Bến Tre: Sầu riêng xã Phú Đức xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

04:15 | 01/11/2023

|
Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp dịch vụ Phú Đức, xã Phú Đức, huyện Châu Thành, là một trong những đơn vị tiên phong trong việc xây dựng mã số vùng trồng (MSVT) cho cây sầu riêng để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao giá trị và chất lượng của sản phẩm nông nghiệp địa phương.
Bến Tre: Khởi công cầu Rạch Bà 1, Rạch Bà 2, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh phúBến Tre: Khởi công cầu Rạch Bà 1, Rạch Bà 2, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh phú
Bến Tre: Chuyển đổi, nhân rộng mô hình nuôi tôm sú quảng canh cải tiếnBến Tre: Chuyển đổi, nhân rộng mô hình nuôi tôm sú quảng canh cải tiến

Tham quan vườn sầu riêng điển hình tại Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Phú Đức.

Tham quan vườn sầu riêng điển hình tại Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Phú Đức.

Tháng 2-2023, HTX Nông nghiệp dịch vụ Phú Đức công bố thành lập MSVT trên cây sầu riêng tại 3 ấp (Phú Hội, Phú Ninh, Phú Tường) với 137 hội viên tham gia, diện tích 49ha. Đây là kết quả của quá trình hợp tác giữa HTX và các cơ quan chuyên môn như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành… Theo đó, các đơn vị đã hỗ trợ HTX thực hiện các hoạt động như đào tạo kỹ thuật canh tác, kiểm tra chất lượng đất, cấp giấy chứng nhận nguồn gốc, thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc.

Trong vụ sầu riêng vừa qua, HTX đã xuất hơn 100 tấn sầu riêng sang thị trường Trung Quốc thông qua Công ty TNHH TMDV Xuất nhập khẩu Vina T&T. Đây là lần đầu tiên HTX xuất khẩu sầu riêng theo MSVT. Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ Phú Đức Cao Văn Bình: “Khi sầu riêng được xuất khẩu theo MSVT, giá sầu riêng cũng được cải thiện hơn so với trước đây. Trung bình mỗi kg sầu riêng được bán với giá từ 80 - 100 ngàn đồng, cao hơn từ 10 - 20 ngàn đồng/kg so với giá thị trường”.

Hiện nay, các hộ dân trong khu vực MSVT sầu riêng đang tích cực chuẩn bị để vào vụ mùa mới. Trong đó, các công tác kỹ thuật như dọn gốc, phủ bạt hay phòng chống xâm nhập mặn là những công việc đang được các hộ dân ráo riết triển khai. Ông Nguyễn Văn Sáu, xã viên của HTX Nông nghiệp dịch vụ Phú Đức cho biết: “Việc dọn gốc giúp loại bỏ các cành khô, lá vàng, rác thải trên gốc, tạo điều kiện cho cây hấp thụ dinh dưỡng và phòng tránh bệnh hại. Việc phủ bạt giúp giữ ẩm cho đất, ngăn cản cỏ dại mọc và làm mát gốc cây. Bên cạnh đó, việc phòng chống xâm nhập mặn là một trong những biện pháp quan trọng để bảo vệ cây sầu riêng khỏi ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và biến đổi khí hậu”.

Ngoài ra, các hộ khác cũng đang thực hiện các biện pháp khác như bón phân, tưới nước, cắt tỉa, bao quả theo đúng quy trình kỹ thuật do HTX và các cơ quan chuyên môn hướng dẫn. Mục tiêu là đảm bảo chất lượng và năng suất của cây sầu riêng để đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu.

Trước đó, HTX cũng đã xây dựng thành công MSVT trên bưởi da xanh với 31 hộ, diện tích 12,9ha. Hiện nay, HTX đang tiếp tục mở rộng diện tích và số lượng hộ tham gia MSVT cho cả hai loại cây ăn quả này. Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ Phú Đức Cao Văn Bình cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là phát triển MSVT cho cây sầu riêng, bưởi da xanh và dừa xiêm để tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, uy tín và an toàn cho người tiêu dùng trong và ngoài nước”.

Nguồn: Sầu riêng xã Phú Đức xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Bảo Duy

baodongkhoi.vn