Cần Thơ: Khởi nghiệp từ kinh doanh trực tuyến
Các bạn trẻ tham gia chương trình đào tạo nguồn nhân lực số, trong đó có kiến thức về thương mại điện tử do Thành đoàn Cần Thơ phối hợp tổ chức. |
Anh Lê Trung Sơn ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, có gần 1 năm kinh doanh đá khô chuyên dùng cho quạt điều hòa và máy làm mát không khí trên các sàn thương mại điện tử. Theo anh, với sự “nở rộ” của các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, việc mở một cửa hàng trực tuyến trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Vấn đề là trong vô vàn các trang bán hàng, bản thân chọn kinh doanh sản phẩm, hàng hóa gì? Nguồn hàng ở đâu? Cách thức tiếp cận với khách hàng ra sao? Đây là những khó khăn đối với bạn trẻ khi bắt đầu khởi nghiệp trực tuyến. Anh Sơn cho rằng, bạn trẻ cần xác định lĩnh vực, sản phẩm khởi nghiệp "bấm trúng" nhu cầu của khách hàng; nguồn sản xuất rõ ràng, uy tín; đồng thời, xây dựng chiến lược tiếp thị trên mạng bài bản để gây dựng niềm tin với khách hàng. Điểm khác biệt giữa mua sắm trực tuyến và mua sắm truyền thống là hoạt động kinh doanh diễn ra trên môi trường mạng, do đó người kinh doanh cần biết cách nắm bắt ý kiến đóng góp của khách hàng và kịp thời phản hồi trên tinh thần cầu thị, nhằm hoàn thiện sản phẩm.
Không chỉ kết nối giữa người bán và người mua một cách hiệu quả và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh, thương mại điện tử còn tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm. Chị Huỳnh Giao ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, kinh doanh nước hoa trực tuyến, cho rằng khó khăn ban đầu khi kinh doanh là làm sao để thuyết phục khách hàng lựa chọn mua nước hoa của mình. Để thu hút khách hàng, chị đọc thêm nhiều tài liệu về nước hoa, đánh giá sản phẩm nào phù hợp với từng mùa trong năm, mùi hương nào phù hợp với đặc điểm từng sự kiện người sử dụng tham gia... Khi bán hàng, chị học cách chạy quảng cáo trên Facebook, tổ chức sự kiện giảm giá, trúng thưởng và tham gia các diễn đàn, nơi có nhiều vị khách hàng tiềm năng bàn luận về sản phẩm của mình, qua đó có thể gia tăng đơn hàng. Chị Giao chia sẻ: “Ngoài thu nhập ổn định, mỗi ngày kinh doanh, tôi tích lũy thêm một bài học về giao tiếp, cách xử lý tình huống, biết thêm một kiến thức mới về ngành mỹ phẩm”. Còn theo anh Khưu Tấn Bửu - một startup về tranh gạo ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, chính nhờ tận dụng các nền tảng trực tuyến, như: Youtube, Facebook, Zalo, anh tiếp cận với nhiều khách hàng trong cả nước. Thời gian dịch COVID-19, anh tận dụng mạng xã hội mở triển lãm trực tuyến, giới thiệu hàng trăm sản phẩm mới, nhờ vậy hoạt động kinh doanh không bị “đứt gãy”.
Theo các bạn trẻ kinh doanh trực tuyến, việc thành lập kênh bán hàng trên môi trường mạng khá đơn giản, nhưng làm sao để duy trì kênh và khả năng tương tác với khách hàng là bí quyết. Mỗi bạn trẻ cần trang bị kỹ năng cơ bản về giao tiếp trực tuyến; học cách viết bài tiếp thị sản phẩm trên mạng xã hội; kỹ năng quảng cáo trực tuyến. Hiện nay, khá nhiều ứng dụng được cung cấp miễn phí trên mạng giúp ích cho người sử dụng kinh doanh, song bạn trẻ cần học thêm các khóa về công nghệ thông tin, kỹ năng kinh doanh trực tuyến… để hoàn thiện mô hình kinh doanh của mình...
Nắm bắt nhu cầu kinh doanh trực tuyến của giới trẻ, từ đầu năm đến nay, Thành đoàn Cần Thơ phối hợp tổ chức 3 chương trình đào tạo nguồn nhân lực số cho hơn 200 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố. Tham gia chương trình, bạn trẻ được các chuyên gia, doanh nhân giới thiệu về một số startup lĩnh vực thương mại điện tử; cách thức giới thiệu sản phẩm, hàng hóa trên nền tảng số; các kỹ năng kinh doanh, tiếp thị sản phẩm và giao tiếp khách hàng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác giữa Thành đoàn và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM). Theo đó, VECOM hỗ trợ Thành đoàn Cần Thơ soạn thảo, đào tạo và triển khai các hoạt động nâng cao năng lực số; định hướng, giáo dục nghề nghiệp về thương mại điện tử cho đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, phối hợp tổ chức các cuộc thi về sáng tạo trong thương mại điện tử, thúc đẩy năng lực sáng tạo đổi mới của thanh niên trong lĩnh vực thương mại điện tử, chuyển đổi số.
Nguồn: Khởi nghiệp từ kinh doanh trực tuyến
Quốc Thái
baocantho.com.vn
-
Cà Mau: Những nông dân năng động làm giàu
-
An Giang: Khai thác tiềm năng du lịch TX. Tân Châu
-
CEO Viettrend Đào Huy Hoàn: Doanh nghiệp chỉ thật sự thành công khi khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới
-
Đà Nẵng: Phát huy vai trò đoàn kết, tập hợp thanh niên
-
An Giang: Nỗ lực giảm nghèo ở thị xã vùng biên
-
Cà Mau: Chống khai thác IUU - nhiệm vụ quan trọng cấp bách và lâu dài
- Cảnh báo khi sử dụng Internet Banking
- Thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT 2024 trên cả nước
- Công an triệu tập người đăng tin "Đà Lạt xảy ra biến lớn"
- Hà Nội tặng quà du khách và người dân viếng thăm Lăng Bác ngày 30/4 và 1/5
- U23 Indonesia 'ngã ngựa' ở bán kết U23 châu Á 2024
- Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
- Thuốc lá điện tử: Những rủi ro vượt xa tổn thương phổi và não
- Học sinh cuối cấp nghỉ lễ: Người “cố thủ” ôn tập, người tranh thủ xả hơi
- Hàng chục nghìn du khách đổ xô về Sầm Sơn tắm biển
- Bà con nhiều quận ở TP.HCM "đổi đời" sau hiến đất mở rộng hẻm
- Lai Châu: Tiêu hủy 400 kg bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ
-
Tiếng gọi ký ức: Trở về thế giới cổ tích của làng quê Bắc Bộ cùng Hội sinh viên NEU
-
Cà Mau: Ðội quân kiến vàng
-
Hàng loạt BĐS “vàng” được nêu trong vụ ly hôn của cựu Giám đốc Sở tỉnh Quảng Nam
-
Đà Nẵng: Ký ức của người lính từng tham gia giải phóng đảo Sơn Ca
-
Xuất hiện "nữ hoàng tốc độ" mới của điền kinh Việt Nam
-
Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ: Pudential sụt giảm, Shinhan Life lỗ đậm
-
An Giang: Nỗ lực bảo vệ rừng
-
Thuốc lá điện tử: Những rủi ro vượt xa tổn thương phổi và não
-
CEO Viettrend Đào Huy Hoàn: Doanh nghiệp chỉ thật sự thành công khi khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới