Chelsea về đâu khi sa thải HLV Potter?

10:42 | 03/04/2023

|
Champions League: Giới chủ Mỹ học theo Roman Abramovich về cách tàn nhẫn trong việc sa thải HLV trưởng, nhưng không dễ để họ lặp lại thành công như vị tỷ phú người Nga.
Roy Keane: “Tôi nghĩ Graham Potter còn hơn Erik Ten Hag”Roy Keane: “Tôi nghĩ Graham Potter còn hơn Erik Ten Hag”
Động thái cực kỳ bất ngờ của tỷ phú Abramovich khi sắp mất ChelseaĐộng thái cực kỳ bất ngờ của tỷ phú Abramovich khi sắp mất Chelsea
Chelsea về đâu khi sa thải HLV Potter?
HLV Graham Potter trở thành chiến lược gia thứ 12 bị sa thải tại Ngoại hạng Anh mùa này. Ảnh: Reuters.

Graham Potter bị sa thải chỉ 6 tháng sau những lời hứa hẹn mĩ miều về một dự án dài hơi và mang "tầm nhìn bản địa" của Todd Boehly. Doanh nhân người Mỹ không thể giữ vững quan điểm từ đầu mùa, khi tin rằng HLV Potter có thể cần thời gian đến mùa giải năm sau.

HLV Potter không hợp với Chelsea

Thực tế, giới chủ Chelsea không có gì sai khi sa thải chiến lược gia người Anh. Màn trình diễn của "The Blues" kể từ đầu mùa nằm dưới tiêu chuẩn của một đội bóng lớn. Người ta hay nói vui rằng nếu Abramovich còn tại vị, HLV Potter phải bị sa thải ít nhất 3 lần.

Tuy nhiên, vấn đề của Chelsea hiện tại còn nằm ở cách Boehly quản lý đội bóng và đưa ra những quyết định chuyên môn. Việc sa thải Thomas Tuchel đầu hè để mời Potter về chứa đựng quá nhiều rủi ro và khiến "The Blues" thiệt hại nặng về kinh tế.

Khi Brighton công bố báo cáo tài chính vào năm ngoái, mức phí Chelsea phải bỏ ra để chiêu mộ HLV Potter về từ CLB này lên tới 21,5 triệu bảng. Truyền thông Anh tiết lộ rằng Chelsea có thể mất thêm tới gần 60 triệu bảng để đền bù 4,5 năm còn lại trong hợp đồng ký với HLV Potter vào tháng 9.

Cộng với khoản phí "The Blues" bỏ ra đền bù cho Tuchel ở đầu mùa (khoảng 13 triệu bảng), đội bóng nước Anh đã chi hơn 94,5 triệu bảng tiền chỉ để sa thải và thuê mướn HLV mùa này. Đó thật sự là khoản đầu tư tệ hại nếu xem CLB bóng đá là một công ty kinh doanh. Cần nhớ rằng lợi nhuận ròng mùa trước của Chelsea chưa tới 40 triệu bảng.

Bên cạnh đó, thành tích trên sân cỏ của Chelsea mùa này gần như bị hủy hoại bởi những sự xáo trộn nơi thượng tầng. Tại Ngoại hạng Anh, đội chủ sân Stamford Bridge đang xếp 11 trên bảng tổng sắp với 12 điểm kém đội đứng thứ 4 Manchester United. Trong bối cảnh giải đấu chỉ còn 8 vòng đấu, cơ hội để "The Blues" lọt trong top 4 cuối mùa rất thấp.

Chelsea về đâu khi sa thải HLV Potter?

Tất nhiên, luôn dễ dàng khi phán xét chuyện đã rồi. Vấn đề là ở thời điểm đầu mùa giải, Chelsea của Tuchel không tệ như hiện tại. Ngay cả khi HLV Potter sở hữu thành tích tệ hại, Chelsea của chiến lược gia người Anh vẫn bị cho kém may mắn hơn là thi đấu không bản sắc. Chelsea chỉ ghi được 12 bàn thắng từ chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) lên tới 24,05 trong năm 2023.

