Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: NHNN tăng cường độ hút tiền, gần 45.000 tỷ tín phiếu được phát hành

13:40 | 03/07/2022

|
MSB thanh lý tàu biển tải trọng 3200 tấn với giá 14 tỷ đồng; Phần lớn nhân sự bảo hiểm là làm trái ngành; TPBank triển khai thanh toán song phương điện tử với Kho bạc Nhà nước… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật trong tuần qua.
Tin ngân hàng ngày 2/7: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm trong tháng 7Tin ngân hàng ngày 2/7: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm trong tháng 7
Tin ngân hàng ngày 1/7: Agribank rao bán nhiều dự án bất động sản tại trung tâm TP HCMTin ngân hàng ngày 1/7: Agribank rao bán nhiều dự án bất động sản tại trung tâm TP HCM

NHNN tăng cường độ hút tiền, gần 45.000 tỷ tín phiếu được phát hành phiên 30/6

Phiên giao dịch cuối tháng 6 chứng kiến hoạt động ''mạnh tay'' của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trên thị trường mở khi cơ quan này bán thành công 44.999,8 tỷ đồng tín phiếu, hút khỏi thị trường một lượng VND tương ứng. Trong đó, gồm 24.999,9 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 0,65% và 19.999,9 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 14 ngày, lãi suất 0,9%.

Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: NHNN tăng cường độ hút tiền, gần 45.000 tỷ tín phiếu được phát hành
NHNN tăng cường độ hút tiền, gần 45.000 tỷ tín phiếu được phát hành

Lượng tín phiếu phát hành hôm nay lớn hơn nhiều so với các phiên trước đó. Cụ thể, ngày 29/6 chỉ có 7.040 tỷ đồng tín phiếu được ''khớp lệnh'' thành công, phiên 28/6 và 27/6 cùng 15.000 tỷ, 19.999,8 tỷ phiên 24/6, 29.999.7 tỷ đồng phiên 23/6; 19.400 tỷ đồng phiên 22/6 và 200 tỷ đồng phiên 21/6.

Như vậy, trong 8 phiên giao dịch gần đây, NHNN đã phát hành tổng cộng hơn 151.600 tỷ đồng tín phiếu. Tuy nhiên, trong 3 ngày vừa qua, lượng tín phiếu 7 ngày phát hành trong tuần trước đã bắt đầu đáo hạn với tổng quy mô xấp xỉ 49.600 tỷ đồng. Tựu chung lại, nhà điều hành tiền đã rút ròng khỏi thị trường khoảng 102.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu, riêng hôm nay hút ròng hơn 15.000 tỷ.

Bên cạnh đó, việc triển khai phát hành cả tín phiếu 14 ngày cho thấy NHNN đang muốn kéo dài thời hạn hút tiền đi cùng các đợt phát hành mới được duy trì liên tục.

Mặt khác, trong đợt điều tiết lần này, NHNN đã không ấn định lãi suất phát hành như những trước đó mà sử dụng hình thức đấu thầu lãi suất. Thanh khoản dư thừa trong hệ thống khiến lãi suất phát hành thấp hơn nhiều so với lãi suất trên thị trường liên ngân hàng cùng kỳ hạn.

Ở chiều ngược lại, NHNN cũng thực hiện các đợt bơm thanh khoản cho các thành viên có nhu cầu thông qua kênh cầm cố trên thị trường mở dù lượng chào đã giảm 1/2 so với trước còn 5.000 tỷ đồng/phiên và lượng khớp vẫn chỉ quanh 200- 300 tỷ đồng/phiên.

Không chỉ rút ròng tiền Đồng qua kênh tín phiếu, theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), một lượng USD đáng kể đã được NHNN bán ra từ dự trữ ngoại hối theo phương thức kỳ hạn 3 tháng không hủy ngang, ước tính lên tới 10 tỷ USD trong những tháng gần đây.

