Cà Mau: Làm giàu ở quê mới

16:28 | 09/01/2023

|
Rời quê hương, lập nghiệp nơi đất khách quê người, với ý chí vượt khó vươn lên, ông Nguyễn Ðình Bộ (Ấp 5, xã Trí Phải, huyện Thới Bình) khiến nhiều người ngưỡng mộ.
Cà Mau: Xuân ấm miền biểnCà Mau: Xuân ấm miền biển
Cà Mau: Ðầu tư hạ tầng phòng, chống thiên taiCà Mau: Ðầu tư hạ tầng phòng, chống thiên tai

Lập gia đình năm 1999, cùng vợ di cư từ Hưng Yên vào Nam sinh sống, vợ chồng ông Nguyễn Ðình Bộ dìu dắt nhau đến mảnh đất Ấp 5, xã Trí Phải, định cư. Thời gian đầu ông làm lụng vất vả với mọi nghề, từ đi chài, giăng lưới, đào đất, làm cỏ mướn… Tiết kiệm chi tiêu, chắt chiu từng chút một, gia đình mua được 10 công đất để trồng mía. Vợ chồng ông cố gắng hết sức chăm sóc vườn mía của mình, vun vén, dành dụm và mua thêm đất để canh tác. Ðến khi Nhà nước có chủ trương đưa nước mặn vào để nông dân nuôi tôm, ông học hỏi kinh nghiệm từ những người làm ăn hiệu quả, cùng với sự cần cù và tinh ý của mình, ông đã nuôi tôm đạt năng suất cao. Hiện tại, gia đình ông sở hữu diện tích đất sản xuất nông nghiệp khá lớn.

Ông Bộ (bìa phải) chia sẻ hiệu quả mô hình nuôi cua cho bà con.

“Dù vất vả nhưng vợ chồng tôi luôn cần cù chịu khó và có ý chí vươn lên nên mới được như ngày hôm nay. Không lấy đó mà tự mãn, tôi tự nhủ mình càng phải cố gắng hơn, tham gia tích cực cùng địa phương trong các phong trào, cả trong sản xuất và hoạt động xã hội, góp phần xây dựng quê hương thứ hai giàu đẹp”, ông Bộ bày tỏ.

Với 7 ha đất của gia đình, ông trồng lúa và nuôi tôm càng xanh, nuôi cua và tôm quảng canh cải tiến. Ông còn tận dụng bờ vuông, sân vườn trồng các loại cây ăn trái ngắn ngày như: bắp, bầu, bí, đậu bắp, khoai lang, sả và rau xanh... giúp cho gia đình tăng thu nhập. Mỗi năm ông thu lợi nhuận trên 500 triệu đồng. Ông đã xây dựng cho gia đình mình ngôi nhà khang trang; các con thì chăm ngoan, học giỏi.

Ông Lê Văn Phúc, người dân Ấp 5, xã Trí Phải, nhận xét: “Ông Bộ hồi vô đây không miếng đất nào. Nhờ giỏi giang lo làm ngày làm đêm, chịu khó tích luỹ mà mua đất đai, xây nhà cửa khang trang, nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn. Ý chí, nghị lực của ông thật đáng khâm phục!”.

Nhà cửa khang trang, cảnh quan xung quanh nhà xanh - sạch - đẹp, gia đình ông Bộ đi đầu trong phong trào xây dựng xã nông thôn mới.

Hơn hết, ông Bộ còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương, là Phó bí thư Chi bộ ấp gương mẫu được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền; là Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp nhiệt tình trong mọi phong trào. Ðặc biệt, với uy tín của mình, khi ông vận động người dân tham gia đóng góp các quỹ, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, bà con đều ủng hộ nhiệt tình. Với mong muốn bà con vươn lên thoát nghèo, không ỷ lại, trông chờ vào Nhà nước, ông cố gắng tuyên truyền, vận động bà con tham gia các phong trào, các mô hình, dự án phát triển kinh tế tại địa phương.

Ông Phạm Bảo Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trí Phải, cho biết: “Ông Bộ hoạt động tại địa phương rất nhiệt tình, nhanh nhẹn. Năm qua, ông Bộ được đánh giá là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Về sản xuất, ông là nông dân sản xuất giỏi các cấp, có mô hình hay, cho thu nhập cao, được nhiều hộ dân đến học hỏi kinh nghiệm”./.

Nguồn: Làm giàu ở quê mới

Thuỳ Linh

www.baocamau.com.vn