Cà Mau: Người con xứ Ðầm

09:15 | 15/09/2023

|
Anh Lê Minh Sang (ngụ ấp Tân Hiệp, xã Tân Dân, huyện Ðầm Dơi) là người đàn anh học chung trường với tôi thời phổ thông, anh học hơn tôi 2 lớp. Tôi và anh đều là những người con của xứ Ðầm, từ xã vùng sâu ra huyện thuê trọ đi học. Những lần gặp anh, anh hay nói vui rằng học chữ ngán quá, chắc anh “buông”, về quê làm nông dân! Ai dè anh làm thiệt...
Cà Mau: Phát huy giá trị Di tích Quốc gia Hòn Ðá BạcCà Mau: Phát huy giá trị Di tích Quốc gia Hòn Ðá Bạc
Cà Mau: Sản xuất xanh, tiêu dùng bền vữngCà Mau: Sản xuất xanh, tiêu dùng bền vững

Không “buông” đam mê

Những năm 2000, huyện Ðầm Dơi bắt đầu chuyển dịch sản xuất, từ đất trồng lúa sang nuôi tôm. Thời điểm mới chuyển dịch, đất đai còn màu mỡ nên vuông tôm bà con trúng đậm, đặc biệt, đây là nguồn tôm sinh thái, rất tươi ngon. Thấy tiềm năng và chất lượng con tôm ở xứ sông Ðầm đâu thua vùng mặn Năm Căn, Ngọc Hiển nên anh Sang quyết định vừa tiếp gia đình canh tác vuông tôm, vừa mở thêm vựa thu mua tôm nhằm tăng thu nhập cho gia đình.

Anh Sang nhớ lại, đều đặn 5 giờ sáng, anh chạy vỏ máy rong ruổi khắp nơi, bắt mối thu mua tôm. Lượng tôm thu mua được nhiều, tươi ngon, giá tận gốc, nhưng sang cho vựa lớn liền tay thì lợi nhuận chênh lệch không cao. Anh nghĩ đến việc tận dụng nguồn nguyên liệu này chế biến tôm khô, đặc biệt là trữ lại để bán vào dịp Tết, được giá cao. Tuy nhiên, dấu ấn gian nan, vất vả nhất trong hành trình khởi nghiệp của anh cũng bắt đầu từ đây!

“Thời điểm cuối năm 2013, từ phương pháp thủ công, cơ sở sản xuất ra trên 200 kg tôm khô. Công sức để làm ra số lượng sản phẩm ấy không thể kể xiết. Nhưng điều đáng buồn hơn là tôm khô bảo quản sau 5-10 ngày thì bị mốc, phải bỏ đi; số tôm bán ra thị trường thì không thu tiền được. Lòng tôi nặng trĩu khi phải dứt ruột bỏ hàng trăm ký tôm khô, chặng đó lỗ gần 300 triệu đồng. Số tiền ấy là cả gia tài của tôi khi ấy...", anh Sang vô tư nhắc lại chuyện cũ.

Hơn 10 năm khởi nghiệp, vốn liếng mất trắng sau sự cố ấy, nhưng anh không “buông”. Anh nghĩ, thất bại ở đâu thì đứng lên từ đó, thế là anh mượn tiền cha mẹ, anh em để đầu tư lại và quyết dấn thêm lần nữa với nghiệp mà mình đã chọn.

Ðúc kết kinh nghiệm từ lần thất bại, tôm khô bị mốc do khâu phơi chưa đủ và đều; bảo quản chưa đạt yêu cầu do chưa có tủ đông; khâu chọn tôm nguyên liệu phải là tôm tươi sống thì chất lượng mới được như ý... anh Sang lần lượt khắc phục tất cả những hạn chế mắc phải trước đây, từng bước tạo ra sản phẩm tôm khô ưng ý.

Cà Mau: Người con xứ Ðầm
Sau thất bại nặng nề, anh Sang đã cho ra sản phẩm tôm khô ưng ý, chinh phục được đông đảo khách tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Năm 2014, tôm khô của anh Sang đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam, được Sở Công thương tỉnh hỗ trợ đầu tư nhà sấy năng lượng mặt trời. Anh cũng đầu tư hàng trăm triệu đồng cho hệ thống tủ đông, thiết bị tiên tiến, đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn của một sản phẩm công nghiệp tiêu biểu. Anh đã chạm đến thành công!