Tạm tính theo tỷ giá USD/VNĐ tham chiếu tại Sở giao dịch NHNN hiện nay, việc bán 10 tỷ USD ra thị trường kể trên tương đương với việc NHNN sẽ hút về hơn 232.500 tỷ tiền VNĐ ra khỏi thị trường khi đến kỳ thanh toán.

MSB thanh lý tàu biển tải trọng 3200 tấn với giá 14 tỷ đồng

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố thông tin chào bán tàu biển Công Minh 18 đã qua sử dụng. Giá bán khởi điểm là 14 tỷ đồng đối với người mua là tổ chức, cá nhân trong nước. Mức giá này sẽ được quy đổi tương đương sang USD nếu người mua là tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Giá khởi điểm này đã bao gồm VAT và chưa bao gồm các loại thuế, phí liên quan đến việc chuyển nhượng và giá trị nguyên liệu, vật tư khai thác trên tàu chưa sử dụng tại thời điểm bàn giao (nếu có).

Tàu biển Công Minh 18 là tàu chở hàng tổng hợp, đóng năm 2011 tại Việt Nam. Tàu có chiều dài lớn nhất 78.630 mét, chiều rộng 12.600 mét, tổng công suất máy chính 735 KW, trọng tải toàn phần 3207.10 MT, dung tích thực dụng 1014 NT. Tàu được đăng ký tại Cảng Hải Phòng.

Khách hàng sẽ xem và nhận bàn giao tài sản tại địa điểm tàu đang neo đậu - Cầu cảng Công ty TNHH Hà Lộc, Số 1219, Đường 30-4, phường 11, TP. Vũng Tàu.

Tài sản được chào bán cạnh tranh theo hình thức trả giá một lần, thông qua Đơn chào mua tài sản gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện tới MSB trong thời gian từ nay tới trước 17h00 ngày 06/07/2022.

Tiền đặt trước tham gia đấu giá là 2 tỷ đồng. Các đơn vị không trúng quyền mua sẽ được MSB hoàn lại số tiền đã ký quỹ trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày mở niêm phong chào mua. Buổi mở niêm phong diễn ra lúc 14h ngày 12/7/2022 tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam, số 54A Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội.

Thành lập năm 1991, trải qua 30 năm hình thành và phát triển, MSB không ngừng vươn lên, tạo lập nhiều cột mốc quan trọng trong ngành tài chính ngân hàng. MSB hiện có trên 260 chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc và có giao dịch với hơn 500 ngân hàng đại lý tại trên 60 quốc gia, vùng lãnh thổ. MSB hiện có gần 5.000 cán bộ, phục vụ hơn 3 triệu khách hàng cá nhân và trên 60.000 khách hàng doanh nghiệp

Phần lớn nhân sự bảo hiểm là làm trái ngành

Theo kết quả đánh giá uy tín của các công ty bảo hiểm do Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report-VNR), thu hút nguồn nhân lực phù hợp có thể là thách thức lớn nhất mà các công ty bảo hiểm phải đối mặt vào năm 2022.

Bảo hiểm là ngành có tốc độ tăng trưởng hai chữ số ngay cả trong thời kỳ bùng nổ của đại dịch. Tuy nhiên, theo khảo sát có đến 20% số doanh nghiệp bảo hiểm đang gặp phải tình trạng thiếu hụt nhân sự.

Đáng chú ý, tỷ lệ nhân sự tốt nghiệp từ chuyên ngành bảo hiểm dưới 10% diễn ra khá phổ biến, được ghi nhận tại 40% doanh nghiệp bảo hiểm. Có 2 nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Thứ nhất số lượng các trường đại học, học viện có chuyên ngành đào tạo về bảo hiểm không nhiều và việc đào tạo nghiệp vụ bảo hiểm tại các trường đại học nhìn chung vẫn mang tính lý thuyết. Có một khoảng cách tương đối lớn giữa kiến thức sinh viên được học ở trường đại học và công việc thực tế khi đi làm.