Sự kém duyên của các ngôi sao trên hàng công trở thành nguyên nhân lớn khiến CLB thành London chơi tệ. Ông Potter không thể xỏ giày vào sân để thi đấu thay cầu thủ. Chỉ cần các ngôi sao Chelsea tận dụng cơ hội tốt hơn, thành tích của "The Blues" chắc chắn tốt hơn hiện tại rất nhiều.

Trong một buổi họp báo trước vòng 27 Ngoại hạng Anh, HLV Potter không giấu sự bực tức khi bị phóng viên hỏi về khả năng bị sa thải. Ông thậm chí phải lấy HLV Mikel Arteta làm tấm gương về sự kiên nhẫn trong bóng đá.

Chiến lược gia người Anh có lý của mình. Thành tích của Chelsea dưới thời HLV Potter không tệ hơn giai đoạn thảm họa của Arsenal khi được Arteta dẫn dắt. Thuyền trưởng Arsenal mất đến mùa giải thứ ba tại sân Emirates để có được thành công như hiện tại.

Song, HLV Potter có lẽ cũng hiểu rằng các ông chủ của Arsenal không giống Chelsea. Hai đội bóng thành London có văn hóa bóng đá khác nhau hoàn toàn. Văn hóa của Chelsea là sa thải HLV và đạt được thành công ngay lập tức. Với Arsenal, mọi thứ cần thời gian.

Chelsea có nhiều lựa chọn tốt

Một lý do khác khiến Chelsea không ngần ngại sa thải HLV Potter ở thời điểm này của mùa giải còn nằm ở danh sách các ứng viên thay thế. Sau khi Julian Nagelsmann bị Bayern Munich sa thải, chiến lược gia trẻ tuổi này trở thành cái tên hàng đầu để dẫn dắt Chelsea.

Chelsea về đâu khi sa thải HLV Potter?

Ở tuổi 35, Nagelsmann là một trong những HLV đáng xem nhất ở thời điểm hiện tại. Việc phải đột ngột chia tay Bayern không làm giảm sức hút của chiến lược gia người Đức. Dưới sự dẫn dắt của ông, Bayern chỉ mới thua 3 trận mùa này và là đội duy nhất còn toàn thắng tại Champions League 2022/23.

Sự trẻ trung, sáng tạo của Nagelsmann sẽ là phương án thay thế hoàn hảo với giới chủ người Mỹ. Doanh nhân Boehly không giấu việc muốn thổi một luồng sinh khí mới vào Chelsea. Nagelsmann trẻ nhưng giàu kinh nghiệm và ở một đẳng cấp cao hơn Potter.

Nếu Nagelsmann không cập bến Chelsea, Boehly còn những lựa chọn khác như Luis Enrique hay Zinedine Zidane. Thuyết phục Zidane có thể là chuyện khó, song Enrique cũng nhiều lần bày tỏ mong muốn được sang Ngoại hạng Anh làm việc. Cả hai HLV này đều đang thất nghiệp (giống Nagelsmann) và Chelsea là CLB lớn duy nhất có thể trao cơ hội cho các chiến lược gia kể trên ngay lập tức.

Nếu Chelsea có thể bổ nhiệm một HLV giỏi hơn Potter thay thế trong thời gian tới, quyết định sa thải cựu chiến lược gia Brighton sẽ được xem là đúng đắn. Tuy nhiên, khi nhìn vào bức tranh tổng thể của Chelsea, vấn đề có lẽ không chỉ nằm ở HLV. Cách vận hành đội bóng và đưa ra quyết định của Boehly xứng đáng bị đặt dấu hỏi.

Nguồn: Chelsea về đâu khi sa thải HLV Potter?

Tường Linh

zingnews.vn