Cà Mau: Thới Bình thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững

14:46 | 10/04/2023

|
“Thực hiện chủ trương cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung, bền vững, đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao chuỗi giá trị để tăng thu nhập cho nông dân, thời gian qua, huyện Thới Bình đã tăng cường hoạt động liên kết trong sản xuất, từ việc liên kết trong lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi đến liên kết trong tiêu thụ nông sản”, ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Bình, cho biết.
Cà Mau: Ứng dụng công nghệ số trong quản lý nuôi tômCà Mau: Ứng dụng công nghệ số trong quản lý nuôi tôm
Cà Mau: Số hóa du lịch Đất MũiCà Mau: Số hóa du lịch Đất Mũi

Những năm qua, trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều mô hình liên kết kinh tế trong nông nghiệp theo các hình thức khác nhau, hướng đến mục tiêu nâng cao chuỗi giá trị hàng hoá làm ra. Năm 2022, địa phương tiếp tục đổi mới xây dựng mô hình kinh tế tập thể phù hợp với cơ chế thị trường. Tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã (HTX), tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; xây dựng cơ chế hỗ trợ lãi suất cho các HTX vay vốn ngân hàng thương mại phục vụ sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó là đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đổi mới công nghệ, tăng sức cạnh tranh cho các HTX; đơn giản hoá thủ tục hành chính; tích cực hỗ trợ về đất đai và cơ sở hạ tầng để các HTX ổn định sản xuất; từng bước hoàn thiện thị trường tiêu thụ sản phẩm ở khu vực nông thôn; xây dựng, tạo mối liên doanh, liên kết giữa HTX với doanh nghiệp.

"Huyện đã tập trung triển khai dự án hỗ trợ phát triển mô hình HTX ở các xã được tỉnh và huyện chọn làm điểm chỉ đạo xây dựng nông thôn mới nâng cao; phát huy ngành nghề truyền thống và sản phẩm đặc trưng của từng địa phương, xây dựng nhãn mác hàng hoá tập thể của HTX, tổ hợp tác”, ông Phúc cho biết thêm.

Cà Mau: Thới Bình thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững
Tăng cường liên kết được xem là hướng đi quan trọng hướng đến nền nông nghiệp phát triển bền vững.

Năm qua, diện tích lúa - tôm toàn huyện đạt 18.979 ha, trong đó diện tích sản xuất lúa sạch/hướng sản xuất lúa sạch đạt 17.649 ha (chiếm 93%). Bên cạnh đó, HTX Ðoàn Phát (xã Trí Lực), đơn vị được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Lúa sạch Thới Bình, đã mở rộng diện tích lúa sạch được 300 ha, tăng 150 ha so với năm 2021; sản phẩm gạo ST24 nhãn hiệu Gạo Từ Tâm của HTX đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sản xuất lúa hữu cơ. Ðồng thời, kêu gọi doanh nghiệp tham gia xây dựng mô hình sản xuất liên kết tiêu thụ lúa hữu cơ trên địa bàn huyện. Kết quả, đã tổ chức triển khai được 370 ha lúa sản xuất hữu cơ/hướng hữu cơ, trong đó có 169 ha lúa đạt chứng nhận hữu cơ, gồm: HTX lúa - tôm Trí Lực (xã Trí Lực) 69 ha, HTX Ðoàn Phát (xã Trí Lực) 50 ha, HTX Kênh Ngang (xã Tân Lộc Bắc) 50 ha. Các giống lúa canh tác hữu cơ chủ yếu là ST24, ST25, OM2517… năng suất bình quân đạt từ 4,6-4,9 tấn/ha và được doanh nghiệp bao tiêu với giá cao hơn thị trường từ 1.000-1.500 đồng/kg.

Không những thế, nhờ đẩy mạnh phát triển hợp tác liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp giữa nông dân, tổ hợp tác, HTX và doanh nghiệp nên trong năm 2022 trên địa bàn huyện có tổng số 19 công ty, HTX tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm lúa (chủ yếu trên đất lúa - tôm). Tổng diện tích sản xuất lúa tham gia liên kết 2.208,1 ha.

Ðối với lĩnh vực nuôi thuỷ sản, Công ty Cổ phần xã hội chuỗi tôm rừng Minh Phú liên kết với HTX lúa - tôm Trí Lực (xã Trí Lực) thực hiện đánh giá theo tiêu chuẩn thực hành nuôi thuỷ sản có trách nhiệm, kết quả có 557,72 ha nuôi tôm đạt chứng nhận ASC Group. Ðây không chỉ là diện tích tôm sú được nuôi trên đất lúa đạt chứng nhận ASC Group đầu tiên tại Việt Nam mà còn là đầu tiên của thế giới. Nhờ thực hành sản xuất sạch và thân thiện với môi trường mà con tôm sú của nông dân trong khu vực được chứng nhận đều được doanh nghiệp bao tiêu toàn bộ đầu ra, với giá cao từ 1.000-3.000 đồng/kg so với các vùng lân cận.

Ông Nguyễn Văn Trí, HTX Tân Tiến, xã Tân Phú, chia sẻ: “Tham gia HTX, cũng như tăng cường chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp, đã giúp ích cho người nông dân trong sản xuất, từ việc lựa chọn giống, cây trồng, thời vụ đến khoa học - kỹ thuật và cả đầu ra cũng được bao tiêu. Làm nông ngày nay rất thuận tiện vì đã có sự kiên kết chặt chẽ, cũng như hỗ trợ từ ngành chức năng. Riêng gia đình tôi, hơn 2 ha lúa cho thu nhập mỗi vụ ổn định hơn 60 triệu đồng. Ðặc biệt là không còn cảnh chạy đôn chạy đáo kiếm người mua vào những mùa thu hoạch như trước".

Thời gian tới, huyện khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đang hoạt động cũng như các nhà đầu tư mới vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Hỗ trợ cải thiện năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, các tổ hợp tác, HTX; nâng cao năng lực quản lý, điều hành sản xuất nông nghiệp trong điều kiện thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập kinh tế quốc tế.

"Sẽ tiếp tục thực hiện và hoàn chỉnh việc cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng xây dựng chuỗi liên kết cho thị trường, giảm chi phí, tăng chất lượng, đa dạng chế biến, hình thành liên kết 4 nhà. Ưu tiên phát triển những sản phẩm chủ lực. Thông qua các hình thức liên kết này giúp người dân đủ khả năng tiếp cận, áp dụng và làm chủ khoa học công nghệ, tri thức hoá cho người dân và chia sẻ những hoạt động hiệu quả, tích cực để hình thành và duy trì một nền văn hoá nông nghiệp cộng đồng", ông Phúc cho biết thêm./.

Nguồn: Thới Bình thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững

Văn Ðum

baocamau.com.vn