Số phận nghiệt ngã đeo bám HLV Erik ten Hag

18:15 | 02/06/2024

|
Hai mùa giải, 3 trận chung kết và 2 chức vô địch có thể coi là thành quả tương đối tốt mà huấn luyện viên Erik ten Hag mang về cho Man Utd.
Giới chủ Man United khó xử với HLV Erik ten HagGiới chủ Man United khó xử với HLV Erik ten Hag
Vì sao Jadon Sancho không chịu xin lỗi HLV Erik ten Hag?Vì sao Jadon Sancho không chịu xin lỗi HLV Erik ten Hag?
Số phận nghiệt ngã đeo bám HLV Erik ten Hag
HLV Erik ten Hag và Man Utd ăn mừng chức vô địch FA Cup. Ảnh: The Sun.

Thế nhưng, quyết định sa thải từ giới chủ Quỷ đỏ vẫn đang lơ lửng trên đầu chiến lược gia người Hà Lan.

Man Utd… khó xử

Thông tin Man Utd sẽ sa thải Erik ten Hag dường như được sắp đặt để nó bung ra mạnh mẽ ngay trước trận chung kết FA Cup mùa này, đồng thời nhằm dọn đường cho một quyết định khắc nghiệt vốn được soạn sẵn từ thượng tầng đội bóng này.

Erik ten Hag không phải tay mơ. Thông tin ông bị sa thải đã đeo bám chiến lược gia người Hà Lan từ cuối mùa giải năm ngoái, và nó như cơn sóng ngầm có thể nổi lên mặt nước đầy dữ dội mỗi khi Man Utd thua cuộc, thi đấu bết bát.

Erik ten Hag bước vào chung kết FA Cup với tâm thế chủ động cho những tình huống xấu nhất, chẳng hạn thua ở trận này và nhận quyết định sa thải, cũng đồng nghĩa chấm dứt những đồn đoán mà ông phải chịu đựng trong một thời gian dài.

The Athletic miêu tả một cách hình ảnh rằng, “Mặt trời đang chiếu sáng khi Erik ten Hag bước vào sân vận động Wembley ngay trước trận chung kết, nhưng ông ấy không thể thoát khỏi đám mây bất ổn ngay trên đầu khi những câu hỏi về tương lai luôn phủ bóng trong cả mùa giải qua.

Trận chung kết này là cơ hội cuối cùng của chiến lược gia người Hà Lan với Man Utd, bởi trước đó những người đồng sở hữu đội bóng này đã tích cực tìm kiếm, thảo luận với những phương án thay thế cho quyết định loại bỏ Erik ten Hag”.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau, huấn luyện viên của Man United bước ra khỏi sân vận động với tư cách là nhà vô địch FA Cup, đội bóng của ông đã đánh bại và vượt qua Man City “hống hách” với tỷ số 2-1 cùng lối chơi, chiến thuật thuyết phục.

“Tôi không biết” là câu trả lời của Erik ten Hag khi được truyền thông Anh hỏi về tương lai sau trận chung kết FA Cup, song với biểu cảm của khuôn mặt và hình ảnh trực quan về ngôn ngữ cơ thể, chiến lược gia người Hà Lan đã cho thấy sự tự tin cao độ, về sự chủ động và có thể cả quyền tự quyết cho chính số phận của mình, ngay cả khi ông phải ra đi.

Tỷ phú Jim Ratcliffe - đồng sở hữu Man Utd, có mặt trên sân Wembley và chia sẻ niềm vui vô địch FA Cup với Erik ten Hag. Sau trận đấu, ông cùng Dave Brailsford - Giám đốc thể thao Tập đoàn INEOS rời sân khá nhanh, lảng tránh những câu hỏi của báo giới Anh về khả năng đi hay ở của Erik ten Hag.

Cũng theo The Athletic, Man Utd thực tế chưa có bất kỳ quyết định cuối cùng nào dành cho chiến lược gia người Hà Lan. Sir Jim Ratcliffe và các cộng sự sẽ họp bàn, đánh giá lại mùa giải này trước khi có quyết định chính thức về số phận Erik ten Hag.

Tỷ phú Ratcliffe bắt tay Erik ten Hag sau khi Man Utd đánh bại Man City ở chung kết FA Cup. Ảnh: The Sun.

Tỷ phú Ratcliffe bắt tay Erik ten Hag sau khi Man Utd đánh bại Man City ở chung kết FA Cup. Ảnh: The Sun.

