Cần Thơ: Khởi nghiệp với mô hình nuôi cá kiểng

15:15 | 19/08/2023

|
Đỗ Minh Đức ở khu vực 6, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy khởi nghiệp với mô hình nuôi cá kiểng từ lúc còn là sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Tốt nghiệp đại học năm 2022, Đức không xin việc làm mà quyết định tập trung phát triển nghề nuôi cá kiểng. Đến nay, Đức đã có cơ ngơi vững chắc, hồ nuôi kiên cố với số lượng hàng ngàn con cá kiểng các loại, thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng.
Cần Thơ và Quảng Ninh đẩy mạnh kết nối du lịchCần Thơ và Quảng Ninh đẩy mạnh kết nối du lịch
Cần Thơ:Hỗ trợ hợp tác xã nông nghiệp phát triển theo chuỗi giá trịCần Thơ:Hỗ trợ hợp tác xã nông nghiệp phát triển theo chuỗi giá trị

Cán bộ Đoàn phường Trà Nóc tham quan, trao đổi với Đức về mô hình nuôi cá kiểng.

Cán bộ Đoàn phường Trà Nóc tham quan, trao đổi với Đức về mô hình nuôi cá kiểng.

Năm 2019, khi là sinh viên năm 2, ngành Cử nhân Y tế công cộng - Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Đức nhận thấy ngày càng có nhiều người thích chơi cá kiểng. Đặc biệt là giới trẻ thích sở hữu những con cá có màu sắc đẹp, lạ... Nắm bắt được xu hướng đó, Đức quyết định đầu tư nuôi cá kiểng. Đức cho biết: “Năm 2019, tôi mua gần 2 triệu đồng cá kiểng giống về nuôi trong 3 thùng xốp. Qua một tháng nuôi, cá sinh sản rất nhiều. Sau khi chăm sóc cá con được một tháng thì xuất bán ra thị trường. Thấy mô hình hiệu quả, tôi nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh cho đến nay”. Chia sẻ về quy trình nuôi cá kiểng, Đức cho biết từ khi cá mới nở (cá bột) nuôi khoảng 3 tháng là bắt đầu sinh sản, mỗi con sinh sản từ 8-15 con. Sau khi chăm sóc, tùy vào hình dáng, màu sắc mà cá kiểng có giá từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng/con. Trong các dòng cá kiểng, cá Koi Guppy có giá trị kinh tế cao, với giá từ 200.000-350.000 đồng/con.

Hiện tại, Đức bán cá kiểng bằng hình thức online, lượng khách hàng rất lớn trên cả nước. Sau khi khách hàng đặt mua, Đức cho cá vào túi oxy và đưa vào thùng xốp để vận chuyển cho khách. Hình thức vận chuyển cá được Đức hợp đồng với các dịch vụ chuyển phát nhanh, giao hàng tận nơi cho khách hàng. Đức cho biết: “Giai đoạn năm 2020-2021, thị trường cá kiểng rất sôi động. Có thời điểm, thu nhập hơn 100 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, những năm gần đấy, thị trường cá kiểng đã bão hòa, doanh thu không còn cao như trước. Hiện tại, 1 tháng thu nhập hơn 10 triệu đồng”.

Qua 5 năm phát triển, Đức xây dựng 1 căn nhà cấp 4 và đầu tư thiết bị hiện đại chuyên nuôi cá kiểng, với 200 hồ kiếng và 50 bể nuôi chủ yếu 2 dòng cá Guppy và Betta. Theo Đức, nuôi cá kiểng không khó, nhưng đòi hỏi người nuôi phải có đam mê, nắm vững quy trình chăm sóc. Thức ăn chủ yếu là trùng chỉ, thức ăn viên, cám dành cho cá. Tùy vào điều kiện kinh tế, có thể làm hồ kiếng, chọn khai nhựa, thùng xốp, bể bạt… để nuôi cá vẫn đạt hiệu quả cao.

Chia sẻ về tương lai, Đức cho biết: “ Bên cạnh duy trì diện tích nuôi cá kiểng hiện tại, sắp tới, tôi tiếp tục nhập những dòng cá kiểng đẹp, lạ để về nuôi và nhân giống bán ra thị trường. Đối với những thanh niên có nhu cầu nuôi cá kiểng, tôi sẵn sàng hỗ trợ con giống, kỹ thuật chăm sóc…”.

Chị Lê Thị Kiều Nương, Bí thư Đoàn phường Trà Nóc, cho biết: “Đức là thanh niên tiêu biểu của địa phương, khởi nghiệp thành công mô hình nuôi cá kiểng với thu nhập cao. Ngoài thu nhập cho bản thân, Đức còn giải quyết được 2 lao động cho địa phương với thu nhập trên 3 triệu đồng/tháng. Nuôi cá kiểng phù hợp với mô hình phát triển nông nghiệp đô thị mà địa phương hướng tới. Những năm qua, Đoàn phường tổ chức cho đoàn tham quan, học hỏi giúp thanh niên phát triển mô hình, có thêm thu nhập”.

Nguồn: Khởi nghiệp với mô hình nuôi cá kiểng

KV

baocantho.com.vn