Cần Thơ sẽ thí điểm mô hình phân cấp chính quyền đô thị và quản trị đô thị ở một số quận

21:07 | 15/06/2022

|
Sáng 14-6, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và địa phương trao đổi một số nội dung liên quan đến xây dựng Đề án thí điểm xây dựng, tổ chức mô hình phân cấp chính quyền đô thị và mô hình quản trị đô thị ở một số quận của TP Cần Thơ trong giai đoạn 2021-2025.
Cần Thơ sẽ thí điểm mô hình phân cấp chính quyền đô thị và quản trị đô thị ở một số quận
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

TP Cần Thơ đã và đang triển khai các nội dung trọng tâm để xây dựng và phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 11-1-2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ; Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 30-8-2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị; Chương trình số 26-CTr/TU ngày 31-12-2021 của Thành ủy Cần Thơ về cải cách hành chính, trọng tâm là xây dựng chính quyền điện tử hành động, phục vụ, gắn với việc xây dựng đô thị thông minh, hiện đại. Bên cạnh đó, Nghị quyết số 98/NQ-CP của Chính phủ cũng đã giao cho TP Cần Thơ phối hợp các bộ, ngành và cơ quan có liên quan tổ chức nghiên cứu, xây dựng Đề án thí điểm xây dựng, tổ chức mô hình phân cấp chính quyền đô thị và mô hình quản trị đô thị ở một số quận của TP Cần Thơ trong giai đoạn 2021-2025.

Tại cuộc họp, các sở, ngành và địa phương có những góp ý thiết thực cho việc xây dựng Đề án này. Theo đó, qua kinh nghiệm của TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng đã làm, Cần Thơ cần bắt tay xây dựng đề án phù hợp với tình hình đặc thù của thành phố; bám sát mục tiêu Cần Thơ hướng đến xây dựng đô thị thông minh, đô thị xanh và mang bản sắc thành phố sông nước vùng ĐBSCL; kết nối đô thị các quận với đô thị trung tâm các huyện, đô thị vệ tinh xung quanh; xây dựng chính quyền đô thị và quản trị đô thị chủ yếu là nâng cao chất lượng đô thị và phục vụ tốt người dân thành phố. Ngoài ra, tính đến phân cấp về một số lĩnh vực, ngân sách đầu tư cho các quận.

Cần Thơ sẽ thí điểm mô hình phân cấp chính quyền đô thị và quản trị đô thị ở một số quận
Lãnh đạo Viện Khoa học tổ chức nhà nước (Bộ Nội vụ) cho ý kiến về xây dựng đề án của TP Cần Thơ.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường nhấn mạnh: Để công tác triển khai xây dựng Đề án trong thời gian tới đạt được hiệu quả cao, giao Sở Nội vụ khẩn trương phối hợp các cơ quan hoàn thiện nội dung và tham mưu, trình UBND thành phố ban hành Kế hoạch làm cơ sở cho việc triển khai các nội dung xây dựng Đề án; chủ trì để phối hợp Viện Khoa học tổ chức nhà nước (Bộ Nội vụ) sớm triển khai thực hiện các thủ tục, ký kết hợp đồng mời đơn vị tư vấn khoa học xây dựng Đề án cho thành phố. Sở Tài chính chủ trì, tham mưu UBND thành phố trong việc cân đối và bố trí nguồn kinh phí đảm bảo cho việc triển khai xây dựng Đề án. Các sở, ngành thành phố và các quận Ninh Kiều và Cái Răng chủ động phối hợp Sở Nội vụ và các cơ quan có liên quan để triển khai công tác rà soát, đánh giá thực trạng tổ chức, hoạt động quản lý nhà nước của ngành, lĩnh vực, địa phương và các nội dung có liên quan nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu, xây dựng Đề án. Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng Đề án, các cơ quan được giao chủ trì tham mưu triển khai thực hiện, căn cứ tình hình thực tiễn để xem xét, trình UBND thành phố quyết định thành lập và tổ chức đoàn công tác của thành phố đi học tập kinh nghiệm ở một số địa phương đã triển khai thực hiện các đề án có hiệu quả, để phục vụ tốt cho công tác nghiên cứu, xây dựng Đề án của thành phố.

Nguồn: Cần Thơ sẽ thí điểm mô hình phân cấp chính quyền đô thị và quản trị đô thị ở một số quận

Anh Khoa

baocantho.com.vn