Bến Tre: Diện mạo nông thôn mới trên quê hương Mỹ Hưng

03:07 | 05/03/2024

|
Với quan điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc, cùng với sự quyết tâm cao và đồng lòng của cán bộ, đảng viên, nhân dân xã, đến nay, xã Mỹ Hưng (Thạnh Phú) có nhiều khởi sắc. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được xây dựng đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của người dân, nhất là việc đi lại, trao đổi mua bán hàng hóa. Hệ thống giao thông các tuyến đường xã được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm.
Bến Tre: Diện mạo nông thôn mới trên quê hương Mỹ Hưng
Xã Mỹ Hưng tập trung đầu tư thế mạnh là dừa hữu cơ.

Hệ thống công trình thủy lợi của xã đảm bảo phục vụ kịp thời cho việc tưới và tiêu nước cho 1.083,49/1.083,49ha đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã. Toàn xã có 1.083,49ha đất sản xuất nông nghiệp, 108,77ha đất nuôi trồng thủy sản phù hợp so với lộ trình quy hoạch NTM. Trong điều kiện thời tiết bình thường, các công trình thủy lợi đảm bảo chủ động phục vụ trên 80% nhu cầu về tưới, tiêu.

Bên cạnh đó, người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhiều mô hình hay có hiệu quả được nhân rộng, tạo liên kết trong sản xuất. Hiện nay, trên địa bàn xã có 907/1.170,5ha trồng dừa, chiếm 77,48% tổng diện tích sản xuất nông nghiệp của toàn xã, gắn với sản phẩm chủ lực của huyện, đảm bảo bền vững. Xã có 1 Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Hưng với 57,8ha dừa hữa cơ. Đồng thời thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP hoặc tương đương (cây dừa, 33,7%/30%) và có các tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động hiệu quả.

Đặc biệt, trong thời gian qua, được sự chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp, các ngành cùng sự nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, xã đã lãnh đạo thực hiện Đề án xây dựng NTM, Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tập trung đầu tư thế mạnh là dừa hữu cơ, kết hợp với chăn nuôi. Vận động người dân tham gia vào các tổ hợp tác, hợp tác xã, từ đó bước đầu đã hình thành các mối liên kết trong sản xuất; dần thay đổi thói quen sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, tạo việc làm cho lao động nông thôn, tăng thu nhập và thoát nghèo bền vững.

Giá trị sản xuất nông nghiệp mang lại kinh tế ổn định và không ngừng được tăng cao. Diện tích trồng dừa 907ha, trong đó có 725ha đang cho trái sản lượng đạt 9,8 triệu trái/năm và đang chuyển dần sang trồng theo hướng hữu cơ, hiện tại diện tích dừa hữu cơ là 57,8ha; chăn nuôi bò, dê, gà, heo... cũng mang lại kinh tế cao cho người dân, tổng đàn gia súc gia cầm 19.200 con. Song song đó công tác phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn như công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp tương đối ổn định.

Toàn xã có 15 cơ sở tiểu thủ công nghiệp chủ yếu như: mộc gia dụng, gia công đan ghế nhựa, may gia công, may túi xách… góp phần giải quyết cho 115 lao động có việc làm ổn định tại địa phương. Thương mại, dịch vụ có bước chuyển biến về qui mô dịch vụ. Xã có 5 công ty, 4 doanh nghiệp và 371 hộ sản xuất, kinh doanh, đã giải quyết cho 719 lao động tại chỗ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương. Hàng năm phối hợp với các sở, phòng, ban, ngành tỉnh, huyện và một số trường đại học nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên mở các lớp tập huấn, đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân.

Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã được nâng lên rõ rệt, Góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt 57,05 triệu đồng/người/năm. Đến nay trên địa bàn xã không còn nhà tạm, dột nát. bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn, diện mạo một nông thôn được hình thành. Đồng thời ý thức của người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường trong sản xuất, kinh doanh và chăn nuôi ngày càng được đảm bảo.

Mỹ Hưng hôm nay đang khoác lên mình “chiếc áo mới”, diện mạo NTM khởi sắc minh chứng cho những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền, sự chung sức, đồng lòng của người dân. Qua đó, tạo động lực để xã tiếp tục tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Hưng Trần Thị Lụa cho biết: Thời gian tới, địa phương sẽ tập trung thực hiện theo đúng Nghị quyết Đảng bộ xã đã đề ra, tiếp tục nâng chất các tiêu chí NTM ngày càng cao hơn, vận động ngày càng nhiều hộ dân tham gia hợp tác xã, các mô hình sản xuất, sinh kế để nâng cao thu nhập cho người dân, chú trọng phát triển kinh tế gắn với chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân và đặc biệt cán bộ, đảng viên phải luôn phát huy tính tiên phong, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện xây dựng NTM.

Nguồn: Diện mạo nông thôn mới trên quê hương Mỹ Hưng

Thái Hòa

baodongkhoi.vn