Cà Mau: Gặt lúa vần công

09:30 | 12/12/2022

|
Khi những cánh đồng lúa chín vàng cũng là lúc những người “thợ gặt” bắt đầu công việc của mình. Gọi là “thợ gặt” nhưng thực tế họ là những người anh em, bà con hàng xóm thân cận, đến mùa thì cùng nhau gặt lúa, gặt hết nhà người này đến nhà người kia. Từ tờ mờ sáng là í ới gọi nhau cùng ra cánh đồng để gặt. Cánh phụ nữ thì chuẩn bị cá mắm, rau đồng… đến trưa nấu đồ ăn cho những người “thợ gặt”.
Cà Mau: 7 doanh nghiệp đạt “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021”Cà Mau: 7 doanh nghiệp đạt “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021”
Cà Mau: Hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi sốCà Mau: Hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi số

Vùng lúa - tôm ở một số xã như Thạnh Phú, Phú Hưng, Hưng Mỹ… huyện Cái Nước mùa này đã bắt đầu thu hoạch lúa, dọc những tuyến đường là tiếng cười nói của những người “thợ gặt”, người vận chuyển lúa... nghe rộn ràng, nhộn nhịp.

Huyện Cái Nước có hơn 500 ha lúa - tôm, ngoài việc đưa cơ giới vào thu hoạch, một số nơi diện tích đất nhỏ, bà con gặt tay. Ông Nguyễn Văn Triều (Năm Triều), xã Thạnh Phú thực hiện mô hình lúa - tôm khoảng 7 năm nay, giống lúa ông chọn là OM 5451, bình quân năng suất khoảng 30 giạ/công... “Người có mấy công đất nên anh em vần công cho nhau, xong ngày thì mạnh ai nấy về, đến sáng hôm sau lại gặt tiếp”, ông Năm Triều chia sẻ.

Vụ lúa - tôm của nông dân bắt đầu từ tháng 7 âm lịch đến cận Tết thì thu hoạch. Ông Châu Văn Phến (Hai Phến) có 6 công tầm lớn, giống lúa được ông chọn là OM 5451 và ST25. Do năm nay hệ thống cống ngăn mặn giữ ngọt hiệu quả nên lúa của ông và một số hộ ở địa phương đều phát triển tốt, không bị nhiễm mặn. Ông Hai Phến trần tình: “Năm rồi giá lúa OM 5451 dao động khoảng 6.500 đồng/kg, hy vọng năm nay giá cũng được như năm rồi để nông dân có lãi”.

Ông Trần Văn Ðảo (Bảy Ðảo, bên trái), xã Thạnh Phú vẫn còn dùng vòng gặt truyền thống.

Nghỉ tay giữa buổi gặt.

Ông Năm Triều (xã Thạnh Phú) phấn khởi khi lúa năm nay đạt năng suất.

Bữa ăn đơn giản của nông dân trong buổi gặt vần công.

Những nơi có điều kiện thuận lợi, máy tuốt lúa đến tận nhà để tuốt lúa cho bà con.

Nguồn: Gặt lúa vần công

Nhật Minh

www.baocamau.com.vn