn uống 835 cơ sở, ngành dịch vụ 1.519 cơ sở; ngành thương mại 3.340 cơ sở; nhà trọ 1.738 cơ sở. Nhìn chung, hoạt động thương mại, dịch vụ của quận duy trì, phát triển ổn định. Hàng hóa đa dạng phong phú, cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; giá cả các mặt hàng tương đối ổn định, chưa ghi nhận trường hợp tăng giá đột biến, găm hàng. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được duy trì, phối hợp thực hiện thường xuyên.

Lĩnh vực thương mại dịch vụ của quận Bình Thủy có nhiều chuyển biến tích cực khi hạ tầng thương mại, dịch vụ được quan tâm đầu tư, gắn hoạt động sản xuất với thị trường tiêu thụ, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của doanh nghiệp và nhu cầu tiêu dùng mua sắm của người dân. Trên địa bàn quận Bình Thủy hiện có 12 chợ, 1 siêu thị (Co.opmart) và 36 cửa hàng tiện lợi (25 cửa hàng thực phẩm, 11 cửa hàng điện máy và điện thoại di động. Qua đó góp phần hình thành kênh mua sắm hiện đại, mang đến sự thuận tiện cho người dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, quận cũng được các sở ngành thành phố quan tâm hỗ trợ, kết nối mời gọi đầu tư các dự án về phát triển hệ thống chợ, siêu thị và cửa hàng tiện lợi trên địa bàn.

Mặc dù đối mặt với sức ép cạnh tranh từ hệ thống phân phối hiện đại song chợ truyền thống vẫn là kênh mua sắm truyền thống quen thuộc với người dân trên địa bàn. Đơn cử như tại chợ An Thới, các hộ kinh doanh luôn ý thức chấp hành các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, bán hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ, niêm yết giá rõ ràng. Ông Trương Trung Bình, Trưởng Ban Quản lý chợ An Thới, chia sẻ: Chợ An Thới có tổng diện tích hơn 6.391m2, bố trí trên 600 ki-ốt, lô sạp với trên 150 hộ tiểu thương hoạt động. Công ty luôn giữ ổn định mức giá thuê lô sạp để tiểu thương an tâm kinh doanh, buôn bán. Bên cạnh đó, Ban Quản lý chợ cũng tích cực phối hợp với các nhà mạng, các ngân hàng triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt để người dân và tiểu thương quen dần với chuyển đổi số khi giao dịch tại chợ truyền thống.

Nắm bắt thời cơ

Trong các tháng đầu năm 2023, thương mại - dịch vụ, du lịch của quận Bình Thủy được duy trì, ổn định và tiếp tục được phục hồi và phát triển; lĩnh vực du lịch cũng có nhiều khởi sắc. Các điểm di tích và du lịch tiếp tục thu hút đông đảo du khách tham quan mua sắm. Qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại dịch vụ phát triển, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia cung cấp sản phẩm, dịch vụ, phát triển thị trường và góp phần gia tăng doanh số, tạo việc làm cho người lao động. Bên cạnh việc đón tiếp du khách trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, bước sang quý II quận phối hợp tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ X năm 2023, liên hoan "Đờn ca tài tử TP Cần Thơ" lần thứ IX năm 2023, Lễ hội Kỳ Yên đình Bình Thủy... Các hoạt động lễ hội này được xem là điểm nhấn du lịch mang đậm bản sắc văn hóa, dân tộc, thu hút du khách trong và ngoài nước và mở ra cơ hội phát triển cho lĩnh vực thương mại, dịch vụ của quận.

Ông Phạm Tuấn Nhã, Bí thư, Chủ tịch phường Long Tuyền, chia sẻ: Long Tuyền có thế mạnh để phát triển nông nghiệp đô thị và mô hình du lịch sinh thái vườn, kết hợp tham quan làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ. Nhờ hạ tầng giao thông được đầu tư nâng cấp ngày càng hoàn thiện, phường cũng kỳ vọng địa phương kết nối phát triển hiệu quả các mô hình du lịch gắn với đặc trưng miệt vườn sông nước, tạo điều kiện cho các đơn vị lữ hành, công ty du lịch đưa du khách tham quan các điểm du lịch sinh thái trên địa bàn. Ngoài ra, các doanh nghiệp, cơ sở có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP trên địa bàn có thể liên kết cung ứng cho các công ty du lịch hoặc có điều kiện phát triển thị trường nhờ hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư đồng bộ thông thoáng.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: Quận sẽ tiếp tục hỗ trợ các thành phần kinh tế triển khai các hoạt động liên kết sản xuất thương mại - dịch vụ, tìm kiếm mở rộng thị trường. Đồng thời, quan tâm mời gọi, thu hút, hỗ trợ các nhà đầu tư có tiềm lực phát triển mô hình kinh doanh thương mại - dịch vụ trên địa bàn. Ở lĩnh vực du lịch, tiếp tục xây dựng và triển khai ngay kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch gắn với nhiều mô hình mới, chất lượng; sản phẩm kích cầu, thu hút khách du lịch trong nước. Đồng thời, phối hợp sở, ngành thành phố và các đơn vị liên quan khảo sát, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, các tuyến điểm du lịch trên địa bàn; chú trọng du lịch đường sông gắn với tham quan di tích lịch sử - văn hóa, làng nghề và du lịch sinh thái để phát huy hiệu quả các tiềm năng thế mạnh riêng có của quận trong thời gian tới. Bên cạnh đó, quận tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của Sở Công Thương thành phố để hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tham gia các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại điện tử giữa TP Cần Thơ với các tỉnh ĐBSCL.

Nguồn: Bình Thủy khai thác lợi thế phát triển thương mại - dịch vụ

Minh Huyền

baocantho.com.vn