Bến Tre: Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

20:00 | 03/04/2024

|
Thời gian qua, công tác tuyên truyền miệng (TTM) đã góp phần tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và các tầng lớp nhân dân các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông báo kịp thời, định hướng các vấn đề quan trọng, dư luận quan tâm. Từ đó, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng trong toàn Đảng và sự đồng thuận của xã hội, cổ vũ các phong trào hành động cách mạng, thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bến Tre: Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền miệng
Đại biểu tham dự hội nghị báo cáo viên tháng 3-2024.

Vai trò công tác tuyên truyền miệng

Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 15-10-2007 của Ban Bí thư khóa X nhấn mạnh: “TTM và đội ngũ báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên là một mắc khâu quan trọng, trực tiếp nối liền Đảng, Nhà nước với nhân dân, Trung ương với địa phương và cơ sở để vừa đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, vừa nắm bắt, phản ánh trung thực, kịp thời tư tưởng, tâm tư, nhu cầu, lợi ích, nguyện vọng của nhân dân đối với lãnh đạo Đảng, Nhà nước”.

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Trung ương, TTM góp phần to lớn vào việc tạo lập và thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến; đấu tranh phê phán những hiện tượng tiêu cực, bài trừ các tệ nạn xã hội. TTM là phương tiện hiệu quả để đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; đấu tranh phê phán những quan điểm sai trái, lệch lạc nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, sự nghiệp đổi mới, nền văn hóa; bảo vệ nhân dân; giữ vững ổn định chính trị trong điều kiện toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

TTM có khả năng đưa những thông tin nội bộ, những thông tin mà về lý do nào đó không thể hoặc không nên đưa trên các phương tiện thông tin đại chúng đến đối tượng tuyên truyền. Trong điều kiện bùng nổ thông tin như hiện nay, TTM còn góp phần định hướng thông tin, giải thích, phân tích cho nhân dân hiểu rõ đâu là thông tin chính thức, chính thống, trên cơ sở đó định hướng dư luận xã hội, góp phần tạo ra sự thống nhất về chính trị, tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.

Tiếp tục nâng cao chất lượng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm, chỉ đạo xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch hoạt động của BCV, công tác TTM hàng năm. Tổ chức các hội nghị BCV định kỳ, đột xuất và các hội nghị BCV chuyên đề. Cùng với đó, công tác quản lý, định hướng hoạt động của lực lượng BCV, tuyên truyền viên các cấp được thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả. Qua đó, kịp thời cung cấp thông tin, chú trọng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các loại hình cung cấp thông tin cho đội ngũ BCV. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, hệ thống chính trị đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả, đổi mới nội dung, phương thức công tác TTM, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của thực tiễn.

Tại hội nghị BCV tháng 3-2024 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức vừa qua, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Thành Đô đã thông tin định hướng, tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả, tiếp tục phát huy thế mạnh của công tác TTM đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Theo đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, sự tham gia tích cực của CB, ĐV, nhất là người đứng đầu đối với công tác TTM. Đồng thời, đổi mới nội dung gắn với tăng cường tính định hướng, thuyết phục của công tác TTM, nhất là nội dung về nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của Đảng, của đất nước, của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Kết hợp hài hòa với cung cấp thông tin về tình hình trong nước và quốc tế, thực tiễn của địa phương, đơn vị, gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác luận điệu sai trái, thù địch; bảo đảm tính toàn diện, cân đối, thiết thực, sát hợp và hiệu quả trong công tác TTM. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời cung cấp thông tin, định hướng dư luận. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa TTM với tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh đi vào cuộc sống.

Nguồn: Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

Ánh Nguyệt

baodongkhoi.vn