Cà Mau: Khởi nghiệp từ đam mê làm bánh ngọt

10:15 | 06/03/2024

|
Vì hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, chị Nguyễn Thị Bích Liễu (ấp Kinh 5B, xã Tân Phú, huyện Thới Bình) từ bỏ công việc giáo viên. Về nhà, chị khởi nghiệp với việc làm và kinh doanh các loại bánh ngọt. Niềm đam mê và tâm huyết với nghề đã mang lại cho chị thành công nhất định.
Cà Mau: Sáng tạo mang đến trải nghiệm thú vị...Cà Mau: Sáng tạo mang đến trải nghiệm thú vị...
Cà Mau: Chủ tịch UBND tỉnh dự buổi cà phê cùng doanh nghiệpCà Mau: Chủ tịch UBND tỉnh dự buổi cà phê cùng doanh nghiệp

Năm 2021, 1 năm sau khi nghỉ việc, chị Liễu bắt đầu làm và kinh doanh các loại bánh như: bánh kem, bánh in, bánh khéo...

Chị Liễu kể: “Tôi tìm hiểu thấy nhu cầu sử dụng bánh ngọt của mọi người ngày càng nhiều, nhất là trong các dịp lễ, Tết. Ðây là động lực để tôi theo đuổi công việc này".

Chị Liễu bắt đầu tìm hiểu và tham gia những khoá học làm bánh, theo dõi các trang tự học làm bánh trên mạng xã hội, cộng thêm sẵn sự khéo tay, công việc kinh doanh gặp nhiều thuận lợi. Ban đầu chị làm ra những chiếc bánh kem theo khuôn mẫu có sẵn, sau đó tìm tòi sáng tạo ra những hình dạng bắt mắt, thu hút.

Chị Liễu chia sẻ: “Bánh in và bánh kem là dễ tiêu thụ nhất. Với tôi, công việc làm bánh là niềm đam mê nên bỏ tất cả tâm huyết vào vì muốn chiếc bánh mình làm ra không chỉ ngon mà còn đẹp về mặt hình thức. Ðể làm ra bánh ngon, tôi chú trọng đến khâu lựa chọn nguyên liệu và trong quá trình chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Mô hình sản xuất và kinh doanh bánh ngọt không những giúp chị Liễu có nguồn thu nhập ổn định mà còn giải quyết việc làm cho lao động nữ nhàn rỗi ở địa phương.

Lúc khởi nghiệp, chị Liễu bán chủ yếu thông qua các trang mạng xã hội và làm theo đơn đặt hàng của khách. Sau đó, khi có được lượng khách hàng nhất định chị Liễu mở tiệm kinh doanh tại nhà. Hiện tại các loại bánh cửa hàng chị sản xuất và kinh doanh gồm bánh kem, bông lan, bánh in, bánh khéo... với nhiều mẫu mã đẹp mắt, mùi vị khác nhau, phù hợp với thị hiếu khách hàng.

Theo đó, hằng tháng, chị Liễu làm và cung cấp ra thị trường trên 1 ngàn sản phẩm đủ loại, thu nhập trên chục triệu đồng. Không những mang lại thu nhập cho bản thân mà cửa hàng của chị còn giải quyết việc làm cho một số chị em phụ nữ địa phương.

Chị Võ Thị Cẩm (ấp Kinh 5B, xã Tân Phú) cho biết: “Tôi làm cho tiệm bánh chị Liễu từ những ngày đầu thành lập. Công việc của tôi là sơ chế nguyên liệu và đóng gói, mỗi tháng chị Liễu trả lương 3 triệu đồng, những dịp lễ, Tết làm số lượng nhiều thì sẽ được tăng tiền lương. Công việc này mang lại cho tôi nguồn thu nhập khi tranh thủ được thời gian nhàn rỗi”.

Sau nhiều năm nỗ lực đổi mới, nâng cấp hình thức sản xuất và kinh doanh, sản phẩm bánh in của chị Liễu được xã Tân Phú có ý định chọn làm sản phẩm OCOP của địa phương.

Bằng sự tâm huyết, bánh chị Liễu làm ra không chỉ thơm ngon mà còn đẹp mắt thu hút khách hàng.

Chị Liễu phấn khởi cho biết: “Ðịa phương dự đinh chọn sản phẩm bánh in là sản phẩm OCOP, tôi rất vui và tự hào lấy đó làm động lực để tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở cũng như chất lượng sản phẩm để đáp ứng điều kiện tham gia. Hiện tại cửa hàng đã đầu tư máy xay, máy ép, máy đánh bột. Trong thời gian tới, tôi định đầu tư thêm máy móc để hạn chế tối đa việc làm bằng thủ công".

Chị Ðường Thị Út Lợi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Phú, cho biết: “Khởi nghiệp với việc sản xuất và kinh doanh bánh, chị Liễu gặt hái được nhiều thành công vì không những mang lại cho chị thu nhập ổn định mà còn giải quyết việc làm cho một số hội viên phụ nữ. Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đồng hành cùng chị trong việc kinh doanh, từ hỗ trợ nguồn vốn đến giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Trong năm 2024, xã Tân Phú dự định chọn sản phẩm bánh in của chị Liễu là sản phẩm OCOP thứ hai của địa phương"./.

Nguồn: Khởi nghiệp từ đam mê làm bánh ngọt

Phương Thảo

baocamau.vn