Cà Mau: Bánh dân gian vào mùa

10:15 | 26/12/2023

|
Nhằm tập hợp những chị em có cùng sở thích làm bánh, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, vừa góp phần giữ hồn quê thông qua những chiếc bánh dân gian, tại ấp Bến Bào, xã Quách Phẩm Bắc, huyện Ðầm Dơi, Tổ hợp tác làm bánh dân gian (THT), với 9 thành viên, đã được thành lập.
Cà Mau: Gắn "sao" cho sản phẩm OCOPCà Mau: Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP
Cà Mau: Giữ thương hiệu cá đồng xứ U MinhCà Mau: Giữ thương hiệu cá đồng xứ U Minh

Chị Huỳnh Thuỳ Linh, Tổ trưởng THT, chia sẻ: "Nghề làm bánh dân gian lưu truyền qua nhiều đời. Thấy các cô, các chị vẫn âm thầm làm bánh bán theo đơn hàng lẻ, chưa có tổ chức, nên chi hội phụ nữ đề xuất và tập hợp chị em thành lập THT, vừa góp phần duy trì và phát triển nghề truyền thống, vừa liên kết tạo đầu ra, giúp các thành viên THT có thu nhập ổn định hơn".

"Từ trước đến nay, bà con có thói quen bán nhỏ lẻ sản phẩm tại nhà hoặc theo đơn đặt hàng của mối quen. Ðể giúp thành viên THT có đầu ra ổn định cho sản phẩm, nâng cao thu nhập, chúng tôi làm cầu nối đưa bánh dân gian của THT đến các hội chợ, giao lưu sản phẩm giữa các huyện, thành phố; kết nối nhu cầu dùng bánh dân gian phục vụ hội họp ở các cơ quan, đơn vị... Từ đó, bánh dân gian của THT được biết đến và đơn hàng nhiều hơn", chị Linh cho biết thêm.

Gần đây, các loại bánh dân gian của tổ làm ra như: bông lan, quai vạt, bánh bò, da lợn, cốm ngào... được khách hàng đặt nhiều. Ðặc biệt là thời điểm chuẩn bị đón Tết, đơn hàng nhiều, chị em càng tất bật, nhưng các thành viên THT ai cũng vui vì có thêm thu nhập đón Tết sung túc.

Những ngày cận Tết, đơn đặt hàng nhiều, các thành viên THT làm bánh dân gian tất bật hơn. (Ảnh chụp tại nhà chị Nguyễn Mỹ Nhiên, ấp Bến Bào).

Được tạo hình bằng phương pháp thủ công, chiếc bánh phèo có hình dáng bông mai ngon và bắt mắt.

Gia đình bà Mai Thị Rẩy, 80 tuổi, ấp Bến Bào, 4 đời làm bánh dân gian. Nay tuổi cao, bà truyền nghề cho con gái và các cháu.

Ðược mẹ truyền nghề từ nhỏ, đến nay, bà Nguyễn Thu Xã (bên trái), ấp Bến Bào, có khoảng 20 năm làm bánh bán.

Mỗi ngày, bà Ðặng Thị Thiết, ấp Bến Bào, làm bánh bông lan bán ven đường, ngoài ra bà còn nhận làm các loại bánh theo đơn hàng, thu nhập 200-400 ngàn đồng/ngày.

Nguồn: Bánh dân gian vào mùa

Loan Phương

baocamau.vn