Câu trả lời của Hoàng Thùy Linh

07:20 | 02/10/2023

|
“Vietnamese Concert” của Hoàng Thùy Linh được đầu tư công phu về mặt hình ảnh. Dù vậy, chất lượng âm nhạc, đặc biệt là khả năng live của nữ ca sĩ chưa đủ thuyết phục.
Hoàng Thuỳ Linh: Hoàng Thuỳ Linh: "Tôi chẳng có gì ngoài tình yêu và âm nhạc"
Bị nói lay lắt mãi mới bán hết vé, phía Hoàng Thùy Linh có phản ứng chú ýBị nói lay lắt mãi mới bán hết vé, phía Hoàng Thùy Linh có phản ứng chú ý

Với Vietnamese Concert, thứ đầu tiên ập vào mắt người xem là sân khấu hoành tráng, với những cụm màn hình lớn. Hoàng Thùy Linh đã bắt tay với Denis Đặng (vai trò sáng tạo) và Kawaii Tuấn Anh (đạo diễn) để đầu tư mạnh tay cho khâu dàn dựng sân khấu. Bên cạnh đó, ê-kíp của nữ ca sĩ tập trung nhiều ở phần tạo concept cho từng tiết mục.

Cú “chơi lớn” của ê-kíp Hoàng Thùy Linh tạo nên Concert màu sắc và biến ảo bậc nhất của làng nhạc Việt, song đó chỉ là yếu tố bổ trợ cho tổng thể Concert. Âm nhạc, đặc biệt là giọng hát, kỹ năng trình diễn của Hoàng Thùy Linh mới là điểm nhấn để thuyết phục khán giả.

Câu trả lời của Hoàng Thùy Linh
Hoàng Thùy Linh "ngại" hát live trong Concert đầu tiên của sự nghiệp.

Hoàng Thùy Linh lộ điểm yếu

Hoàng Thùy Linh đã hát một mạch hơn 10 ca khúc trong Concert. Nữ ca sĩ có quãng nghỉ ngắn trong lúc giao lưu với khán giả, khách mời và những phân đoạn chuẩn bị tiết mục mới. Hoàng Thùy Linh sẽ hát thế nào trong Concert là điều được khán giả đặc biệt quan tâm.

Nhóm producer DTAP (Giám đốc âm nhạc) và Long Halo (Cố vấn âm nhạc) đứng sau bố trí, dàn dựng âm nhạc cho Vietnamese Concert. DTAP và Long Halo đã chọn phương án mạo hiểm, là phối lại cho phần lớn ca khúc ở Concert. Trong đó, khoảnh khắc Hoàng Thùy Linh hát live cùng dàn nhạc và liveband mang dấu ấn lớn hơn cả - giúp Hoàng Thùy Linh nổi bật hẳn lên nhưng cũng nguy cơ khiến nữ ca sĩ chìm nghỉm.

Xuyên suốt Concert, Hoàng Thùy Linh chủ yếu hát đè trên nền nhạc gốc. Màn song ca với Thanh Bùi là hiếm hoi Hoàng Thùy Linh thật sự hát live. Song, nữ ca sĩ ngay lập tức lộ khuyết điểm lấy hơi, hát chênh phô nhiều nốt và âm lượng không ổn định. Thanh Bùi đã tiết chế nhưng vẫn hoàn toàn lấn át chủ nhân của đêm diễn.

Có lẽ Hoàng Thùy Linh chưa bắt nhịp tốt ở nửa đầu Concert. Khi giai điệu của Bánh trôi nước, Để Mị nói cho mà nghe, Gieo quẻ, Bo xì bo và See tình cất lên, khán giả hưởng ứng mạnh với Hoàng Thùy Linh. Đó là lúc nữ ca sĩ cho thấy tinh thần thoải mái hơn hẳn và hát đỡ run hơn.

Để hỏi Hoàng Thùy Linh có hát live tốt ở Concert không? Câu trả lời là không. Nhìn ở góc độ tích cực, nữ ca sĩ đã tiến bộ so với chính mình ở những sân khấu trước. Linh lấy hơi không còn quá thô kệch và sai số trong tổng thể không đến mức thảm họa. Song, hạn chế quá lớn của Linh nằm ở giọng hát mỏng manh, xử lý chưa đa dạng, dẫn đến bị chìm hoàn toàn so với beat. Đặc biệt khi Hoàng Thùy Linh xử lý trên beat là dàn nhạc - với sự cộng hưởng của một loạt nhạc cụ, và liveband - tiếng trống rất dày, giọng hát của cô càng chới với.

