Bến Tre: Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ tiếp công dân định kỳ tháng 8-2023

12:05 | 21/08/2023

|
Ngày 19-8-2023, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đã tiếp công dân (TCD) định kỳ tháng 8-2023 tại Trụ sở tiếp dân tỉnh.
Bến Tre: Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịchBến Tre: Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Bến Tre: Mỏ Cày Nam khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế nông nghiệpBến Tre: Mỏ Cày Nam khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ lắng nghe ý kiến trình bày của công dân.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ lắng nghe ý kiến trình bày của công dân.

Tham dự, có đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh, Ban TCD tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, đại diện lãnh đạo UBND TP. Bến Tre, UBND huyện Ba Tri.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đã lắng nghe từng ý kiến của công dân và báo cáo giải trình của các cơ quan chức năng.

Công dân trình bày ý kiến tại buổi tiếp công dân.

Công dân trình bày ý kiến tại buổi tiếp công dân.

1. Bà Trần Thị Mỹ Hồng và bà Trần Thị Lùng (xã Vang Quới Tây, huyện Bình Đại) là nguyên đơn trong vụ án dân sự xét xử tranh chấp nợ tiền vay, hụi. Tòa án nhân dân (TAND) huyện Bình Đại đã xét xử vào ngày 22-7-2022 và 17-8-2022; tòa tuyên buộc vợ chồng ông Trần Công Được, Trần Thị Hiệp phải có nghĩa vụ liên đới trả cho bà Hồng số tiền 4,037 tỷ đồng và cho bà Lùng số tiền 827 triệu đồng. Tuy nhiên, TAND tỉnh xét xử hình sự tuyên không xem xét, bảo vệ quyền lợi cho 2 bà (Bản án hình sự số 01/2023/HS-ST ngày 3-2-2023 của TAND tỉnh).

Bà Hồng, bà Lùng đã gửi đơn TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm nhưng chưa được trả lời; kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét lại vụ việc để không ảnh hưởng đến quyền lợi của hai bà.

Sau khi nghe ý kiến trình bày của công dân và các ngành chức năng, Bí thư Tỉnh ủy kết luận: Giao Cục Thi hành án dân sự nghiên cứu, thận trọng trong quá trình tổ chức thi hành án, để vụ việc không bị diễn biến phức tạp, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người dân; Ban Nội chính Tỉnh ủy chuyển đơn, có văn bản kiến nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh quan tâm sớm xem xét đơn kiến nghị giám đốc thẩm của bà Hồng, bà Lùng theo quy định pháp luật.

2. Đối với kiến nghị của ông Trần Công Được (xã Vang Quới Tây, huyện Bình Đại) về việc thi hành án đối với các bản án dân sự của TAND huyện Bình Đại có hiệu lực. Ông không đồng ý với việc lấy tài sản riêng của ông để thi hành trách nhiệm dân sự của bà Trần Thị Hiệp (vợ ông) theo Bản án hình sự sơ thẩm số 01/2023/HS-ST, ngày 3-2-2023 của TAND tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy kết luận, giao Ban cán sự đảng TAND tỉnh chỉ đạo TAND tỉnh tiếp xúc, giải thích ông Được về quá trình xét xử và nội dung của bản án; giao Cục Thi hành án dân sự tỉnh tiếp xúc, giải thích và trả lời cho ông Được hiểu về quá trình tổ chức thi hành án. Trường hợp ông Được không đồng tình thì thực hiện quyền công dân theo quy định pháp luật.

3. Trường hợp ông Võ Văn Nhân, bà Nguyễn Thị Bạch Huệ (xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách), ông Võ Văn Ái và ông Nguyễn Thanh Hùng (xã Sơn Định, huyện Chợ Lách) đại diện cho nhiều hộ dân ở địa phương cùng kiến nghị xem xét việc tranh chấp chung của nhiều hộ.

