Bến Tre: Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh Mộ và miếu thờ ông Trần Văn Yến

17:00 | 25/03/2024

|
Ngày 24-3-2024, UBND xã Tân Hưng, huyện Ba Tri tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh Mộ và miếu thờ ông Trần Văn Yến. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Trung, Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tri Dương Văn Chương và một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện, xã đến dự.
Bến Tre: Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh Mộ và miếu thờ ông Trần Văn Yến
Trao quyết định và bằng xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh Mộ và miếu thờ ông Trần Văn Yến. Ảnh: H. Nghĩa

Ông Trần Văn Yến là một tráng sĩ võ nghệ cao cường, người gốc Bình Định, tòng quân dưới triều Tây Sơn trong giai đoạn nội chiến giữa thế lực Tây Sơn và chúa Nguyễn (1771 - 1802). Kết thúc cuộc chiến, ông ở lại làng Tân Hưng, cùng vợ sống trong một chòi lá ven bìa rừng, dưới bóng cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Trong tâm thức dân gian, cộng đồng nơi đây chủ yếu nhớ đến ông với tài đánh cọp, thu phục và sống chan hòa với thú dữ trong buổi đầu đến vùng đất mới. Trải qua nhiều thế hệ di dân, những bậc tiền hiền, hậu hiền đã dày công khai phá vùng đất hoang vu để định cư, lập nên ngôi làng trù phú, dân cư đông đúc, nhân dân xã Tân Hưng luôn tôn vinh công trạng đánh cọp bảo vệ dân làng của ông Trần Văn Yến. Hàng năm, người dân địa phương tổ chức tảo mộ ông vào ngày 28 tháng 12 âm lịch và tổ chức lễ giỗ vào ngày 15 và 16 tháng 2 âm lịch.

Mộ và miếu thờ ông Trần Văn Yến hiện được chính quyền và nhân dân xã Tân Hưng chăm sóc và bảo vệ. Công tác bảo vệ và phát huy giá trị di tích được thực hiện tốt. Phần mộ và miếu thờ được quan tâm tu bổ thường xuyên. Ngày tảo mộ và ngày giỗ ông được xem là ngày lễ hội của người dân xã Tân Hưng. Với những giá trị và ý nghĩa lịch sử, ngày 19-3-2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 485/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh Mộ và miếu thờ ông Trần Văn Yến.

Nguồn: Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh Mộ và miếu thờ ông Trần Văn Yến

Hữu Nghĩa

baodongkhoi.vn