Điểm sáng duy nhất của Hoàng Thùy Linh vẫn là vũ đạo. Thế nhưng, trong một Concert âm nhạc, sự hoành tráng của sân khấu, dàn dựng vũ đạo... cũng chỉ là yếu tố bổ trợ. Hoàng Thùy Linh cần cải thiện khả năng hát live nếu muốn chinh phục khán giả ở một sự kiện quan trọng và toát ra đẳng cấp của một ca sĩ như Concert.

Câu trả lời của Hoàng Thùy Linh
Sân khấu của Concert được đầu tư công phu.

Sân khấu đầu tư công phu

“Vietnamese Concert” - Hoàng Thùy Linh chọn cái tên này với tham vọng tạo nên Concert âm nhạc đậm chất Việt Nam. Ê-kíp Hoàng Thùy Linh phần nào chứng tỏ được chuyện đó, khi dàn dựng các tiết mục mang đậm bản sắc Việt, thể hiện qua các chi tiết như trang phục dân tộc và nón lá.

Concept sân khấu của Vietnamese Concert được đầu tư rất mạnh ở dàn vũ công, trang phục, đạo cụ. Sự xuất hiện của khói, lửa, dàn nhạc, tô điểm cho sân khấu hoành tráng của Concert. Từng tiết mục của Hoàng Thùy Linh đều được đầu tư concept khác nhau, hiệu ứng thay đổi liên tục và dàn dựng biên đạo riêng.

Chắc chắn một điều, ê-kíp Hoàng Thùy Linh “đốt” rất nhiều tiền để vận hành sân khấu với nhiều tiểu tiết như vậy. Đó là sự đầu tư, nỗ lực tạo khác biệt, đáng ghi nhận cho Hoàng Thùy Linh và ê-kíp.

Dù vậy, sự thay đổi liên tục về Concept tạo cảm giác rối rắm. Quá nhiều vũ công, đạo cụ, hiệu ứng trên sân khấu khiến Hoàng Thùy Linh đôi lúc “lọt thỏm”. Nói cách khác, sự hoành tráng của concept cũng vô tình làm lu mờ cả nhân vật chính là Hoàng Thùy Linh.

Cái thiếu của Hoàng Thùy Linh là một câu chuyện thống nhất từ đầu đến cuối. Chương trình không có MC, do đó, câu chuyện sẽ được kể qua âm nhạc, hoặc cách Hoàng Thùy Linh tương tác với khách mời, khán giả. Các tiết mục trong Vietnamese Concert trôi qua liên tục và vồ vập khán giả. Khán giả được Hoàng Thùy Linh bày ra dồn dập từ món này đến món khác. Nhưng sau cùng, đâu là thứ đọng lại giữa một “rừng” màu sắc như vậy?

Sự bùng nổ của Concert chỉ diễn ra ở các tiết mục cuối cùng. Lý do bởi số đông khán giả thuộc lời, hoặc nhớ giai điệu của Gieo quẻ, Bo xì bo, See tình và khoảnh khắc Đen Vâu xuất hiện bất ngờ. Còn 2/3 thời lượng trước đó, Concert trôi qua tẻ nhạt, thiếu hưởng ứng từ khán giả. Một phần, các bài hát cũ của Hoàng Thùy Linh đã giảm sức hút. Mặt khác, các bản phối của đội ngũ sản xuất nhạc, đặc biệt là drop chưa đủ độ “căng” để khuấy động không khí đám đông.

Khoảng 3 tiếng cho một Concert trôi qua với rất ít điểm nhấn đọng lại. Đây là Concert có chất lượng trung bình và trực tiếp phơi bày vấn đề của Hoàng Thùy Linh. Nữ ca sĩ đã hoạt động hiệu quả trong phòng thu. Nhưng khi bước ra sân khấu với những tiêu chuẩn rất cao trong âm nhạc như hát live cùng dàn nhạc hoặc liveband Hoàng Thùy Linh là bộ mặt khác.

Nguồn: Câu trả lời của Hoàng Thùy Linh

Hồng Hà

tienphong.vn