Gạo nào tốt cho sức khỏe?

09:49 | 29/10/2022

|
Gạo là một loại ngũ cốc linh hoạt có mặt ở khắp mọi nơi và có thể được sử dụng trong bất kỳ món ăn nào. Có nhiều loại gạo khác nhau dựa trên sự khác biệt như kích thước nhân, chất thơm, cách chế biến và màu sắc.
Ăn nhiều lòng xào dưa có tốt cho sức khỏe?Ăn nhiều lòng xào dưa có tốt cho sức khỏe?
Những sự thật ít người biết khi ăn mực khôNhững sự thật ít người biết khi ăn mực khô
Gạo nào tốt cho sức khỏe?

Sau đây cùng khám phá bốn loại gạo khác nhau - trắng, nâu, đen và đỏ - dựa trên màu sắc và những gì chúng đóng góp cho chế độ ăn của chúng ta.

Gạo trắng

Gạo trắng có mặt khắp nơi ở nhiều nơi trên khắp cửa hàng tạp hóa, thường là thành phần cốt lõi trong nhiều món ăn và xuất hiện trên nhiều thực đơn nhà hàng phổ biến.

Gạo trắng là một loại gạo được xay để loại bỏ không chỉ lớp vỏ bên ngoài mà còn cả lớp cám và mầm của nhân. Gạo trắng được coi là carbs rỗng vì đã mất đi nguồn dinh dưỡng chính. Nó chứa khoảng 160 calo mỗi 1/4 cốc khô.

Đáng chú ý rằng gạo trắng không chứa gluten tự nhiên, là lựa chọn carb tuyệt vời cho những người mắc bệnh celiac hoặc nhạy cảm với gluten.

Gạo lứt

Gạo lứt là một trong những loại ngũ cốc nguyên hạt được công nhận nhiều nhất, cùng với một số anh em họ của nó như yến mạch, lúa mì nguyên cám và hạt quinoa. Gạo lứt có chứa cả ba phần quan trọng của hạt: cám, nội nhũ và mầm.

Tuy nhiên, điều thú vị là gạo lứt chỉ có nhiều hơn khoảng 1,5 gam chất xơ trung bình cho mỗi khẩu phần ăn khô so với gạo trắng, do đó không tạo ra tác động chất xơ tương tự như các loại ngũ cốc nguyên hạt khác trên thị trường so với các loại tinh chế của chúng.

Mặc dù 1 gam chất xơ bổ sung, phần lớn là không hòa tan, có thể hữu ích cho sức khỏe tiêu hóa bằng cách hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng nhẹ nhàng, sự khác biệt không quá nổi bật như đã nói, một loại ngũ cốc tinh chế như gạo trắng với ngũ cốc nguyên cám.

Gạo đen

Gạo đen, còn được gọi là gạo tím, gạo cấm, đã phổ biến trong các nền văn hóa phương Đông trong nhiều năm. Gạo đen có màu đen khi khô, nhưng khi nấu chín, gạo có màu tím hơn.

Loại gạo này đã được nghiên cứu về hàm lượng anthocyanins, một sắc tố flavonoid, có liên quan đến việc bảo vệ bệnh tim mạch, ung thư và bệnh thoái hóa thần kinh.

Gạo đen chứa nhiều chất xơ và protein hơn so với gạo lứt, với khoảng 5 gam protein và 3 gam chất xơ cho mỗi khẩu phần ăn.

Gạo đỏ

Gạo đỏ là một loại hạt có màu đỏ đậm hoặc màu mật ong với hương vị hơi mặn và thơm cùng kết cấu dai. Một số nghiên cứu hiện có đã điều tra tác dụng ức chế tích cực của gạo đỏ đối với các tế bào ung thư bạch cầu, ung thư cổ tử cung và dạ dày do hàm lượng proanthocyanidin của nó.

Gạo đỏ cũng thể hiện tác dụng chống tiểu đường như đã được nghiên cứu trong một bài báo năm 2016 từ Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm. Nghiên cứu cho thấy mức độ hấp thụ glucose cơ bản (quan trọng đối với việc điều hòa lượng đường trong máu) tăng gấp 2,3 lần đến 2,7 lần khi tiếp xúc với các chất chiết xuất từ ​​cám gạo đỏ.

Phân tích các loại gạo khác nhau cũng có xu hướng tìm thấy gạo đỏ có hàm lượng tocotrienols cao hơn, một dạng vitamin E, có liên quan đến hoạt động bảo vệ thần kinh, chống ung thư và giảm cholesterol.

Nguồn: Gạo nào tốt cho sức khỏe?

Thúy An

dulich.petrotimes.vn