Ba Lan khiến Israel nổi cáu, triệu hồi Đại biện lâm thời ở Warsaw về nước

16:16 | 16/08/2021

|
Cuối tuần qua, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid đã triệu Đại biện lâm thời của nước này tại Ba Lan về nước sau khi Warsaw thông qua luật hạn chế bồi thường cho những người Do Thái là nạn nhân của chế độ phát xít Đức.
Ba Lan khiến Israel nổi cáu, triệu hồi Đại biện lâm thời ở Warsaw về nước
Ngoại trưởng Israel Yair Lapid đã triệu Đại biện lâm thời của nước này tại Ba Lan về nước sau khi Warsaw thông qua luật hạn chế bồi thường cho những người Do Thái là nạn nhân của chế độ phát xít Đức. (Nguồn: EU Today)

Bộ Ngoại giao Israel cho biết, Đại sứ mới của nước này tại Warsaw tạm thời sẽ không trở lại Ba Lan trong những ngày tới theo kế hoạch trước đó.

Trước đó, ngày 11/8, Quốc hội Ba Lan đã thông qua một đạo luật mới, theo đó ngay lập tức chấm dứt hầu hết các vụ kiện đòi lại tài sản bị tịch thu sau Thế chiến II.

Dự luật đặt giới hạn thời gian tối đa 30 năm để một người dân có thể đòi lại tài sản bị tịch thu trước đây, chủ yếu trong thời kỳ Ba Lan theo chế độ xã hội chủ nghĩa.

Những người ủng hộ cho rằng, dự luật này sẽ góp phần làm minh bạch hơn các quyền về tài sản, đẩy lùi vấn nạn tham nhũng dai dẳng và những yêu sách gian dối thông qua các tài liệu giả mạo.

Tuy nhiên, dự luật vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Israel, bởi Tel Aviv cho rằng, hàng triệu người Do Thái ở Ba Lan từng là nạn nhân của nạn diệt chủng và mất nhà cửa trong chiến tranh. Đây cũng là nguyên nhân khiến quan hệ giữa Ba Lan và Israel trở nên căng thẳng trong thời gian qua.

Phản ứng trước động thái trên, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid nêu rõ: “Tôi lên án dự luật được Quốc hội Ba Lan thông qua ngày hôm nay. Nó gây hại cho cả ký ức về nạn diệt chủng và quyền lợi của các nạn nhân".

"Tư lệnh" ngành ngoại giao Israel tuyên bố: "Tôi sẽ tiếp tục phản đối mọi nỗ lực viết lại lịch sử… Ba Lan biết cần phải làm gì: Bãi bỏ dự luật này”.

Nguồn: Ba Lan khiến Israel nổi cáu, triệu hồi Đại biện lâm thời ở Warsaw về nước

Việt Hà

Báo Thế giới và Việt Nam