Đà Nẵng cần có cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội

18:25 | 27/12/2023

|
“Đà Nẵng hiện nay rất cần các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để huy động, phát huy các nguồn lực nhằm thực hiện các mục tiêu nghị quyết của Trung ương giao cho Đà Nẵng”.
Đà Nẵng: Thưởng Tết cao nhất hơn 1 tỷ đồngĐà Nẵng: Thưởng Tết cao nhất hơn 1 tỷ đồng
Đà Nẵng: Nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình kinh tế tập thểĐà Nẵng: Nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình kinh tế tập thể

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh khi đóng góp ý kiến tại hội thảo khoa học "Thực trạng, những vấn đề đặt ra và yêu cầu mới trong quá trình giải quyết mối quan hệ giữa kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) - Nhà nước pháp quyền XHCN - Nền dân chủ XHCN trong hoàn thiện mô hình chủ nghĩa xã hội (CNXH) ở Việt Nam" diễn ra sáng 26-12 tại Đà Nẵng.

Đà Nẵng cần có cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội
GS. TS Nguyễn Quang Thuấn phát biểu bế mạc hội thảo sáng 26-12. Ảnh: NGỌC PHÚ

Tập trung thỏa đáng hơn cho tổ chức chính quyền cấp cơ sở

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học tham luận nêu rõ kết quả, thực trạng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN trong mối quan hệ với Nhà nước pháp quyền XHCN và dân chủ XHCN ở Việt Nam cũng như thành phố Đà Nẵng; nhấn mạnh vai trò của cấp ủy, chính quyền cơ quan dân chủ ở thành phố Đà Nẵng trong phát huy dân chủ ở cơ sở để phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; giải pháp phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng, phát triển và bảo vệ thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; mối quan hệ giữa thị trường và Nhà nước trong lĩnh vực văn hóa-thực trạng và giải pháp.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, trong quá trình phát triển, Đà Nẵng học tập theo Singapore trong vấn đề quy hoạch đô thị, bởi diện tích và điều kiện tự nhiên tương tự nhau. Tuy nhiên, về quy mô kinh tế hiện nay thì Singapore hơn Đà Nẵng rất nhiều lần.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đặt câu hỏi: “Phải chăng Đà Nẵng hết dư địa. Trong khi điều kiện như nhau ? Có phải chăng Singapore quy mô cấp tỉnh nhưng cơ chế cấp quốc gia, còn Đà Nẵng quy mô cấp tỉnh nhưng cơ chế lại quy mô cấp tỉnh?”

Vì vậy, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết, Đà Nẵng hiện nay rất cần các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để huy động, phát huy các nguồn lực nhằm thực hiện các mục tiêu, nghị quyết của Trung ương giao cho Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, thành phố nhìn nhận vấn đề hoàn thiện pháp luật rất quan trọng.

Bởi hiện nay, tình trạng phổ biến chung là e ngại, giữ mình, sợ trách nhiệm hoặc không làm đúng, đầy đủ chức trách nhiệm vụ được giao. Có nhiều nguyên nhân nhưng một trong những nguyên nhân quan trọng là do sự chồng chéo về các văn bản quy phạm pháp luật.

“Thành phố cũng đã ban hành Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay”, chỉ ra 10 biểu hiện e ngại, đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm.

Tuy nhiên, để có một giải pháp căn cơ hơn, thực chất hơn, tạo ra sự chuyển biến tích cực hơn thì chắc chắn phải chờ Trung ương”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.

Về thực hiện mô hình tổ chức chính quyền đô thị, thành phố Đà Nẵng đang tích cực triển khai và hiện đang kiến nghị Trung ương cho thành phố tiếp tục thực hiện, không còn thí điểm. Khi lấy ý kiến của nhân dân, có hơn 80% ý kiến đồng tình tiếp tục thống nhất để thực hiện mô hình, bởi có lợi cho người dân.

Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, đứng về góc độ lãnh đạo, quản lý Nhà nước thì vẫn còn tạo ra những vướng mắc nhất định, nhất là vấn đề ngân sách. Vì vậy, khi cho thành phố thực hiện mô hình chính quyền đô thị, Trung ương cần giải quyết câu chuyện ngân sách.

Bên cạnh đó, việc phân cấp, phân quyền, giao quyền phải hết sức rõ ràng. “Để tạo được niềm tin, huy động được sức dân, cần tập trung nhiều hơn, thỏa đáng hơn cho tổ chức chính quyền ở cấp cơ sở”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.

Đà Nẵng cần có cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu ý kiến tại hội thảo. Ảnh: NGỌC PHÚ

Hội thảo góp phần xây dựng Văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng

Phát biểu bế mạc hội thảo, GS.TS Nguyễn Quang Thuấn, thành viên Ban Chủ nhiệm Chương trình KX.04/21-25, Trưởng Tiểu ban Kinh tế, Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh, các tham luận cũng như ý kiến đã tập trung vào 3 nội dung trọng tâm: Những vấn đề chung; thực trạng và những vấn đề đặt ra trong việc giải quyết mối quan hệ giữa kinh tế thị trường định hướng XHCN, Nhà nước pháp quyền XHCN và nền dân chủ XHCN và thực tế của thành phố Đà Nẵng.

Theo GS. TS Nguyễn Quang Thuấn, từ cách tiếp cận kinh tế thị trường XHCN để giải quyết mối quan hệ giữa 3 yếu tố: Kinh tế thị trường định hướng XHCN - Nhà nước pháp quyền XHCN - Nền dân chủ XHCN, các đại biểu đã làm rõ được bản chất của mối quan hệ này, đặc biệt là mối quan hệ biện chứng giữa kinh tế thị trường định hướng XHCN, Nhà nước pháp quyền XHCN - Nền dân chủ XHCN.

Đồng thời, nêu được thực tiễn việc thực hiện, giải quyết mối quan hệ này trong suốt những năm đổi mới vừa qua, nhất là từ sau khi thực hiện Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Trên cơ sở đó, các đại biểu đưa ra các giải pháp để tiếp tục hoàn thiện mối quan hệ giữa 3 yếu tố này.

Các đại biểu cũng đã nhấn mạnh được đặc trưng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, những điểm nghẽn và việc giải quyết điểm nghẽn. Bên cạnh đó, nhấn mạnh vai trò của Nhà nước pháp quyền, nhất là vấn đề kiểm soát quyền lực; đề ra các giải pháp để thực hiện việc kiểm soát quyền lực.

Theo GS.TS Nguyễn Quang Thuấn, nếu giải quyết tốt các yếu tố trên sẽ tạo ra những vấn đề lý luận, thực tiễn, đóng góp quan trọng cho việc tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận để phục vụ xây dựng Văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Nguồn: Đà Nẵng cần có cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội

Ngọc Phú

baodanang.vn