Siết tín dụng, thị trường ô tô Việt Nam chững lại
THACO kỷ niệm 25 năm thành lập và phát triển |
Sôi động thị trường ô tô Việt trong nửa cuối 2021 |
Theo báo cáo từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) vừa công bố sáng nay, 13/12, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 11 đạt 36.371 xe, giảm 0,5% so với tháng 10 và giảm 6% so với cùng kỳ tháng 11 năm ngoái.
Trong đó, lượng xe du lịch bán được là 29.750 xe (tăng 5% so với tháng 10), xe thương mại là 6.455 xe (giảm 19%) và 166 xe chuyên dụng (giảm 49%). Lượng xe lắp ráp trong nước tháng 11 bán ra là 18.813 xe, giảm 6% so với tháng trước. Trong khi đó, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.558 xe, tăng 6% so với tháng trước.
Biểu đồ thị trường ô tô Việt Nam từ đầu năm đến tháng 11/2022. Nguồn: VAMA
Dựa vào biểu đồ phân tích lượng xe tiêu thụ ở trên, có thể thấy thị trường ô tô tháng 11 đã có dấu hiệu chững lại và giảm nhiệt.
Đầu năm, thị trường ô tô có đợt tăng trưởng nóng hồi tháng 5 nhờ chính sách ưu giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước của Chính phủ. Nhưng ngay sau đó, tiêu thụ ô tô ở Việt Nam đã tụt mạnh trong tháng 6 và chỉ dần sôi động trở lại từ tháng 9 đến nay.
Nếu tính thêm doanh số xe của Tập đoàn Hyundai Thành Công bán 7.543 xe và Vinfast bán 594 xe điện, tổng sản lượng tiêu thụ ô tô cả nước trong tháng 11 sẽ là 44.508 xe.
Lũy kế từ đầu năm đến nay, tổng lượng tiêu thụ ô tô đã vượt 400.000 xe.
Đứng đầu các thương hiệu ô tô du lịch bán chạy nhất trong tháng 11 tiếp tục là Toyota với 8.678 xe bán ra, đối thủ Hyundai bám theo sau ở vị trí số 2 với 7.543 xe. Thương hiệu KIA bán 5.090 xe, đứng ở vị trí số 3. Mazda bán 3.492 xe, ở vị trí số 4 và vị trí số 5 thuộc về Mitsubishi với 3.441 xe.
Mặc dù trong tháng cuối năm 2022, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định nới room tín dụng thêm 1,5 đến 2% nhưng với việc ưu tiên các lĩnh vực như sản xuất, nông nghiệp và bất động sản, sẽ khó có tín hiệu lạc quan với thị trường ô tô. Do đó, dự báo từ nay đến trước Tết cổ truyền, sẽ có thêm nhiều hãng xe phải đưa ra khuyến mại nhằm thúc đẩy doanh số. Đây cũng là cơ hội mua xe tốt cho người dân còn dư dả tài chính.
Nguồn:Siết tín dụng, thị trường ô tô Việt Nam chững lại
Đình Quý
vietnamnet.vn
- Minh Nhựa: Chi hàng trăm tỷ đồng mua xe để "nuôi" cảm xúc
- Doanh số sụt giảm Honda làm mới Vision, Wave Alpha bằng cách thay tem đổi màu
- Skoda "chào sân" Việt với bộ đôi SUV Karoq và Kodiaq, giá từ 999 triệu đồng
- Giá bán Honda Transalp tại Việt Nam thuộc hàng cao nhất khu vực Đông Nam Á
- 5 ô tô tầm giá dưới 750 triệu đồng được người Việt chọn mua nhiều nhất
- KIA Sportage 2024 bổ sung trang bị, có thêm bản kỷ niệm 30 năm
- Thaco giới thiệu mẫu xe New Mazda CX5 với nhiều tính năng thông minh
- Hyundai Santa Fe 2023 trúng biển ngũ quý 1 'hét' giá 2,5 tỷ đồng
- Mini triệu hồi gần 100 nghìn xe Cooper và Clubman vì nguy cơ cháy nổ
- Những mẫu xe có cùng tầm giá với Mitsubishi Xpander
- Những mẫu xe thể thao tiết kiệm nhiên liệu nhất: xe Nhật chiếm ưu thế
-
Tiếng gọi ký ức: Trở về thế giới cổ tích của làng quê Bắc Bộ cùng Hội sinh viên NEU
-
Cà Mau: Ðội quân kiến vàng
-
Đà Nẵng: Ký ức của người lính từng tham gia giải phóng đảo Sơn Ca
-
Xuất hiện "nữ hoàng tốc độ" mới của điền kinh Việt Nam
-
CEO Vinamilk Mai Kiều Liên: "Nói thiệt, tôi chẳng bao giờ để ý giá cổ phiếu cả"
-
An Giang: Nỗ lực bảo vệ rừng
-
Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ: Pudential sụt giảm, Shinhan Life lỗ đậm
-
Thuốc lá điện tử: Những rủi ro vượt xa tổn thương phổi và não
-
Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng