Bến Tre: Chợ Lách bứt phá trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

21:10 | 04/01/2023

|
Vượt qua những khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, trong năm 2022, huyện Chợ Lách đã có những bứt phá trong phục hồi kinh tế - xã hội. Huyện đạt kết quả đáng ghi nhận trong xây dựng nông thôn mới nâng cao (NTMNC), phát huy tinh thần “Đồng khởi mới” trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cả nhiệm kỳ.
Bến Tre: Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.510 triệu USDBến Tre: Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.510 triệu USD
Bến Tre: Cầu Rạch Miễu kẹt xe trong những ngày nghỉ Tết dương lịch 2023Bến Tre: Cầu Rạch Miễu kẹt xe trong những ngày nghỉ Tết dương lịch 2023
Chợ Lách bứt phá trong xây dựng nông thôn mới nâng cao
Tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, ấp nông thôn mới kiểu mẫu. Ảnh: Thanh Đồng

Toàn hệ thống chính trị nỗ lực

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các đơn vị, địa phương, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân nên tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện ổn định và tiếp tục phát triển. Thu ngân sách vượt cao so với kế hoạch. Nhất là tiến độ xây dựng xã NTMNC đảm bảo theo kế hoạch. Các nhiệm vụ chính trị địa phương được tổ chức phong phú, hiệu quả. Tình hình an ninh chính trị ổn định, quốc phòng được giữ vững. Kết quả có 35/39 chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo Nghị quyết HĐND huyện đạt và vượt kế hoạch giao, đặc biệt thu ngân sách trên địa bàn tăng 33,6% so với kế hoạch.

Kết quả nổi bật trong năm 2022, huyện Chợ Lách đã hoàn thiện “Đề án xây dựng huyện Chợ Lách đạt chuẩn NTMNC giai đoạn 2021 - 2025”. Toàn huyện hiện có 4 xã đạt chuẩn NTMNC là: Hưng Khánh Trung B, Phú Sơn, Sơn Định và Vĩnh Thành. Cùng với đó, có 3 xã cũng đã cơ bản đạt tiêu chí (TC) NTMNC, đang trong giai đoạn hoàn thành hồ sơ đề nghị công nhận. Đặc biệt, có 2 ấp đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (KM) là ấp Trung Hiệp, ấp Thanh Xuân của xã Hưng Khánh Trung B. Đây là 2 ấp đầu tiên của tỉnh đạt TC ấp NTMKM. Bình quân TC xã NTMNC theo Bộ TC giai đoạn 2021 - 2025 đạt 15 TC/xã.

Để đạt được những kết quả trên là sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và nhân dân huyện Chợ Lách. Chính sự đồng thuận và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát huy tinh thần “Đồng khởi mới” đã mang lại những kết quả bứt phá, vượt chỉ tiêu đề ra trong xây dựng NTM.

Ấp nông thôn mới kiểu mẫu

Đến xã Hưng Khánh Trung B, đơn vị đạt chuẩn xã NTMNC đầu tiên của huyện Chợ Lách, đồng thời cũng là xã có 2 ấp đầu tiên trong tỉnh đạt chuẩn ấp NTMKM, chúng tôi ghi nhận được những kinh nghiệm hay từ cơ sở. Theo Bí thư Đảng ủy xã Hưng Khánh Trung B Phạm Văn Hòn, kinh nghiệm quan trọng của xã trong xây dựng xã NTMNC là phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Đồng thời, nêu cao tinh thần chủ động, không trông chờ, ỷ lại, chờ có kinh phí hỗ trợ thì mới triển khai thực hiện các nội dung, phần việc. “Kinh nghiệm vừa qua cho thấy, làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho toàn dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ thì khó khăn mấy cũng vượt qua, các TC thực hiện có chất lượng, hiệu quả và bảo đảm tiến độ đề ra”, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Khánh Trung B Phạm Văn Hòn cho biết.

Bên cạnh đó là phát huy tốt quy chế dân chủ cơ sở “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”. Để huy động được toàn xã hội tham gia đóng góp sức người, sức của xây dựng NTMNC thì cần công khai, minh bạch các công việc. Nếu người dân hiểu kỹ được các vấn đề thì sẽ xóa được tư tưởng trông chờ, ỷ lại và đồng tình đóng góp. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của cán bộ chủ chốt cấp cơ sở, phát huy được vai trò lãnh đạo, nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tập trung chỉ đạo cụ thể, liên tục, đồng bộ, gắn với thường xuyên kiểm tra và huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị.

