Cà Mau: Giữ nghề làm bánh truyền thống

07:46 | 13/11/2022

|
Ngày nay, xã hội phát triển, các loại bánh hiện đại cũng được sản xuất nhiều hơn, nhưng đâu đó vẫn còn những người tâm huyết, lặng lẽ gìn giữ nét đẹp của nghề làm bánh truyền thống. Ðiển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Bích Liễu, ấp Nhà Máy B, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, là một trong những hộ đang duy trì và có thu nhập cao từ nghề làm bánh truyền thống.

Chị Nguyễn Thị Bích Liễu vốn là giáo viên trẻ ở huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang. Do hoàn cảnh gia đình nên chị xin nghỉ dạy về lo việc nhà. Bắt đầu với nghề làm bánh gần 3 năm nay và bánh in là một trong những loại bánh được chị chọn để khởi nghiệp.

Chị Liễu làm ra những chiếc bánh in mini nhân dừa nạo, bánh đẹp mắt lại vừa khẩu phần ăn. Bánh thành phẩm được chị xếp ra từng hộp, mỗi hộp 30 cái. Chị còn làm thêm bánh in hoa, dạng to bằng bàn tay, nhân dừa nạo; tiếp đó là bánh khéo, ngoài nhân đậu xanh còn có nhân khóm; rồi chị cũng làm bánh thuẫn...

Cà Mau: Giữ nghề làm bánh truyền thống
Làm bánh theo kiểu truyền thống nhưng chị Liễu luôn chú trọng an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu chọn nguyên liệu đến quy trình làm.

Chị làm ra nhiều loại bánh này vì nhận thấy những người lớn tuổi vẫn còn ưa chuộng thưởng thức. Bánh được xuất bán thường xuyên tại các chợ trên địa bàn huyện và các địa phương lân cận, mỗi tháng mang lại lợi nhuận từ 15-20 triệu đồng.

“Nghề làm bánh nhẹ nhàng, phù hợp với phụ nữ nông thôn. Bánh truyền thống được những người lớn tuổi ưa chuộng, đám tiệc người ta cũng ưu tiên đặt mua. Giờ ít ai làm bánh truyền thống lắm nên tôi cố gắng giữ gìn, tạo thu nhập thêm cho chị em nhàn rỗi ở xóm và phát triển kinh tế gia đình mình ổn định hơn”, chị Liễu chia sẻ.

Tuy làm bánh theo kiểu truyền thống nhưng chị luôn chú trọng bảo đảm an toàn thực phẩm, lựa chọn nguyên liệu có nguồn gốc, hạn sử dụng rõ ràng. Ngoài ra, chị còn cần cù, chịu khó học hỏi, tự tay làm thêm bánh kem để tăng thu nhập.

Chị đặc biệt bận rộn trong những dịp lễ, Tết, khi các loại bánh này trở thành đặc sản truyền thống được khách hàng từ khắp nơi tìm về mua ngày càng đông. Chỉ tính riêng 10 ngày Tết, từ 20 tháng Chạp đến mùng 1 Tết, chị thu nhập trên 30 triệu đồng. Bên cạnh tăng thu nhập cho gia đình, chị còn tạo việc làm cho 2-3 lao động nữ nhàn rỗi xung quanh có công việc thường xuyên, với thu nhập mỗi tháng từ 3-4 triệu đồng.

Chị Bùi Thị Thuỳ, ấp Kinh 5B, xã Tân Phú, cho biết: “Trước đây tôi ở nhà chỉ đưa con đi học rồi làm việc nội trợ, phụ thuộc kinh tế vào chồng nên cũng eo hẹp lắm, từ khi lên phụ làm bánh cho chị Liễu thì một tháng cũng được vài triệu đồng, giúp được rất nhiều cho gia đình”.

Chị Trương Mộng Nghi, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Phú, cho biết: “Hội viên có rất nhiều mô hình hiệu quả như may mùng, làm chả cá phi, luồn lưới, đan đát, nhưng nổi bật nhất là mô hình làm bánh truyền thống của chị Liễu. Lúc trước cuộc sống gia đình chị không mấy ổn định, nhờ nghề làm bánh truyền thống mà chị có thu nhập cao, ngoài ra chị còn giúp các chị em xung quanh phụ làm bánh có thêm thu nhập. Từ hiệu quả đó, Hội Phụ nữ xã động viên chị phát triển mở rộng mô hình này để giúp thêm nhiều chị em hội viên có việc làm ổn định”./.

Nguồn: Giữ nghề làm bánh truyền thống

Nhựt Khôi

baocamau.com.vn