Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu khai thác tại mỏ khí tự nhiên lớn nhất ở Biển Đen

09:10 | 21/04/2023

|
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu khai thác khí đốt tự nhiên từ mỏ lớn nhất ở Biển Đen vào thứ Năm, tạo cơ hội cho Tổng thống Recep Tayyip Erdogan giảm giá năng lượng...
Các tàu chở dầu của Nga có kịp đến điểm đến cuối cùng trước lệnh cấm của EU có hiệu lực?Các tàu chở dầu của Nga có kịp đến điểm đến cuối cùng trước lệnh cấm của EU có hiệu lực?
Những điểm nổi bật và lạc quan từ vòng đàm phán của Nga-Ukraine ở Thổ Nhĩ KỳNhững điểm nổi bật và lạc quan từ vòng đàm phán của Nga-Ukraine ở Thổ Nhĩ Kỳ
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu khai thác tại mỏ khí tự nhiên lớn nhất ở Biển Đen
Tàu khoan Fatih của Thổ Nhĩ Kỳ

Mỏ Sakarya, với trữ lượng có thể khai thác là 710 tỷ mét khối (Bcm), sẽ cung cấp 10 triệu mét khối (MMcm) mỗi ngày trong giai đoạn đầu tiên, và tăng lên mức cao nhất là 40 MMcm trong giai đoạn thứ hai vào năm 2027-2028, nhà sản xuất dầu khí nhà nước Turkish Petroleum (TP) AO cho biết.

Điều đó sẽ đủ để đáp ứng cho khoảng 1/4 mức tiêu thụ hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ là 53 Bcm mỗi năm, giúp giảm bớt một khoản trong chi phí nhập khẩu năng lượng hàng năm trị giá 97 tỷ USD, điều dẫn đến thâm hụt tài khoản vãng lai ngày càng tăng của quốc gia này.

Bộ trưởng Năng lượng Fatih Donmez trước đây cho biết khí đốt sẽ được sản xuất rẻ hơn so với nhập khẩu và tờ Yeni Safak tiết lộ rằng ông Erdogan sẽ nhân dịp khai trương để thông báo giảm giá hoặc thậm chí miễn phí khí đốt cho một số người dùng.

TP hy vọng sẽ xuất khẩu một phần khí đốt sang các thị trường bao gồm châu Âu, Chủ tịch TP Melih Han Bilgin nói với các nhà báo trong chuyến thăm cơ sở chế biến ở Zonguldak. Nhưng sẽ phải có sự cân bằng giữa động cơ tài chính với những lời hứa chính trị của Erdogan về việc sử dụng khí đốt để cắt giảm hóa đơn trong nước.

Vẫn chưa rõ Thổ Nhĩ Kỳ có thể xuất khẩu bao nhiêu, nhưng nước này đã có các đường ống kết nối với nước láng giềng Bulgaria và Hy Lạp có thể vận chuyển khí đốt vào châu Âu. Nếu mùa đông tới lạnh giá, lục địa này có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu và chứng kiến nhu cầu gia tăng đối với các nguồn cung cấp không phải của Nga.

Nga đã cắt hầu hết các đường ống dẫn khí đốt đến Liên minh châu Âu do hậu quả của cuộc chiến tại Ukraine của nước này. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở rộng hợp tác với Nga. Hai quốc gia có kế hoạch biến miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ thành một trung tâm khu vực về thương mại và vận chuyển khí đốt.

Nguồn: Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu khai thác tại mỏ khí tự nhiên lớn nhất ở Biển Đen

Đỗ Khánh

kinhtexaydung.petrotimes.vn