Thứ hai, đại dịch COVID-19 hoành hành trong hai năm vừa qua cộng thêm việc giãn cách xã hội dài ngày khiến nhiều người lao động rơi vào cảnh thất nghiệp. Chính vì thế, những công việc như tư vấn bảo hiểm trực tuyến được nhiều người lựa chọn. Thêm vào đó, để có thể đạt doanh thu như kỳ vọng, việc mở rộng đội ngũ nhân viên tư vấn trực tuyến là một chiến lược ưu tiên của các doanh nghiệp bảo hiểm trong thời gian này.

Việc tuyển dụng nhân sự không vững nghiệp vụ đã gây ra nhiều khó khăn cho không chỉ doanh nghiệp mà cả khách hàng.

"Việc thiếu hụt nhân sự có kỹ năng chuyển đổi số cũng là một bài toán nan giải đối với các DNBH hiện nay, cản trở việc đánh giá rủi ro có thể gặp phải liên quan đến bảo mật thông tin, dữ liệu. Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ nhân sự am hiểu về Insurtech tại các công ty bảo hiểm chủ yếu ở mức 50-70%. Các doanh nghiệp cần đẩy mạnh việc nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên hiện có cũng như tuyển dụng thêm những nhân sự có sự am hiểu về Insurtech", Vietam Report khuyến nghị

TPBank triển khai thanh toán song phương điện tử với Kho bạc Nhà nước

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa thông báo về việc triển khai phối hợp thu ngân sách Nhà nước và thanh toán song phương điện tử với Kho bạc Nhà nước, nhằm hướng tới mục tiêu cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế.

Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: NHNN tăng cường độ hút tiền, gần 45.000 tỷ tín phiếu được phát hành
TPBank triển khai thanh toán song phương điện tử với Kho bạc Nhà nước

Trước đó, TPBank cho biết ngân hàng đã kết nối với Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế với vai trò ngân hàng phối hợp thu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế điện tử, thuế xuất nhập khẩu và thuế trước bạ trên ứng dụng TPBank Biz và quầy giao dịch của TPBank từ năm 2017.

Bằng việc triển khai này, TPBank chính thức trở thành điểm chuyên thu Ngân sách Nhà nước, giúp rút ngắn thời gian nộp thuế cho khách hàng và đảm bảo ghi nhận việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế chính xác, kịp thời.

Theo đó, TPBank và Kho bạc Nhà nước sẽ kết nối, trao đổi thông tin, dữ liệu điện tử về thu Ngân sách Nhà nước, phối hợp trong việc mở và sử dụng tài khoản chuyên thu của Kho bạc Nhà nước tại TPBank để thực hiện phối hợp thu, ủy nhiệm thu Ngân sách Nhà nước.

Thông qua đó, toàn bộ các khoản thu Ngân sách Nhà nước qua TPBank sẽ được ghi nhận trực tiếp ngay vào hệ thống tài khoản chuyên thu của Kho bạc Nhà nước tại TPBank, thay vì phải mất thời gian chuyển tiếp qua tài khoản của Kho bạc Nhà nước tại ngân hàng khác. Hình thức này giúp khắc phục cơ bản tình trạng sai lệch/thiếu thông tin khi chuyển chứng từ thu Ngân sách Nhà nước từ các ngân hàng thương mại về Kho bạc Nhà nước và các cơ quan thu, đảm bảo việc tra soát thông tin nếu phát sinh sẽ được xử lý trong thời gian ngắn nhất.

Việc hợp tác giữa TPBank và Kho bạc Nhà nước góp phần mở rộng điểm thu thuế, giúp cải cách các thủ tục hành chính trong hoạt động thu nộp thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và cá nhân khi thực hiện nghĩa vụ nộp Ngân sách Nhà nước.

Nguồn: Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: NHNN tăng cường độ hút tiền, gần 45.000 tỷ tín phiếu được phát hành

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn