Bến Tre: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

04:15 | 18/07/2023

|
Hội nghị thảo luận giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công (VĐTC) năm 2023 do UBND tỉnh vừa tổ chức đã nêu ra nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ giải ngân VĐTC trong thời gian tới. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười chủ trì hội nghị.
Bến Tre: Học tập kinh nghiệm sản xuất sầu riêng tại Thái LanBến Tre: Học tập kinh nghiệm sản xuất sầu riêng tại Thái Lan
Bến Tre: Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho Đại tá Nguyễn Văn ChẩnBến Tre: Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho Đại tá Nguyễn Văn Chẩn
Bến Tre: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023
Tiến độ triển khai Dự án Cụm công nghiệp Long Phước (châu Thành) chậm do còn vướng khâu giải phóng mặt bằng.

Đạt tỷ lệ trên 41%

Kết quả giải ngân VĐTC của tỉnh tính đến cuối tháng 6-2023 xếp thứ 15 cả nước, thứ 7 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tổng kế hoạch vốn đầu tư thuộc ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý năm 2023 sau các nghị quyết điều chỉnh là 6.273 tỷ đồng. Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh, giải ngân các nguồn VĐTC theo kế hoạch đến ngày 12-7-2023 (bao gồm cả vốn kéo dài) là 2.506 tỷ đồng, đạt 41,8% so với kế hoạch năm; tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Có 4 dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, với tổng kế hoạch vốn đã được Trung ương phân bổ năm 2023 là 1.045 tỷ đồng. Đến ngày 11-7-2023, tỉnh đã thực hiện giải ngân đạt 58,3% kế hoạch.

Các chương trình mục tiêu quốc gia có tổng kế hoạch vốn năm 2023 là 445,1 tỷ đồng, đến ngày 11-7-2023 giải ngân đạt 61,5% kế hoạch. Vốn ODA có 4 dự án sử dụng, tỷ lệ giải ngân đạt 3,7%. Vốn dự phòng ngân sách Trung ương (phân bổ cho 1 dự án tại huyện Mỏ Cày Nam) là 50 tỷ đồng, đến nay giải ngân đạt 2,9% kế hoạch…

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn cho rằng: So với kế hoạch năm, tỷ lệ giải ngân VĐTC của tỉnh đến thời điểm này được nhận định là còn chậm, cần phải phấn đấu, tăng tốc mới có thể đạt mục tiêu đến cuối năm. Cố gắng tập trung các giải pháp để giải ngân cho được tất cả các nguồn vốn, xem đây là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện chương trình, dự án được nêu ra vẫn là công tác giải phóng mặt bằng chậm. Việc vướng mặt bằng, bàn giao mặt bằng không đồng bộ, thông suốt dẫn đến hạn chế công tác triển khai thi công xây dựng công trình. Ngoài ra, việc phát sinh tăng chi phí giải phóng mặt bằng dẫn đến phải điều chỉnh quy mô đầu tư dự án cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư.

Công tác kiểm tra, rà soát, thống nhất danh mục để triển khai thẩm định giá mất thời gian, ảnh hưởng đến công tác lập, trình phê duyệt dự toán và triển khai đấu thầu các gói thầu thiết bị, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn chương trình.

Các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được Trung ương giao kế hoạch vốn khá lớn nhưng thực hiện và hoàn thành trong năm 2023 theo quy định đang là thách thức lớn đối với các chủ đầu tư dự án.

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho rằng, giải ngân được VĐTC mới tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Các chủ đầu tư dự án cần phối hợp với các đơn vị có liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân VĐTC, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ… Đối với công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương quan tâm có sự phối hợp chặt chẽ giữa ban quản lý dự án.

Bến Tre: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023
Tập trung giải phóng mặt bằng Dự án Cụm công nghiệp Long Phước, huyện Châu Thành.

Đối với các sở quản lý xây dựng chuyên ngành tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ thẩm định dự án, thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán... Hạn chế đến mức thấp nhất việc ảnh hưởng tiến độ của giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến giai đoạn thực hiện dự án. Phát huy vai trò Tổ công tác kiểm tra tình hình giải ngân và đôn đốc giải ngân VĐTC.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam nhấn mạnh: Tập trung nhất là các dự án: đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và khu tái định cư Khu công nghiệp Phú Thuận; đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2; đầu tư xây dựng đường từ cảng Giao Long đến Khu công nghiệp Phú Thuận liên huyện Châu Thành - Bình Đại; đường Bắc Nam phục vụ Khu công nghiệp Phú Thuận và Cụm công nghiệp Phong Nẫm liên huyện Bình Đại - Giồng Trôm…

Đối với các dự án ODA, rà soát, chấn chỉnh, có giải pháp xử lý kịp thời các khó khăn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ODA, bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn ODA. Ưu tiên giải ngân các nguồn vốn đã được cấp thẩm quyền phê duyệt kéo dài sang năm 2023.

Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đối với các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch vốn từ chương trình đã phân bổ trong năm 2023. Từng chủ đầu tư phân công cụ thể lãnh đạo phụ trách theo dõi tiến độ thực hiện và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả thực hiện.

“Việc tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án đầu tư công trong kế hoạch năm 2023 là một mục tiêu cụ thể và hết sức quan trọng của UBND tỉnh trong công tác điều hành và chỉ đạo về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, đề nghị chủ đầu tư, các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố quyết liệt thực hiện, đảm bảo đạt kế hoạch vốn năm 2023”.

(Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam)

Nguồn: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

Cẩm Trúc

baodongkhoi.vn