Cà Mau: Ðổi mới để phát triển sản phẩm OCOP

09:11 | 27/10/2023

|
Thời gian qua, việc ứng dụng chuyển đổi số (CÐS) để quảng bá sản phẩm và thanh toán không dùng tiền mặt, là phương thức đổi mới sáng tạo, có tác động tích cực đến việc phát triển sản phẩm OCOP, tạo động lực cho các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Công ty TNHH MTV Rượu nếp ngon Hoài Vẹn, ấp Trương Thoại, xã Biển Bạch, là doanh nghiệp (DN) được huyện Thới Bình phối hợp với VNPT chọn hưởng ứng Ngày CÐS Quốc gia 10/10 vừa qua.

Cà Mau: Ðổi mới để phát triển sản phẩm OCOP
Lãnh đạo huyện cùng các ngành chức năng tham dự hoạt động hưởng ứng Ngày CÐS Quốc gia 10/10/2023 tại Công ty TNHH MTV Rượu nếp ngon Hoài Vẹn.

“Công ty có một sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao, hiện đang sử dụng App quảng bá sản phẩm, quét mã thanh toán không dùng tiền mặt do VNPT cung cấp; ứng dụng này rất tiện lợi và nhanh chóng, qua đó đã góp phần tăng doanh số và quảng bá sản phẩm cho công ty. Công ty cũng đang làm thủ tục để đăng ký đạt OCOP 4 sao theo sự hỗ trợ của huyện”, bà Ðinh Thị Minh Nguyệt, Phó giám đốc Công ty, cho biết.

Ông Phan Văn Thuấn, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Bình, cho biết: "Huyện Thới Bình hiện có 5 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 3 sao cấp tỉnh là: gạo Hoàng Yến, gạo sinh thái Từ Tâm (xã Trí Lực); mắm cá lóc Thới Bình (thị trấn Thới Bình); chả cá phi (xã Biển Bạch Ðông) và rượu nếp cẩm (xã Biển Bạch). Làm ra sản phẩm OCOP với các tiêu chuẩn được chứng nhận đã khó, tìm đầu ra cho sản phẩm càng khó hơn. Từ đó, huyện đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đẩy mạnh áp dụng CÐS vào quảng bá và tiêu thụ sản phẩm cho DN và nông dân từ nhiều năm nay. Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo các ngành liên quan đề ra kế hoạch, phối hợp cùng với các sàn thương mại điện tử tạo môi trường thuận lợi cho các DN, hợp tác xã, chủ thể OCOP quảng bá sản phẩm, mở rộng kênh phân phối đến người tiêu dùng cả nước thông qua sàn thương mại điện tử. Qua đó, góp phần vào tăng trưởng kinh tế ở địa phương”.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Trung tâm Viễn thông huyện Thới Bình, cho biết: "Thực hiện năm CÐS 2023, theo chỉ đạo của Tập đoàn VNPT, VNPT Cà Mau cũng như huyện Thới Bình đã triển khai 80 điểm thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các DN, để góp phần cùng địa phương CÐS. Theo đó, sử dụng App VNPT Money cho tất cả các DN, hộ gia đình, cán bộ, công chức, viên chức toàn huyện".

Theo ông Trần Minh Nhân, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình: "Thời gian qua, việc ứng dụng CÐS trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP của huyện đạt nhiều kết quả tích cực. Huyện chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động như: mua bán trên các sàn thương mại điện tử; thanh toán không dùng tiền mặt; sử dụng hoá đơn điện tử, nộp thuế điện tử, mã QR truy xuất nguồn gốc...”.

CÐS là giải pháp giúp ngành nông nghiệp huyện nói chung cũng như các sản phẩm OCOP nói riêng được bạn bè trong và ngoài huyện biết đến. Bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các chủ thể kinh doanh sản phẩm OCOP cũng phải chủ động xây dựng và vận hành các kênh riêng giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm. Ðiều này giúp các chủ thể quảng bá rộng rãi sản phẩm, tăng số lượng đơn hàng và doanh thu cho DN, góp phần vào tăng trưởng kinh tế ở địa phương./.

Nguồn: Ðổi mới để phát triển sản phẩm OCOP

Liêu Hỏn

baocamau.vn