Là Nông dân Việt Nam xuất sắc

Tháng 8 vừa rồi, anh Lê Minh Sang đón nhận tin vui, vinh dự là 1 trong 100 gương mặt nông dân tiêu biểu của cả nước được Hội đồng Chung khảo Trung ương bình chọn là “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2023”. Kết quả này thật xứng đáng với sự nỗ lực bền bỉ và quyết tâm của người nông dân hiền lành, chân chất này.

Cà Mau: Người con xứ Ðầm
Sản phẩm Tôm khô Sông Ðầm đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2023.

Danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" được xét thành tích ở nhiều tiêu chí. Trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, liên tục 2 năm (2021-2022) anh Sang đạt lợi nhuận 1,2-1,5 tỷ đồng/năm. Ðồng thời, anh có nhiều đóng góp thiết thực cho công tác an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Năm 2020 và 2021, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, anh Sang và gia đình đã hỗ trợ trên 50 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch. Thông qua Hiệp hội Doanh nghiệp, anh còn hỗ trợ nhu yếu phẩm, thức ăn, trị giá trên 100 triệu đồng. Năm 2022, anh tình nguyện giúp đỡ 12 hộ có hoàn cảnh khó khăn, số tiền hỗ trợ 25 triệu đồng. Hiện nay Hợp tác xã (HTX) Sông Ðầm do anh Sang làm Giám đốc tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 21 lao động ở địa phương; hỗ trợ vốn, kinh nghiệm sản xuất cho 35 lượt người...

Với sự bền bỉ, quyết tâm, anh Sang đã chuyển thế từ thất bại sang thành công, một chặng đường đầy chông gai và thử thách. Hiện tại, trong vai trò Giám đốc HTX Sông Ðầm, anh gánh trọng trách quản lý các khâu sản xuất tạo ra sản phẩm chất lượng, hiệu quả, đồng thời tăng cường các mối quan hệ, đầu mối để xúc tiến đầu ra cho sản phẩm.

Cà Mau: Người con xứ Ðầm
Hiện nay, anh ang đã đầu tư nhà sấy năng lượng mặt trời và thiết bị tiên tiến, hiện đại, đảm bảo đầy đủ các quy trình, tiêu chuẩn của một sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Hiện nay, HTX tập trung sản xuất 4 mặt hàng chủ lực: tôm đất bóc vỏ, tôm khô chà bông, tôm sú - thẻ ép, mắm tôm. Tất cả đạt chuẩn OCOP 3 sao. Hằng năm, HTX xuất bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh trên 5 tấn sản phẩm. Theo lời anh Sang, để HTX tiến xa và bền vững, với những sản phẩm làm ra, anh đặc biệt chú trọng đến chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, đầu tư trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu của thị trường; đồng thời liên kết với nhiều đơn vị, cá nhân đồng hành hỗ trợ đầu ra, tăng sản lượng cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Sau này, tôi nhiều lần gặp lại anh, tại các buổi tập huấn mô hình kinh tế tập thể, hay trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP cấp tỉnh, gần đây là tham gia lễ công bố 37 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2023, trong đó có sản phẩm tôm khô Sông Ðầm của anh. Nhắc đến thương hiệu Tôm khô Sông Ðầm, anh Sang bộc bạch: "Là người con của xứ Ðầm Dơi, nơi con tôm sinh sôi trong dòng chảy sông Ðầm mà trở thành đặc sản; với ý nghĩa đó, tôi lấy tên Sông Ðầm đặt làm thương hiệu cho sản phẩm của mình. Tôi mong muốn đưa đặc sản của quê hương đi xa và rộng khắp, bởi vốn dĩ quê hương luôn là động lực, sức mạnh cho tôi vươn lên trong mọi nghịch cảnh, khắc nghiệt của cuộc đời"./.

Nguồn: Người con xứ Ðầm

Loan Phương

baocamau.com.vn