Thực tế phũ phàng

Man Utd đã giành 2 danh hiệu dưới triều đại Erik ten Hag. Đáng chú ý, chức vô địch League Cup năm ngoái đã giúp đội bóng này chấm dứt quãng thời gian tồi tệ 6 năm không biết nếm mùi vinh quang.

Tuy nhiên, những chiếc cúp vô địch này chưa đủ xua tan yếu kém của Quỷ đỏ ở những chiến dịch lớn, hay đúng hơn chưa thể đáp ứng sự kỳ vọng mà nhiều người cho rằng “tham lam”, “không biết mình là ai” từ những ông chủ Man Utd.

Mùa giải 2023 - 2024 kết thúc, Erik ten Hag và các học trò chỉ về đích thứ 8 giải Ngoại hạng Anh, kém 5 bậc so với mùa trước. Đặc biệt, ở đấu trường danh giá Champions League, nơi quảng bá hình ảnh và mang về nguồn thu khổng lồ, Man Utd thi đấu bết bát, bị loại ngay từ vòng bảng.

Rơi vào bảng đấu, ngoài Bayern Munich (Đức) cùng đẳng cấp, thì cả 2 đối thủ còn lại của Man Utd yếu hơn rất nhiều, Galatasaray (Thổ Nhĩ Kỳ) và Kobenhavn (Đan Mạch). Thế nhưng, đội bóng nước Anh chỉ giành được 4 điểm, để thua tới 4/6 trận, đứng bét bảng nên không giành nổi vị trí xuống đá Europa League.

Vậy nên, chức vô địch FA Cup chưa chắc đã cứu nổi số phận của Erik ten Hag. Tám năm trước, Louis van Gaal, một huấn luyện viên người Hà Lan khác từng nếm trải sự nghiệt ngã, bị Man Utd sa thải ngay sau khi ông cùng đội bóng này vô địch FA Cup. Nếu điều tương tự đổ xuống đầu Erik ten Hag thì đó sẽ là một kết thúc tàn nhẫn.

Trên thực tế, Erik Ten Hag không “kém và xấu” như những thông tin trái chiều mô tả. Sau chức vô địch FA Cup, ông vỗ tay lên logo Man Utd trên ngực áo và vẫy tay với người hâm mộ. Đó có thể là lời chia tay giàu cảm xúc, đồng thời biểu lộ tình yêu, trách nhiệm trong công việc của ông với Quỷ đỏ trong 2 năm qua.

Erik ten Hag và các học trò cũng đắm chìm trong vũ điệu ăn mừng chiến thắng. Không có dấu hiệu nào cho thấy ông là đầu mối của sự mất đoàn kết, o bế trong dùng người, gây chia rẽ ở Man Utd. Còn vì sao Man Utd chưa đáp ứng được sự kỳ vọng? Như Erik ten Hag chia sẻ, việc có tới 70 trường hợp cầu thủ lần lượt phải nghỉ thi đấu do chấn thương đã khiến ông không thể đạt thành tích như mong muốn.

Erik ten Hag sánh ngang thành tích của Jose Mourinho tại Man Utd. Kể từ sau thời Sir Alex Ferguson, chỉ có 2 huấn luyện viên kể trên chạm đến con số 2 danh hiệu ở Old Trafford.

Thế nên, nhà cầm quân người Hà Lan nói rằng việc ông và đội bóng phải hứng chịu nhiều chỉ trích ở mùa giải này là không công bằng. Nếu Erik ten Hag bị sa thải, đó là sự bất công và nghiệt ngã của số phận. Nhưng đó cũng là một phần của cuộc chơi với quyền quyết định nằm trong tay những ông chủ.

“10 năm qua, số lần Man Utd vào chung kết chỉ đếm trên đầu ngón tay. Lúc này, đội bóng chỉ sở hữu những cầu thủ tầm trung và không có nhiều hợp đồng bom tấn. Khi tôi đến, Man Utd là mớ hỗn độn, song đội bóng đang trên đà phát triển và cuối cùng, điều quan trọng nhất là danh hiệu. Giành 2 chức vô địch trong 2 năm không tệ. Tôi chưa hài lòng với thành tích này. Nếu đội bóng không cần tôi nữa, tôi sẽ đến đội khác để giành danh hiệu”.

Nguồn:Số phận nghiệt ngã đeo bám HLV Erik ten Hag

Khánh Vy

giaoducthoidai.vn