Cần Thơ: Lãnh đạo thành phố tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới

13:18 | 16/07/2023

|
Chiều 14-7, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) do bà Anna Wellenstein, Giám đốc Khu vực về Phát triển bền vững của Khu vực Đông Á Thái Bình Dương của WB dẫn đoàn.
Cần Thơ: Nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác đất đaiCần Thơ: Nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác đất đai
Cần Thơ: Thúc đẩy cơ giới hóa, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệpCần Thơ: Thúc đẩy cơ giới hóa, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp
Cần Thơ: Lãnh đạo thành phố tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu tại buổi làm việc.

Dự án 3 do WB tài trợ cho TP Cần Thơ dự kiến đến ngày 30-6-2024 sẽ kết thúc. Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác của WB đã trao đổi về tình hình triển khai thực hiện các gói thầu, công tác giải phóng mặt bằng, cũng như phối hợp chặt chẽ để đảm bảo tiến độ Dự án 3 trong khoảng 1 năm còn lại, hoàn thành dự án theo kế hoạch. Đồng thời, đại diện WB cũng cho biết, WB mong muốn tiếp tục hợp tác trung hạn với TP Cần Thơ và sẽ khởi xướng các đề án trong hoạt động mới vài tháng tới. Đoàn đề nghị TP Cần Thơ cung cấp bản dự thảo quy hoạch của thành phố để nghiên cứu và xác định ý tưởng, dự kiến khoảng tháng 9 tới đây hai bên sẽ gặp nhau để thảo luận về các ý tưởng. WB cũng mong muốn TP Cần Thơ lập kế hoạch đầu tư ngay bây giờ để có thể hợp tác với WB trong thời gian tới…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cho rằng: Mục tiêu của Dự án 3 là cải thiện môi trường, phát triển hạ tầng kỹ thuật, ứng phó với biến đổi khí hậu, khai thác tối đa tiềm năng thành phố, góp phần đưa TP Cần Thơ trở thành thành phố phát triển tương lai xứng tầm là thành phố trực thuộc Trung ương, phát triển bền vững, là trung tâm vùng của khu vực ĐBSCL và cũng rất phù hợp với tiêu chí của WB. Đến nay, tiến độ Dự án 3 đã hoàn thành 61,3% khối lượng, một số công trình đã hoàn thành rất hữu ích cho phát triển TP Cần Thơ như: tuyến kè bảo vệ dọc sông Cần Thơ, kè Cái Sơn - Mương Khai, các cống ngăn triều rạch Đầu Sấu, các công ngăn triều trên đường nối đường Cách mạng Tháng 8, các cống ngăn triều dọc sông Cần Thơ, cầu Quang Trung, đường Trần Hoàng Na… Hiện nay, thành phố đang quyết tâm, nỗ lực huy động mọi nguồn lực để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án 3. Cụ thể như bố trí đủ nguồn vốn đối ứng để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà thầu thi công; UBND thành phố chỉ đạo các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chậm nhất đến 15-8-2023 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn bộ các gói thầu thuộc dự án. Ngoài ra, chỉ đạo Ban Quản lý dự án ODA yêu cầu các đơn vị thi công tập trung huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị, vật tư, tăng cường các mũi thi công, sắp xếp bố trí tăng ca trên công trường để đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ cam kết. Đối với 6 gói thầu còn lại của dự án sẽ khẩn trương thực hiện các thủ tục, dự kiến trao thầu chậm nhất ngày 30-9-2023.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, TP Cần Thơ đang tập trung nguồn lực để xây dựng và phát triển thành phố trở thành đô thị sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng ĐBSCL, phát triển cân đối cả ba lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, môi trường. Trong đó, việc phải tổ chức thực hiện đầu tư các khu dân cư với mục tiêu chỉnh trang đô thị kết hợp với tái định cư nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố. Qua rà soát, cần phải đầu tư ngay 16 khu trên địa bàn với quy mô khoảng 1.150ha và tổng mức đầu tư ước khoảng 12.000 tỉ đồng. Tiếp nối các thành tựu đạt được từ sự hợp tác phát triển của WB và thành phố trong thời gian vừa qua, Cần Thơ mong muốn WB tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tài trợ vốn để thành phố triển khai thực hiện các khu dân cư kết hợp với tái định cư này.

Nguồn: Lãnh đạo thành phố tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới

Anh Khoa

baocantho.com.vn