An Giang và Thụy Điển tăng cường quan hệ hợp tác

17:10 | 15/05/2023

|
Từ khi thiết lập quan hệ hợp tác vào năm 2010 đến nay, mối quan hệ giữa tỉnh An Giang và Đại sứ quán Thụy Điển không ngừng phát triển tốt đẹp. Ngoài các chương trình, dự án về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thời gian tới, An Giang và Thụy Điển sẽ mở rộng, tăng cường hợp tác ở lĩnh vực văn hóa, giáo dục, du lịch (DL), thương mại và đầu tư.
An Giang: Huyện Tri Tôn sẽ mở 27 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thônAn Giang: Huyện Tri Tôn sẽ mở 27 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn
An Giang: Sẽ thực hiện thí điểm dự án “Làng bè sắc màu ngã ba sông Châu Đốc”An Giang: Sẽ thực hiện thí điểm dự án “Làng bè sắc màu ngã ba sông Châu Đốc”

Nhiều kết quả tích cực

Theo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, được sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Thụy Điển, từ năm 2010, tỉnh ký kết quan hệ hợp tác cấp địa phương với 2 thành phố của Thụy Điển (TP. Piteå và Växjö) . Trên nền tảng đó, cùng sự hỗ trợ tích cực của Đại sứ quán Thụy Điển và Viện Năng lượng Thụy Điển, tỉnh An Giang ký kết với 2 thành phố một số dự án trong lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu. Điển hình là dự án: “An Giang - Piteå cộng đồng bền vững”, “Hợp tác về hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo giữa Việt Nam và Thụy Điển”, “Nâng cao năng lực xây dựng dự án năng lượng sinh học”.

“Các dự án đều có mục tiêu chung là phát triển tỉnh An Giang trở thành một cộng đồng sản xuất lúa xanh, bền vững dựa vào dân địa phương; cải thiện công tác quản lý nước, quản lý chất thải, góp phần giảm ô nhiễm môi trường và tác động của biến đổi khí hậu, đảm bảo cuộc sống người dân ngày càng được nâng cao. Sau khi được triển khai, các dự án đạt những kết quả đáng khích lệ, có ý nghĩa vô cùng thiết thực và hữu ích đối với cộng đồng dân cư tại địa phương thụ hưởng” - ông Nguyễn Thanh Bình cho biết.

An Giang mong muốn Đại sứ Thụy Điển là cầu nối để các địa phương, doanh nghiệp Thụy Điển đến đầu tư tại An Giang

Bên cạnh đó, lãnh đạo 2 bên và các ngành chuyên môn tổ chức các chuyến thăm lẫn nhau, nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong việc phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo. Để góp phần củng cố, tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh An Giang với nước Thụy Điển trong thời gian tới, ông Nguyễn Thanh Bình đề xuất với bà Ann Måwe, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, tiếp tục mở rộng, tăng cường hợp tác ở một số lĩnh vực khác.

“Hiện nay, trong khu vực ĐBSCL, An Giang là tỉnh đặc biệt với địa hình đa dạng, gồm: Đồi núi xen kẽ đồng bằng, sông ngòi chằng chịt, có nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cùng với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử. Chính quyền tỉnh đang hướng tới phát triển DL xanh, bền vững. Trong khi đó, Thụy Điển nổi tiếng với tên gọi “Quốc gia xanh” cùng nền DL tự nhiên phát triển. Vì vậy, bên cạnh 2 đối tác hiện có là Växjö và Piteå, An Giang mong muốn mở rộng và ký kết hợp tác với các địa phương khác của Thụy Điển có kinh nghiệm và điều kiện tương đồng, cùng hợp tác trong lĩnh vực DL và dịch vụ” - ông Nguyễn Thanh Bình mong muốn.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác

Trước những đề xuất hợp tác của lãnh đạo tỉnh An Giang, Đại sứ Thụy Điển Ann Måwe cho biết, thời gian qua, Thụy Điển tập trung xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Thụy Điển. Trên 70 doanh nghiệp (DN) hàng đầu của Thụy Điển trong lĩnh vực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững đã có mặt tại Việt Nam từ nhiều năm nay.

Đại sứ Thụy Điển Ann Måwe cho biết, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường là những nội dung quan trọng trong chính sách Thụy Điển hợp tác với Việt Nam. Vì vậy, bà Ann Måwe mong muốn thời gian tới sẽ tăng cường mối quan hệ thương mại 2 chiều giữa 2 nước nói chung và An Giang nói riêng. Đồng thời, tăng cường gặp gỡ, đối thoại, thúc đẩy hợp tác lĩnh vực thương mại, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, DL, giáo dục với tỉnh An Giang.

Để hợp tác thương mại được thuận lợi, bà Ann Måwe cho biết, Đại sứ quán sẽ làm việc với DN Thụy Điển, tháo gỡ khó khăn khi đầu tư vào An Giang; chia sẻ thông tin để DN Việt Nam nói chung và tỉnh An Giang nói riêng nắm bắt, thuận lợi xuất khẩu hàng hóa sang Thụy Điển.

Lãnh đạo tỉnh An Giang chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác Đại sứ quán Thụy Điển

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình kỳ vọng, sau chuyến thăm của bà Đại sứ, các đối tác của Thụy Điển sẽ phát triển mối quan hệ hợp tác, đầu tư với tỉnh An Giang trên các lĩnh vực 2 bên quan tâm, nhất là lĩnh vực biến đổi khí hậu.

Là vùng có thế mạnh về nông nghiệp và DL, An Giang mong muốn Thụy Điển hỗ trợ ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ cao để An Giang sản xuất nông nghiệp hiệu quả; quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế, chính sách thu hút đầu tư của An Giang đến các hiệp hội DN và nhà đầu tư Thụy Điển. Đồng thời, cung cấp thông tin về thế mạnh, thị trường, chính sách thương mại của Thụy Điển cho An Giang.

Nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, An Giang tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư (tháng 8/2023), ông Nguyễn Thanh Bình trân trọng mời bà Ann Måwe, DN và nhà đầu tư Thụy Điển sắp xếp thời gian tham dự để hiểu rõ hơn về An Giang; thúc đẩy mối quan hệ giữa An Giang và Thụy Điển phát triển hơn, mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho cả 2 bên. “Với sự ủng hộ, giúp đỡ của Đại sứ Ann Måwe, tin rằng mối quan hệ giữa An Giang và Thụy Điển trong thời gian tới sẽ ngày càng phát triển bền chặt và đạt nhiều hiệu quả thiết thực hơn”- Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình bày tỏ.

Nguồn: An Giang và Thụy Điển tăng cường quan hệ hợp tác

Thu Thảo

baoangiang.com.vn