Hoa hậu trộm đồng hồ Rolex 2 tỉ đồng có thể đối diện mức án nào?

10:50 | 14/10/2021

|
Khi được người yêu giới thiệu bộ sưu tập đồng hồ hàng hiệu, trong đó có chiếc Rolex 2 tỉ đồng, hoa hậu Lã Kỳ Anh lên kế hoạch đánh tráo rồi chia tay.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, nữ nghi phạm trong vụ việc hy hữu trên là Lã Kỳ Anh, đây là gương mặt quen thuộc khi từng đăng quang Miss Vietnam Continents 2018 diễn ra tại Mỹ.

Nội dung vụ việc được xác định, Lã Kỳ Anh và anh N.M.T quen nhau qua mạng, sau đó dần trở nên thân thiết. Khi được người yêu giới thiệu bộ sưu tập đồng hồ hàng hiệu, trong đó có chiếc Rolex hơn 2 tỉ đồng, cô lên kế hoạch đánh tráo.

Nữ hoa hậu lén chụp ảnh, nhờ người tìm mua đồ nhái với giá hơn 13 triệu đồng. Ngày 11/9, Kỳ Anh đến nhà người yêu thực hiện mưu đồ. Trong lúc đối phương ngủ say, cô lén đánh tráo, sau đó tìm cớ giận dỗi rồi chia tay. Vài ngày sau, trong lúc lau chùi bộ sưu tập, anh T. phát hiện chiếc đồng hồ Rolex trị giá hơn 2 tỉ đồng là hàng giả nên đến công an trình báo, nghi cho người giúp việc. Trong thời gian này, Kỳ Anh cũng nhờ bạn bè tìm chỗ bán đồng hồ. Hình ảnh chiếc Rolex đắt tiền được rao trên mạng khiến công an nghi vấn.

Làm việc với CQĐT, Kỳ Anh thừa nhận hành vi của mình. Cô cho hay do thua lỗ trong việc đầu tư tiền ảo nên trộm đồng hồ để bán lấy tiền trả nợ.

Hoa hậu trộm đồng hồ Rolex 2 tỉ đồng có thể đối diện mức án nào?
Hình ảnh Hoa hậu Lã Kỳ Anh và tang vật vụ án. Ảnh:SH

Dưới góc độ pháp lý, TS.LS Đặng Văn Cường- Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư Hà Nội) bày tỏ quan điểm: Hành vi lén lút để chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng trở lên sẽ bị xử lý về tội "Trộm cắp tài sản" theo Điều 173 (BLHS 2015) với hình phạt cao nhất lên tới 20 năm tù. Còn hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác từ 2 triệu đồng trở lên sẽ bị xử lý về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 (BLHS 2015) với chế tài cao nhất là tù chung thân.

Trong vụ việc này, đối tượng có động cơ mục đích chiếm đoạt tài sản từ trước, sau đó vừa có hành vi lén lút, vừa gian dối. Tuy nhiên, hành vi lén lút xảy ra trước và có tính chất chi phối với mục đích để chiếm đoạt tài sản. Hai hành vi này đều hướng đến một mục tiêu để chiếm đoạt chiếc đồng hồ nên nếu áp dụng nguyên tắc "quy phạm thu hút", cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự về tội "Trộm cắp tài sản" là có căn cứ.

Về mặt lý luận thì tội "Trộm cắp tài sản" hoàn thành khi đối tượng phạm tội "lén lút" để có được tài sản, việc chuyển giao tài sản không do người đang quản lý bàn giao cho đối tượng, đối tượng lấy được tài sản mà người đang quản lý tài sản không biết... Còn tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thì thủ đoạn là gian dối và đối tượng có được tài sản là do người quản lý tài sản bị hiểu lầm từ thủ đoạn gian dối của đối tượng nên đã bàn giao tài sản cho đối tượng, sau đó đối tượng chiếm đoạt.

Hoa hậu trộm đồng hồ Rolex 2 tỉ đồng có thể đối diện mức án nào?
Đối tượng Lã Kỳ Anh tại CQCA. Ảnh:TL

Trong quá trình mở rộng điều tra, cơ quan công an cần phải làm rõ người đã mua giúp nữ nghi phạm này chiếc đồng hồ Rolex rởm để xác định có vai trò đồng phạm hay không. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy, đối tượng này biết mục đích của nữ nghi phạm, thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Trộm cắp tài sản" với vai trò đồng phạm giúp sức.

Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ việc cầm cố chiếc đồng hồ này được thực hiện như thế nào, người cầm cố có biết là tài sản do phạm tội mà có hay không. Trong trường hợp, người cầm cố biết tài sản do người khác phạm tội mà có nhưng vẫn chứa chấp, tiêu thụ thì cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật hình sự.

Chiếc đồng hồ là vật đặc định, nên dù trường hợp cầm cố ngay thẳng thì tang vật này cũng sẽ bị thu giữ để trả lại cho người bị hại, người cho vay tiền và nhận cầm cố chiếc đồng hồ này có quyền đòi lại đối tượng trộm cắp số tiền đã vay. Nếu các bên không thỏa thuận giải quyết được với nhau thì có thể đề nghị tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ tiến hành định giá chiếc đồng hồ này để xác định giá trị tài sản mà đối tượng trộm cắp là bao nhiêu tiền, làm cơ sở xác định tội danh và mức hình phạt.

Nguồn: Hoa hậu trộm đồng hồ Rolex 2 tỉ đồng có thể đối diện mức án nào?

Chi Lê

giadinh.net.vn