Premier League và cuộc chiến giành vé dự Cúp châu Âu

07:00 | 17/05/2024

|
Premier League đã xác định 4 đại diện tham dự UEFA Champions League mùa giải tới.
Premier League và cuộc chiến giành vé dự Cúp châu Âu
4 câu lạc bộ Premier League đang trong cuộc đua gay cấn để xác định những vé cuối cùng dự các Cúp châu Âu mùa tới. Ảnh: EPL

Vòng 38 Premier League 2023-2024 cuối tuần này không chỉ xác định danh tính của nhà vô địch mà còn là hồi kết trong cuộc đua giành suất dự Europa League và Conference League của 4 câu lạc bộ Tottenham, Manchester United, Newcastle và Chelsea.

Chelsea và cơ hội tham dự Europa League

Khởi đầu mùa giải tương đối chật vật, nhưng đoàn quân của huấn luyện viên Mauricio Pochettino đang có chuỗi trận ấn tượng ở những vòng đấu cuối. Chiến thắng 2-1 trước Brighton rạng sáng 16.5 là trận thắng thứ 4 liên tiếp của The Blues, giúp họ tiến gần hơn đến suất tham gia Cúp châu Âu mùa giải tới.

Chelsea đang giữ lợi thế lớn, khi chỉ cần họ không thua Bournemouth và Man United không thể vô địch FA Cup. Mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn nếu Chelsea đánh bại Bournemouth và Tottenham thất bại trước Sheffield United, họ sẽ chắc suất dự Europa League bất kể kết quả tại Wembley.

Tottenham nguy cơ rơi vé Europa League

Vị trí thứ 5 thuộc về Spurs - đội đang hơn Chelsea 3 điểm. Mặc dù vậy nỗi lo đang bủa vây Tottenham khi cuộc cạnh tranh này có sự xuất hiện của Chelsea.

Chelsea có thể đẩy đội bóng cũ của Pochettino xuống thứ 6 nếu thắng tại vòng đấu cuối, còn Tottenham thất thủ trước Sheffield United vào Chủ nhật này.

Vé Conference League dành cho đội nào?

Suất dự UEFA Conference League sẽ thuộc về đội xếp thứ 6 tại Ngoại hạng Anh hiện tại đang thuộc về Chelsea, nhưng kết quả có sự thay đổi thì Tottenham vẫn có thể rơi xuống vị trí này.

Với việc Man United còn trận chung kết FA Cup, không thể biết chính xác đội nào sẽ tham dự Conference League mùa giải tới cho đến khi kết thúc trận derby Manchester tại Wembley vào ngày 25.5.

Nếu như Man City giành chiến thắng, đội đang xếp thứ 7 là Newcastle sẽ chơi ở Conference mùa giải tới.

FA Cup sẽ thay đổi mọi thứ...

Đội vô địch FA Cup sẽ được trao suất dự Europa League mùa tới. Nếu The Citizens vô địch, suất dự Europa League của họ sẽ thuộc về đội xếp thứ 6 tại Premier League (hiện tại là Chelsea).

Premier League và cuộc chiến giành vé dự Cúp châu Âu
Man United có cơ hội dự Europa League thông qua FA Cup. Ảnh: FA Cup.

Nhưng mọi thứ sẽ thay đổi nếu Man United thắng đối thủ cùng thành phố. Khi đó, tấm vé Europa League nằm trong tay câu lạc bộ chủ sân Old Trafford, đội xếp thứ 6 sẽ dự Conference League và đội xếp thứ 7 không có vé nào cả.

Còn nếu Man United xếp ở vị trí thứ 6 và vô địch FA Cup, suất dự Conference League sẽ được tiếp quản bởi đội xếp thứ 7.

Thể thức mới của Champions League

Với việc tăng tổng số đội từ 32 lên 36 tại Champions League 2024-2025, thể thức mới cũng sẽ được áp dụng thay thế cho việc đá vòng bảng truyền thống.

Mỗi câu lạc bộ sẽ được thi đấu tối thiểu 8 trận ở giai đoạn đầu với các đối thủ khác nhau. Top 8 đội đứng đầu sẽ đủ điều kiện vào vòng loại trực tiếp, trong khi các đội ở dưới (9 đến 24) sẽ thi đấu play-off giành vé vào vòng 16 đội. Những đội ở nửa cuối sẽ bị loại khỏi giải.

Những thay đổi tương tự sẽ được áp dụng với Europa League và Conference League với 36 câu lạc bộ trong mỗi giải. Riêng với Conference League, các đội chỉ thi đấu 6 trận với 6 đối thủ trong giai đoạn đầu, kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12.

Nguồn:Premier League và cuộc chiến giành vé dự Cúp châu Âu

Vũ Anh

laodong.vn