Bến Tre: Khát vọng khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa

05:15 | 27/03/2024

|
Với niềm đam mê, năng động, sáng tạo và khát vọng vươn lên làm giàu từ tài nguyên bản địa, chị Trần Thị Trúc Phương (sinh năm 1983) ở xã Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách, quyết định khởi nghiệp với việc trồng hoa giấy. Không chỉ vậy, tại Hội thi Ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh năm 2023, Dự án “Cái Mơn farm” của chị Phương và các cộng sự đã xuất sắc đạt giải nhất chung cuộc (bảng thi Dự án), với mong muốn lớn nhất là thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững và đưa du lịch cộng đồng gắn với làng nghề hoa kiểng Cái Mơn.
Bến Tre: Khát vọng khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa
Chị Trần Thị Trúc Phương chăm sóc hoa giấy.

Chị Trần Thị Trúc Phương chia sẻ, năm 2020, chị quyết định khởi nghiệp từ việc chuyên canh hoa giấy. Hiện chị Phương đang trồng hơn 1.000 gốc giống hoa giấy nguyên thủy có màu tím (thường gốc hoa này sẽ được ghép thêm màu sắc trước khi đưa ra thị trường). Là “phái yếu” nhưng công đoạn nào trong nghề trồng hoa giấy chị Phương cũng rành. Theo chị Phương, để có chậu hoa giấy đẹp, ưng ý phải trải qua công đoạn ghép phôi. Các công đoạn ghép được thực hiện trong mát hoàn toàn, ghép xong mắt nào thì dùng bọc nylon bao lại. Khoảng nửa tháng trở lên, thấy cây đâm chồi non xem như thành công. Khi mắt ghép đã dính hoàn toàn và phát triển ổn định, có thể đem ra ngoài nắng để chăm sóc.

Không chỉ là một cô nông dân thực thụ trên mảnh vườn, chị Trần Thị Trúc Phương còn chủ động sắp xếp thời gian đăng ký tham dự các khóa đào tạo, tập huấn, hội thảo trực tuyến, trực tiếp với nhiều nội dung bổ ích. Thay vì chỉ dừng lại ở việc sử dụng mạng xã hội kết nối, giao lưu với bạn bè, chị Phương còn xem đây là kênh hiệu quả để tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm hoa giấy Cái Mơn. Chị Phương chia sẻ: “Khách hàng của tôi chủ yếu là bạn bè trên trang cá nhân, cũng có những khách hàng mới khi tôi chia sẻ vào các trang hội, nhóm. Thấy được quá trình trồng, chăm sóc của mình, nhiều khách hàng cảm thấy thú vị và tin tưởng chọn mua”.

Ngoài việc khởi nghiệp làm giàu chính đáng cho bản thân, năm 2023, chị Phương cùng các cộng sự sáng lập Dự án “Cái Mơn farm”. Mục tiêu lớn nhất là có thể kết hợp nông nghiệp và du lịch; khai thác nguồn tài nguyên và văn hóa phong phú của huyện Chợ Lách để thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững và đưa du lịch cộng đồng gắn với làng nghề hoa kiểng Cái Mơn…

Cùng gắn bó Dự án “Cái Mơn farm” với vai trò phụ trách công nghệ, anh Tống Hữu Toàn - Công ty TNHH Mekong Invention Back Office (chuyên về phần mềm và trí tuệ nhân tạo - truyền thông đa phương tiện) cho biết, nhận thấy nông dân địa phương và các vùng lân cận chủ yếu bán sản phẩm thô, thu nhập theo mùa nên nhóm phát triển hình thức kết hợp trải nghiệm thân thiện, kết hợp cung cấp cây giống, hoa cảnh… Từ khi phát triển nội dung trên mạng xã hội, hoa giấy Cái Mơn được nhiều người biết đến, đó là động lực để nhóm sản xuất tiếp những video hay hơn. Khát vọng của Dự án “Cái Mơn farm” là sẽ xây dựng hệ sinh thái kết nối sản phẩm địa phương vào việc phát triển điểm đến trải nghiệm “lối sống xanh” và hình thành mô hình chuỗi - lưới liên kết tận dụng nguồn lực địa phương và công nghệ.

Là thành viên Hội đồng Quản trị Hợp tác xã (HTX) Cây giống và hoa kiểng Cái Mơn, chị Phương luôn mong muốn cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Cây giống và hoa kiểng Cái Mơn Dương Văn Huyền cho biết: “Trong thành viên Hội đồng Quản trị HTX, cô Trần Thị Trúc Phương là người trẻ, năng động, sáng tạo, luôn tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, tham mưu HTX xây dựng kế hoạch, phương án sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX”.

Nguồn: Khát vọng khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa

Tâm Bình

baodongkhoi.vn