Sau khi nghe công dân trình bày và ý kiến của các ngành chức năng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các hộ chờ kết quả giải quyết của tòa án có thẩm quyền và thỏa thuận giải quyết nhằm xây dựng tình làng, nghĩa xóm. Bí thư Tỉnh ủy giao Ban cán sự đảng TAND tỉnh chỉ đạo TAND tỉnh, TAND huyện Chợ Lách xét xử thấu lý, đạt tình, theo quy định pháp luật các yêu cầu của ông Nhân; giao Thường trực Huyện ủy Chợ Lách chỉ đạo UBND huyện Chợ Lách chỉ đạo các cơ quan chức năng huyện, xã tổ chức vận động, hòa giải, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

4. Ông Huỳnh Công Đức (Phường 6, TP. Bến Tre) phản ánh, UBND huyện Bình Đại quy hoạch sử dụng đất của người dân làm trường học nhưng không chừa lối đi (gia đình ông là gia đình chính sách); kiến nghị đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết ráo rẻ, dứt điểm vụ việc của ông.

Bí thư Tỉnh ủy kết luận, giao Thường trực Huyện ủy Bình Đại chỉ đạo UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan xem xét kỹ lưỡng, giải quyết khẩn trương, dứt điểm, có lý, có tình đối với vụ việc của ông Đức.

5. Ông Lê Minh Thiện (xã Tân Phong, huyện Thạnh Phú) trình bày, trước đây gia đình ông đã đưa diện tích 3.750m2 đất vào tập đoàn sản xuất. Sau khi tập đoàn tan rã thì gia đình ông đã hoàn trả lại đất cho chủ cũ, ông yêu cầu hoàn trả lại diện tích 3.750m2 đất cho ông.

Theo ý kiến của đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, vụ việc này, UBND huyện Mỏ Cày có quyết định giải quyết năm 2003 nhưng sau đó đã thu hồi lại quyết định; vụ việc cần được UBND huyện làm rõ để có cơ sở giải quyết.

Bí thư Tỉnh ủy giao Thường trực Huyện ủy Mỏ Cày Nam chỉ đạo UBND huyện chỉ đạo rà soát lại nội dung yêu cầu của ông Thiện và trả lời rõ ràng cho ông.

6. Trường hợp ông Đinh Phước Điền (xã Phú Hưng, TP. Bến Tre) không đồng ý với kết quả giải quyết tranh chấp ranh đất với bà Đàm Cẩm Hường, bà Trần Thị Danh. Ông Điền kiến nghị xem xét lại việc TAND các cấp giải quyết các vụ án dân sự, hành chính của ông theo đúng quy định pháp luật.

Đại diện cơ quan chức năng báo cáo nội dung vụ việc, tiến độ giải quyết.

Đại diện cơ quan chức năng báo cáo nội dung vụ việc, tiến độ giải quyết.

Đại diện các cơ quan chức năng nêu ý kiến cho rằng, đã tiếp xúc với ông Điền và có văn bản trả lời ông. Liên quan tranh chấp đất của ông Điền, TAND TP. Bến Tre, TAND tỉnh và TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã giải quyết theo quy định pháp luật.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ ghi nhận ý kiến của đại diện lãnh đạo các ngành. Đồng thời nhắc nhở, đối với những vụ mới phát sinh, cán bộ TCD cần ghi chép rõ ràng, nắm rõ vụ việc, hoàn cảnh cụ thể và có hướng đề xuất giải quyết sao cho “thấu tình, đạt lý” trên cơ sở quy định của pháp luật. Các ngành, địa phương, đơn vị cần chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở, xây dựng mối quan hệ tình làng, nghĩa xóm tốt đẹp tại khu dân cư, góp phần hạn chế số vụ việc khiếu nại mới phát sinh.

Nguồn: Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ tiếp công dân định kỳ tháng 8-2023

Huỳnh Đức

baodongkhoi.vn