Lai Châu: Hết lòng vì học trò vùng cao

14:05 | 01/11/2021

|
Vì tình yêu nghề, thầy giáo Trần Văn Vinh (31 tuổi), giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (DTBT) THCS Nậm Chà (xã Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn) đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy. Thầy luôn được học sinh quý mến, Ban Giám hiệu tin tưởng, đồng nghiệp đánh giá cao trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Vì tình yêu nghề, thầy giáo Trần Văn Vinh (31 tuổi), giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (DTBT) THCS Nậm Chà (xã Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn) đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy. Thầy luôn được học sinh quý mến, Ban Giám hiệu tin tưởng, đồng nghiệp đánh giá cao trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Lai Châu: Hết lòng vì học trò vùng cao
Thầy Vinh cùng học sinh tham gia hoạt động ngoại khóa, chăm sóc vườn rau ngoài giờ lên lớp.

Trò chuyện với chúng tôi, thầy Vinh chia sẻ: Khi mới lên công tác, tôi cũng nhớ bố mẹ, quê hương và bạn bè. Rồi tình cảm của học sinh, của phụ huynh dành cho mình qua thời gian cứ lớn dần, chẳng nỡ rời xa các em. Có khi đi vắng một tuần thôi cũng muốn quay lại lớp, được gặp các em, bản thân thấy phấn chấn hơn, vui hơn rất nhiều. Trong chuyên môn, những kiến thức truyền tải đến các em, tôi cố gắng làm sao cho dễ hiểu và phù hợp với nhận thức của từng đối tượng học sinh, thu hút các em tìm tòi, tự học hỏi để tiến bộ.

Thầy Vinh luôn nhiệt tình trong giảng dạy, soạn bài đầy đủ, đúng phương pháp, đúng chương trình trước khi lên lớp, có đầy đủ hồ sơ, sổ sách theo quy định; thi đua dạy tốt, học tốt. Đồng thời tham gia các phong trào của trường, của ngành phát động; tự học tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho học sinh. Không ngừng học hỏi, áp dụng công nghệ thông tin từ quá trình chuẩn bị giáo án cho đến khi giảng dạy. Trong giờ học của thầy, học sinh được thỏa sức phát huy tính sáng tạo trong từng bài học. Từ đó, học sinh yêu thích môn học, biết liên hệ với thực tế, tìm cơ hội để thể hiện kiến thức đã học và truyền đạt lại cho người khác, có tác động đến cuộc sống của chính các em sau khi rời ghế nhà trường.

Ngoài giờ học, thầy luôn gần gũi, gắn bó với học trò. Cùng các em chăm sóc vườn rau, nấu ăn, đọc sách... Thầy còn tìm hiểu hoàn cảnh của từng em để kịp thời giúp đỡ khi các em gặp khó khăn. Chính từ những việc làm nhỏ ấy mà các em trở nên thân thiết, coi thầy như người cha trong gia đình, nhất là những em thuộc diện được ăn ở bán trú tại trường.

Thầy Bùi Văn Phi - Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Nậm Chà cho biết: Thầy Vinh đã có nhiều sáng kiến góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, tiết kiệm được thời gian, công sức của giáo viên và học sinh. Tỷ lệ học sinh say mê, hứng thú với môn học tăng lên, học sinh nắm được kiến thức nhanh, kích thích tính tự giác, tạo tinh thần phấn đấu, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Đối với giáo viên, những sáng kiến đó góp phần đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.

Năm học 2020-2021, lớp 6B do thầy Trần Văn Vinh làm chủ nhiệm, sỹ số được duy trì đều từ đầu cho đến cuối năm học với 42/42 em, không có học sinh bỏ học. Kết quả giảng dạy đại trà môn sinh học tại các lớp 6, 7, 9 đều đạt và vượt chỉ tiêu. Ngoài ra, thầy tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh học lớp 9 cấp huyện cho 1 học sinh và đạt 1 giải khuyến khích; bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh học lớp 8 cấp tỉnh cho 2 học sinh và đạt 2 giải khuyến khích. Hướng dẫn 2 học sinh lớp 9 nghiên cứu đề tài khoa học kỹ thuật “Duy trì và bảo tồn Lễ hội Mìn Loóng Phạt của dân tộc Cống” đạt giải khuyến khích cấp tỉnh. Về chuyên môn, năm học vừa qua, thầy Vinh được xếp loại giỏi; nhiều năm liền được công nhận danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

Với sự tận tâm, hết lòng vì học trò vùng cao Nậm Chà và sự nghiệp giáo dục, thầy Trần Văn Vinh xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để các đồng nghiệp học tập và làm theo.

Nguồn: Hết lòng vì học trò vùng cao

Nguyễn Tùng

baolaichau.vn