Bí thư Đảng ủy xã Hưng Khánh Trung B Phạm Văn Hòn chia sẻ: “Xây dựng NTMNC nhất thiết phải có cái mới, phải đạt kết quả mới và quan trọng nhất là làm sao để đời sống của người dân nông thôn được nâng lên cả về vật chất và tinh thần. Trách nhiệm đó không chỉ thuộc về Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội mà còn là nghĩa vụ của mọi người dân, mọi tổ chức và cá nhân, trong đó người dân phải đóng vai trò là người tiên phong”.

Người dân đồng thuận và tin tưởng

Bí thư Chi bộ ấp NTMKM Trung Hiệp Trương Thị Bé Bảy cho biết: Khi xây dựng thành công ấp NTMKM, bộ mặt nông thôn của ấp có sự thay đổi rất lớn. Nhiều tuyến đường được mở rộng, vận chuyển hàng hóa thuận lợi, nhà ở khu dân cư khang trang hơn, các thiết chế, TC hộ gia đình tiếp tục được nâng chất. Người dân đồng tình và ngày càng thêm tin tưởng vào chủ trương, chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương; đồng thuận, tham gia thực hiện các tiêu chí NTM.

Theo Bí thư Chi bộ ấp Thanh Xuân Nguyễn Kiều Tiên, đạt TC ấp NTMKM, hiện nay, ấp đã có tuyến đê bao được khép kín, giúp ngăn mặn trữ ngọt, các tuyến đường giao thông nông thôn được bê-tông hóa, thắp sáng, thuận lợi cho việc lưu thông vận chuyển hàng hóa, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Người dân trên địa bàn ấp cũng đăng ký an toàn về vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, xóa cầu tiêu ao cá; tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện 98% trở lên. Hiện ấp Thanh Xuân chỉ còn 2 hộ nghèo, đang nỗ lực vươn lên thoát nghèo trong thời gian tới.

Từ cách triển khai, tuyên truyền, vận động đúng đắn của chính quyền xã và ấp, ông Nguyễn Văn Út - Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản số 9, ấp Thanh Xuân, xã Hưng Khánh Trung B cho biết: “Bà con nhân dân đều đồng tình hưởng ứng thực hiện tốt 15 phần việc hộ gia đình do ấp phát động đăng ký. 100% tổ viên đều có hố xí tự hoại, xóa cầu tiêu ao cá, xây dựng hố đốt, chôn rác thải, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, tham gia bảo hiểm y tế đầy đủ, giữ gìn an ninh trật tự trong ấp”.

Các TC NTMNC, NTMKM đặt ra một cách thiết thực, là cơ sở để hệ thống chính trị địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, vận động cùng nhân dân phấn đấu thực hiện. Những kết quả đạt được góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Miền - Tổ nhân dân tự quản số 3, ấp Thanh Xuân, xã Hưng Khánh Trung B chia sẻ: “Sau khi xây dựng thành công xã NTMNC, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, đường sá được xây dựng khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho việc buôn bán”.

“Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực phấn đấu cùng với chi bộ, chính quyền tiếp tục nâng chất toàn diện các TC đã đạt được, góp phần giữ vững danh hiệu ấp NTMKM, tiến tới xây dựng ấp thông minh giai đoạn 2021 - 2025, xây dựng xã đạt chuẩn NTMKM, tiến tới xã NTM thông minh”, ông Nguyễn Văn Út - Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản số 9, ấp Thanh Xuân, xã Hưng Khánh Trung B quyết tâm.

“Năm 2023, trên cơ sở những kết quả đạt được, cùng sự đồng lòng, quyết tâm của toàn hệ thống chính trị và nhân dân, huyện Chợ Lách tiếp tục hoàn thành và triển khai thực hiện hiệu quả Đề án xây dựng huyện Chợ Lách đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Tập trung huy động các nguồn lực của địa phương và nguồn lực từ nhân dân đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, văn hóa, giáo dục, y tế... gắn với đẩy mạnh phát triển kinh tế nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu”.

(Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Chợ Lách Trần Văn Đém)

Nguồn: Chợ Lách bứt phá trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thanh Đồng

baodongkhoi.vn