Giá vàng ngày 19/9: Khép tuần “điên loạn”, giới đầu tư bi quan về triển vọng giá vàng

09:07 | 19/09/2021

|
Đồng USD phục hồi, triển vọng kinh tế lạc quan cộng với tâm lý lướt sóng của nhà đầu tư khiến khiến kim loại quý có tuần giao dịch biến động mạnh, trượt sâu về mức thấp nhất một. Theo nhận định của giới chuyên gia, nếu không có sự thay đổi đột phá sau cuộc họp chính sách của Fed, áp lực này sẽ tiếp tục được duy trì trong tuần gia dịch từ ngày 20/9.
Giá vàng ngày 18/9 thoát đà lao dốcGiá vàng ngày 18/9 thoát đà lao dốc
Giá vàng ngày 17/9 mất giá mạnhGiá vàng ngày 17/9 mất giá mạnh

Giá vàng thế giới bước vào tuần giao dịch từ ngày 13/9 với xu hướng giảm khi đồng USD mạnh hơn khi các thông tin được phát đi gần đây cho thấy, Fed sẽ tiếp tục kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ thời gian tới, bất chấp dữ liệu việc làm thất vọng trong tháng 8.

Kim loại quý còn chịu áp lực bởi tâm lý kỳ vọng của nhà đầu tư trước triển vọng kinh tế cuối năm khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn và các chính sách hỗ trợ, kích thích kinh tế được đẩy mạnh ở Mỹ, châu Âu… Điều này đã thúc đẩy dòng tiền chảy mạnh vào các tài sản rủi ro thay vì tài sản đảm bảo như vàng.

Giá vàng ngày 19/9: Khép tuần “điên loạn”, giới đầu tư bi quan về triển vọng giá vàng

Ghi nhận vào đầu giờ ngày 13/9, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.786,46 USD/Ounce, trong khi giá vàng thế giới giao tháng 10/2021 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.787,0 USD/Ounce.

Tuy nhiên, khi những lo ngại về lạm phát được dấy lên bởi sự khan hiếm và giá nhiều loại hàng hoá gia tăng, giá vàng đã quay đầu đi lên.

Theo dữ liệu vừa được Bộ Lao động Mỹ công bố, CPI tháng 8 của nước này đã tăng 0,3%, tuy thấp hơn con số dự kiến và đã hạ nhiệt so với tháng 7 những nó cho thấy, lạm phát vẫn ở mức cao so theo tiêu chuẩn lịch sử. Mức dự báo lạm phát 5,3% cũng được đưa ra cho năm 2021.

Giá kim loại quý tăng trong những phiên giao dịch giữa tuần còn do thị trường kim loại quý bước vào thời điểm mua sắm trong năm khi nhiều quốc gia châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc… bước vào mùa cưới và có nhiều hoạt động lễ hội được tổ chức.

Đà tăng của của kim loại quý cũng được củng cố khi đồng USD suy yếu.

Ghi nhận vào đầu giờ ngày 15/9, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.802,99 USD/Ounce, trong khi giá vàng thế giới giao tháng 10/2021 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.802,9 USD/Ounce.

Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng bị hạn chế đáng kể bởi tâm lý chốt lời ở ngưỡng nhạy cảm của nhà đầu tư.

Dòng tiền cũng bị hút mạnh vào thị trường chứng khoán, tiền số thay vì được nắm giữ trong các tài sản an toàn, chống lạm phát như vàng bởi kỳ vọng tăng trưởng kinh tế tích cực.

Và khi đồng USD lấy lại đà phục hồi và bị nhà đầu tư bán tháo, giá vàng thế giới đã mất giá mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần.

Đồng bạc xanh phục hồi mạnh trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc ghi nhận dữ hiệu tiêu cực về thị trường nhà ở, trong khi tại Mỹ, nhu cầu tiêu dùng lại ghi nhận mạnh hơn so với dự báo trong tháng 8/2021.

Động lực tăng giá của đồng bạc xanh còn đến từ kỳ vọng Fed sẽ sớm công bố kế hoạch thu hẹp chương trình thu mua tài sản, trái phiếu và nâng lãi suất cơ bản đồng USD. Hiện giới đầu tư đang hướng sự chú ý vào cuộc họp của Uỷ ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thuộc Fed sẽ họp vào ngày 21-22/9 tới để có thêm cơ sở để đánh giá triển vọng tăng trưởng kinh tế của nền kinh tế số 1 thế giới.

Khép tuần giao dịch, giá vàng hôm nay ghi nhận giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.754,84 USD/Ounce, còn trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe, giá vàng thế giới giao tháng 10/2021 ở mức 1.752,2 USD/Ounce.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước tuần qua cũng điều chỉnh giảm mạnh. Kết thúc tuần giao dịch, giá vàng ngày 19/9 ghi nhận giá vàng 9999 được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh đứng ở mức 56,00 – 56,65 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 56,40 – 57,60 triệu đồng/lượng. Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết tại Hà Nội ở mức 56,25 – 57,25 triệu đồng/lượng.

Với những diễn biến trong phiên giao dịch cuối tuần, giới phân tích tỏ ra rất bi quan với xu hướng giá vàng tuần tới.

Theo kết quả khảo sát hàng tuần của Kitco, trong số 15 nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát thì chỉ có 1 nhà ý kiến nhận định giá vàng tăng, còn lại số ý kiến nhận định giá vàng giảm và giá vàng đi ngang là cân bằng, mỗi bên 7 ý kiến.

Còn với 757 phiếu tham gia khảo sát trực tuyến thì có 339 phiếu, tương đương 45%, cho rằng giá vàng tăng; 294 phiếu, tương đương 39% cho rằng giá vàng giảm; và chỉ có 124 phiếu, tương đương 16%, dự báo giá vàng đi ngang.

Giới phân tích cũng chỉ ra rằng, kết quả cuộc họp của Uỷ ban Thị trường mở (FOMC) thuộc Fed trong 2 ngày 21 – 22/9 sẽ là nhân tố quyết định xu hướng giá vàng. Nếu FOMC phát tín hiệu về thời điểm tăng lãi suất, thực hiện việc thắt chặt chương trinh thu mua tài sản sản, triếu phiếu, và có những đánh giá lạc quan, tích cực về triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ, giá vàng có khả năng sẽ giảm về mức 1.730 USD/Ounce.

Nguồn: Giá vàng ngày 19/9: Khép tuần “điên loạn”, giới đầu tư bi quan về triển vọng giá vàng

Minh Ngọc

petrotimes.vn